Thưởng thức ẩm thực chay trong ngày Tết

Đăng lúc: Thứ năm - 07/02/2013 16:42 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Ẩm thực chay

Ẩm thực chay

Ngày Tết ăn chay, ngoài việc đảm bảo sức khoẻ, cân bằng dinh dưỡng, thanh lọc cơ thể, còn mang ý nghĩa tích đức, cầu phúc an lành cho bản thân và gia đình trong suốt một năm.

Cội mai già nghênh xuân 

Bao gồm các loại rau xà lách, một ít bột thính khoai tây cuốn lại với nhau, người sành ăn chay gọi đó là bì cuốn dùng để "ăn chơi". Với món này, gia đình bạn có thể ăn riêng đến no hoặc ăn kèm với cơm và các món mặn.
 
Nguyên liệu: Rau xà lách hoặc rau diếp, bột thính khoai tây, bánh tráng, giấm, tỏi, ớt, gia vị, đường.
 
Cách làm: Cuộn rau đã thái vừa với bột thính khoai tây trong bánh tráng. Pha nước chấm tỏi chua, ngọt, mặn vừa ăn.
 
Hoa nắng vườn xanh
 
Vườn xanh tươi mởn và no nê đủ màu sắc: xanh ớt Đà Lạt, màu nõn hoa cải, vàng khoai tây, trắng cải trắng, đỏ tươi cà rốt và ít bột bắp trong tạo sự kết dính...
 
Nguyên liệu: Ớt xanh Đà Lạt, khoai tây, cải trắng, nõn hoa cải, cà rốt, tất cả thái vừa ăn, bột bắp, gia vị.
 
Cách làm: Xào hỗn hợp rau chín tái, nêm gia vị vừa ăn. Khuấy tan bột bắp với nước rồi đảo với rau đến khi bột trong sền sệt.
 
Tứ linh hội tụ
 
Thật hấp dẫn và sinh động khi đậu hũ tươi sẽ giữ lại trọn vẹn hương vị trong quả bầu ngọt nhẹ.

Nguyên liệu: Bầu non, hạt sen, nấm mèo, rong biển, đậu hũ già, thân hành boarô, tiêu sọ, hạt nêm, nấm.
 
Thực hiện: Bầu chọn trái vừa, móc bỏ ruột, có thể tạo hình thêm cho ấn tượng. Hạt sen luộc chín, nấm mèo ngâm nở, đậu hũ rửa sạch.
 
Tất cả đem bằm nhuyễn. Rong biển xanh ngâm qua nước lạnh, vắt khô, trộn chung với hạt sen, nấm, đậu hũ và boarô bằm nhuyễn, xào sơ với dầu ăn.
 
Cho lá rong biển ra đĩa, múc hỗn hợp đậu hũ, hạt sen, nấm, boarô vào giữa, cuộn lại, nhét vào bầu. Cho nguyên trái bầu vào xửng đổ nước xăm xắp, hấp bầu trong 5 phút.
 
Nước xốt: cho một muỗng canh nước mắm chay, hạt nêm nấm, tiêu sọ và đường trộn đều, nấu sôi, nêm vừa ăn rồi rưới lên bầu. Rắc thêm hành, ớt xắt chỉ.
 
 Ăn chay để trưởng dưỡng lòng từ bi và đảm bảo sức khỏe nếu như ăn đúng cách

Rồng rắn lên mây
 
Nhiều chất dinh dưỡng và lạ miệng, món chay này chắc chắn khiến bữa tiệc xuân thêm rôm rả.
 
Nguyên liệu: 2 bìa đậu hũ trắng, 1 củ cà rốt nhỏ, 5 tai nấm mèo, 5 tai nấm rơm, 1 nắm bún tàu, 1 thìa nước tương, 1/4 thìa tiêu, 1/2 thìa muối, 1 nhánh boarô, 1/4 thìa bột ngọt.
 
Thực hiện: Đậu hũ rửa sạch, để ráo. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, xắt sợi. Boarô rửa sạch, xắt nhỏ. Nấm mèo ngâm nước ấm cho nở mềm, vớt ra để ráo, xắt sợi. Nấm rơm ngâm nước muối, cắt chân, rửa lại cho sạch, xắt nhỏ. Bún tàu ngâm mềm, để ráo xắt khúc.Cho đậu vào tô nghiền nát, dùng tay sạch vắt ráo nước. 

Cho các nguyên liệu: đậu hũ, cà rốt, nấm mèo, nấm rơm, bún tàu và gia vị vào trộn. Trộn đậu hũ với cà rốt, nấm mèo, nấm rơm, bún tàu; nêm muối, bột ngọt, nước tương, tiêu vừa ăn; nhồi đều. Sau đó ép vào chén, mang hấp chín.
 
