Cầu kỳ cơm hấp lá sen

Đăng lúc: Thứ ba - 04/06/2013 11:25 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Cơm hấp lá sen là một món ăn rất gần gũi với người ăn chay xứ Huế. Ai đã có dịp ghé thăm Huế chắc không thể nào quên món chay cổ truyền này ở vùng đất cố đô.
Nhìn vào món cơm hấp lá sen, bạn có thể tưởng tượng như đang được thưởng thức một “bông hoa” ẩm thực. Món ăn này có “nhụy” rất thơm ngon với hỗn hợp cơm, hạt sen, cà rốt, tai nấm đông cô, củ cải, cà rốt, đậu phụ...
 

 Cơm hấp lá sen 1

Cơm hấp lá sen 2

Cơm được bọc khéo léo, gọn gàng trong lá sen

Đầu tiên, muốn có một món cơm hấp lá sen đúng điệu thì cần phải có những hạt cơm dẻo, nở đều và thơm. Chính vì vậy, phải rất cầu kỳ lựa chọn gạo để nấu món ăn thanh cao này. Cơm đã chín sẽ được đem rang sơ qua và nêm nếm gia vị sao cho hạt cơm săn lại, có mùi thơm.

Bên cạnh đó, những nguyên liệu khác của món ăn như tai nấm đông cô, cà rốt, củ cải, đậu phụ cũng được lựa chọn rất tỉ mỉ và chế biến rất cẩn thận.

Chẳng hạn, tai nấm đông cô phải tươi thì mới được đem thái sợi. Cà rốt, củ cải thì phải cắt nhỏ để khi luộc sẽ được chín đều. Đậu phụ thì phải rán vàng đến khi có mùi thơm phưng phức.

 

 Cơm hấp lá sen 3
 

Cơm hấp lá sen 4

Cơm hoà quyện với hạt sen thơm phức

Khó nhất cũng là khâu sử dụng sen trong chế biến món ăn này. Phải chọn từng hạt sen một sau khi đã lấy đi tim sen có vị đắng. Canh đúng lửa bởi khi nếu luộc hạt sen bị nát thì món ăn cũng coi như thất bại.

Cách nêm nếm các gia vị, phụ gia trong món ăn này cũng không phải là dễ dàng. Ớt, tiêu, muối, đường, hành, tỏi, rau thơm, boa rô... cũng phải đong đếm, cốt sao để không lấn át đi mùi hương thơm ngát của hạt sen. Cuối cùng, cơm sẽ được bọc trong lá sen và đem đi hấp cách thủy.

Món cơm hấp lá sen còn được điểm tô bởi những bông sen hồng diệu khá bắt mắt và sự lưu giữ hương vị tuyệt vời của món ăn bằng cách ấp ủ tất cả những hương vị trong những lá sen xanh.

Hình ảnh sen rực rỡ sắc hồng, trắng ở các ao hồ xứ Huế càng khiến lòng người trở nên mát dịu giữa cái oi bức của mùa hạ đang về. Và có lẽ chỉ khi hè về, mùa sen nở thì du khách đến Huế mới có dịp thưởng thức đúng điệu món ăn thanh tao nhưng rất cầu kỳ này. 

Nguyễn Văn Toàn (Thanh Niên


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 430
  • Khách viếng thăm: 422
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 138321
  • Tháng hiện tại: 2288034
  • Tổng lượt truy cập: 91179607
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012