Khi dùng đặt đĩa lên chén, úp ngược lại, dùng nóng với cơm trắng rất ngon.
 
Món "Hội tụ tháng giêng"
 
Cùng gia đình thay đổi bữa cơm với “Hội tụ tháng Giêng” chính là món bún riêu cua đầy hấp dẫn mà rất ai cũng ưa thích. Sự kết hợp giản dị và hài hòa của cà chua, đậu phụ rán, nấm rơm, riêu, bún tươi, rau muống chẻ, hoa chuối, giá và một chút mắm dậy mùi sẽ khiến bạn không thể bỏ qua được.
 
Nguyên liệu: Cà chua, Đậu phụ, Nấm rơm, Rau muống chẻ, hoa chuối thái vừa ăn, giá, hành, Bún, gia vị, hạt nêm, giấm bỗng, mắm.
 
Cách làm:
- Nấu nước dùng gồm: cà chua lấy màu, gia vị nêm sao cho nước ngọt, mặn vừa ăn. Cho ít mắm dậy mùi và giúp nước chan thơm và chua hơn với dấm bỗng.
- Đậu phụ thái nhỏ rán vàng.
- Nấm rơm xào chín.
- Cho đậu phụ, nấm, và hành thái nhỏ lên trên bún rồi chan nước dùng đang sôi.
 
Món "Hoa nở trong đầm bất tử"
 
Món chay vô cùng giàu vitamin và chất khoáng cho gia đình bạn là món “Hoa nở trong đầm bất tử” với nghệ thuật pha trộn màu sắc: xanh ớt Đà Lạt, màu nõn hoa cải, vàng khoai tây, trắng cải trắng, đỏ tươi cà rốt và ít bột bắp trong tạo sự kết dính. Món chay này sẽ giúp mâm cơm của bạn thêm sinh động và hấp dẫn.
 
Nguyên liệu:
- Ớt xanh Đà Lạt, khoai tây, cải trắng, nõn hoa cải, cà rốt, tất cả thái vừa ăn.
- Bột bắp.
- Gia vị.
 
Cách làm:
- Xào hỗn hợp rau chín tái, nêm gia vị vừa ăn.
- Khuấy tan bột bắp với nước (chú ý ko để quá loãng hoặc quá đặc) rồi đảo với rau đến khi bột trong sền sệt.
 
Món "Cội mai già hóng gió"
 
“Cội mai già hóng gió” gồm các loại rau xà lách, một ít bột thính khoai tây cuốn lại với nhau, người sành ăn chay gọi đó là bì cuốn dùng để “ăn chơi”. Với món này gia đình bạn có thể ăn riêng đến no hoặc ăn kèm với cơm và các món mặn.
 
Nguyên liệu:
- Rau xà lách hoặc rau diếp.
- Bột thính khoai tây.
- Bánh đa nem ăn liền.
- Giấm, tỏi, ớt, gia vị, đường, mắm.

Cách làm:
- Cuộn rau đã thái vừa với bột thính khoai tây trong bánh đa nem.
- Pha nước chấm tỏi chua, ngọt, mặn vừa ăn.

Món "Nghinh xuân".

Món “Nghinh xuân” là sự bổ sung đúng đắn cho các bà nội trợ trên bàn ăn. Món chay này có hương vị chua, ngọt, bùi và giàu màu sắc sẽ giúp các thành viên trong gia đình ngon miệng hơn.

Nguyên liệu:
- Đu đủ xanh ngả vàng thái chỉ.
- Cà rốt thái chỉ.
- Lạc rang thơm, giã vỡ hạt.
- Giấm, tỏi, ớt, gia vị, đường, mắm.
- Rau kinh giới thái nhỏ.

Cách làm:
- Đu đủ trộn với cà rốt, đảo với ít muối cho mềm, để ráo nước rồi bày ra đĩa.
- Pha nước mắm tỏi, ớt sao cho chua, ngọt, mặn vừa ăn rồi rưới lên đĩa đu đủ, cà rốt.
- Rắc lạc và rau kinh giới lên trên.

Sườn chay nấu đậu
Nguyên liệu: Sườn chay 4 miếng, đậu hà lan 50g, đậu trắng 100g, bột năng, màu dầu điều, cà chua pass, cà chua pass, cà chua pass.
 
Cách làm:
- Đậu trắng rửa sạch, luộc qua nước sôi có chút muối, sau đó rửa sạch.
- ½ Hành poa-rô cắt xéo, ½ băm nhuyễn.
- Cà rốt tỉa hoa, cắt thành hoa nhỏ, Cắt sườn chay thành miếng vừa ăn, ướp sườn chay với 1,5 muỗng muối, 1, 5 muỗng bột ngọt, 1,5 muỗng nước tương.
- Khi chảo nóng cho dầu vào phi hành poa – rô cho vàng thơm.
- Trộn đều hành phi với sườn.
- Cho dầu phi hành thơm, cho sườn chay vào, cho thêm cà chua pass, nước dừa tươi, dầu điều, cà rốt, đậu trắng, cho đậu hà lan, hành poa – rô cắt xéo vào, khuấy đều bột năng, rắc thêm tiêu cho thơm.
- Múc ra bát và ăn kèm với tàu hũ ki chiên giòn.
 
Sườn chay rim mật ong
Nguyên liệu:
- Sườn chay đã ngâm nở: 300g
- Mật ong: 100ml
- Nước dừa tươi: 1 chén
- Ớt hiểm: 2 trái
- Ngò rí, boaro phi
- Tiêu, dầu điều, dầu ăn
- Bột ngọt AJINOMOTO
- Nước tương LISA.

Cách làm:
- Sườn chay rửa sạch, ngâm nước ấm 30 phút cho nở mềm, vớt ra để ráo. Ướp sườn với boaro phi, bột ngọt AJINOMOTO, nước tương LISA, mật ong, dầu điều, 1 chút tiêu, để thấm đều.
- Lá boaro cắt nhỏ. Ớt hiểm đập dập.
- Xào săn sườn chay với 1 ít dầu, thêm 1 ít nước tương LISA cho thấm gia vị, tiếp theo cho nước dừa sâm sấp, rim với lửa riu riu đến khi nước sệt lại. Thêm 2 trái ớt hiểm đập dập vào, cuối cùng thêm ngò rí, lá boaro và rắc thêm tiêu.
- Cho sườn rim ra đĩa, dùng với cơm trắng và rau dưa.
- Dùng nước dừa rim sườn tạo độ ngọt thanh và thơm ngon hơn. Mật ong sẽ làm cho sườn có độ bóng và vị ngọt dịu, rất thơm ngon.
 
Ăn chay như thế nào đúng cách?

Thạc sĩ-bác sĩ Quan Vân Hùng, Viện Y Dược học Dân tộc, đã dẫn ra các nhóm thức ăn cho người ăn chay. Nhóm lương thực, cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể (bao gồm: gạo, bột mì, bắp, khoai...), nhóm giàu chất đạm giúp tạo các tế bào (bao gồm các loại đậu, nhất là đậu nành; các loại nấm như nấm rơm, nấm bào ngư, sữa và trứng các loại); nhóm giàu chất béo thực vật (bao gồm: dầu thực vật, phó mát thực vật, đậu phộng, mè và các loại hạt có dầu); nhóm rau, quả cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ và các chất chống ô xy hóa.

Trong các nhóm thức ăn nói trên, rau quả chỉ là một phần nhỏ trong thực đơn cần thiết cho người ăn chay. Các bác sĩ khuyên nên phối hợp cân đối nhiều loại thức ăn và thay đổi hằng ngày để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Lương y Đỗ Minh Tâm (Bến Tre) cho biết nhiều người ăn chay quá phụ thuộc vào một số thức ăn quen thuộc mà không tìm hiểu tình trạng cơ thể có đáp ứng được thức ăn đó không. 

Chẳng hạn các thức ăn lên men như chao, tương có thể làm tăng men gan của những người đang bị bệnh gan mật hoặc làm tăng huyết áp. Ngoài ra, thói quen sử dụng thường xuyên các thực phẩm công nghiệp như nước đóng chai, thực phẩm đóng hộp cũng được các bác sĩ khuyến cáo là không tốt cho cơ thể.

Lương y Đỗ Minh Tâm còn cho biết một trong những sai lầm nguy hiểm của người ăn chay là ăn không hợp lý. Chẳng hạn có người bị bệnh xơ gan, ở giai đoạn cần đạm để tái tạo tế bào gan nhưng lại chọn món ăn chay cữ đạm, giai đoạn không cần đạm thì lại ăn các thức tăng cường bổ sung đạm dẫn đến dư thừa chất đạm trong cơ thể. Do đó, người ăn chay thường xuyên cũng phải khám bệnh định kỳ và tham khảo ý kiến của chuyên gia để biết ăn chay hợp lý.
 
 

Bùi Hiền theo Kiến Thức

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 932
  • Khách viếng thăm: 928
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 87852
  • Tháng hiện tại: 2895995
  • Tổng lượt truy cập: 88700598
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012