Bồ Tát đang sống giữa chúng ta (câu chuyện đạo)

Đăng lúc: Thứ sáu - 19/10/2012 08:22 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Trước kia, tinh xá này đã từng là một trong những trung tâm Phật Giáo đáng quí, thu hút không biết bao nhiêu khách hành hương, tu sĩ, cũng như cư sĩ Phật tử xa gần. Nay, tinh xá gần như trở thành một chốn trống vắng, lạnh tanh, và buồn thảm. Làn sóng những người trẻ mộ đạo tìm đến tinh xá hầu như tắt lịm. Chánh điện vắng kẻ ra vào. Tinh xá chỉ còn lại một số nhỏ chư vị tu sĩ sống trong uể oải, buông thả, chán chường, và thiếu đoàn kết.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngày kia, có một tu sĩ tìm gặp một vị cao tăng trưởng lão đã đắc đạo. Với tất cả ưu tư phiền muộn, vị tu sĩ trình bày về tình trạng bi đát của tinh xá nơi ngài trú ngụ.

Trước kia, tinh xá này đã từng là một trong những trung tâm Phật Giáo đáng quí, thu hút không biết bao nhiêu khách hành hương, tu sĩ, cũng như cư sĩ Phật tử xa gần. Nay, tinh xá gần như trở thành một chốn trống vắng, lạnh tanh, và buồn thảm. Làn sóng những người trẻ mộ đạo tìm đến tinh xá hầu như tắt lịm. Chánh điện vắng kẻ ra vào. Tinh xá chỉ còn lại một số nhỏ chư vị tu sĩ sống trong uể oải, buông thả, chán chường, và thiếu đoàn kết.

Vị tu sĩ thỉnh ý nơi ngài Trưởng Lão, “Đâu là nguyên nhân đã đưa đến tình trạng này?” 
Sau khi nghe vị tu sĩ kể lể về tình trạng nơi tinh xá, Trưởng Lão mới ôn tồn nói, “cái tội đã và đang xảy ra trong tăng đoàn nơi thầy cư trú là tội ‘Vô Ý’.” Trưởng Lão giải thích như sau, “Trong nhóm tu sĩ nơi tinh xá của thầy trú ngụ, có một vị là hóa thân của Bồ Tát Quán Thế Âm đấy. Do sự bất kính của tăng đoàn đối với Bồ Tát, nên chư vị đang phải chịu cái quả ‘bất hòa’ nên tăng đoàn tan rã như thế này. Chư vị đã quá vô ý để không nhận ra được Ngài.”

Nhận được lời giải thích của vị Trưởng Lão, vị tu sĩ kia mới hối hả trở về tinh xá, trong lòng ngài không khỏi phân vân tự đặt câu hỏi, "Ai trong nhóm tu sĩ tại tinh xá là Bồ Tát Quán Thế Âm vậy?” Cả tu viện chỉ còn lại tất cả không đầy mười người. Bồ Tát không thể là chính thầy, vì ngài tự biết mình vẫn còn là một phàm phu với đầy sự phân biệt, chấp trước, và vọng tưởng; ngài tự biết mình vẫn còn ngụp lặn trong dòng sông tham, sân, si. Nhưng ngài cũng thấy rằng các đại đức khác trong tinh xá không một ai có toàn vẹn đức tánh của một vị Bồ Tát cả! Thế nhưng, vị tu sĩ ấy vẫn tin lời của vị Trưởng Lão. Ngài về lại đạo tràng và giốc lòng tìm cho ra vị Bồ Tát kia.

Với niềm tin dũng mạnh ấy, thầy nhóm chúng trong tăng đoàn lại và loan báo cho mọi người biết rằng có Bồ Tát Quán Thế Âm đang hóa thân dưới hình thức tu sĩ và hiện đang ở trong tăng đoàn chúng ta. Ðôi mắt của mỗi vị tu sĩ mở to ra và ai cũng bắt đầu dò xét từng tu sĩ khác. Vì Bồ Tát Quán Thế Âm đã hóa thân mang hình tướng con người; cho nên, không ai có thể nhận ra Ngài được. Vì không thể đích thật nhận ra ai là Bồ Tát, nên mỗi tu sĩ trong tinh xá đều có thể là Ngài. Phẩm Phổ Môn của Kinh Pháp Hoa cũng đã từng đưa ra điểm này: Khi chúng sanh cần được độ dưới hình tướng nào thì Bồ Tát Quán Thế Âm sẽ mang hình tướng tương đồng ấy đến mà độ chúng sanh. Do sự không biết rõ ai là vị Bồ Tát đang sống giữa chúng ta; nên từ ngày đó, ai ai cũng đối xử với nhau rất cung kính như đối xử với chính Bồ Tát vậy. Không mấy chốc, bầu không khí “Lục Hòa” trên kính dưới nhường đã trở lại với tinh xá. Sự trang nghiêm, thanh tịnh, bình đẳng ấy không mấy chốc được đồn thổi đi khắp mọi nơi. Chư vị tu sĩ khác cùng hàng cư sĩ Phật tử xa gần, từ trẻ đến già, đều trở lại tinh xá hoằng và hộ pháp, xiển dương Chánh Đạo. Tinh xá ấy đã trở thành một tinh xá có nhiều cao tăng đắc đạo và nhiều Phật tử vãng sanh nhất trong thời đại đó.

LỜI KẾT: 

Khi chúng ta cùng tu tập trong một đạo tràng, người người, ai ai cũng nên nhìn nhau và đối xử nhau trong tinh thần “Lục Hòa”, với lòng cung kính như ta đối xử với chính các vị Bồ Tát thì sự hận thù, đố kỵ, ganh tỵ sẽ không bao giờ còn có thể tồn tại. Sự vắng mặt của Bồ Tát trong mỗi chúng ta, hay nói đúng hơn sự Vô Ý thức đã làm cho chúng ta không nhận ra được vị Bồ Tát trong cuộc sống của chính mình; và đó chính là một đầu mối của bất hòa, bất bình, bất thiện, và bất an trong xã hội.

Chối bỏ vị Bồ Tát bên ngoài đồng nghĩa với chối bỏ vị Bồ Tát trong ta. Sự băng hoại trong xã hội Cộng Sản Việt Nam được xây dựng trên chủ thuyết “Vô Thần” là một bằng chứng hùng hồn về hậu quả của sự chối bỏ vị Phật và Bồ Tát trong họ. Một khi ta chối bỏ các Đấng Giác Ngộ đã vì chúng ta mà thị hiện nơi đây để phổ độ chúng ta thì chính ta đã chối bỏ cái tánh linh của mình. Ngay trong một niệm ấy, chúng ta đã không còn ứng xử với nhau bằng từ tâm và không sống trong chánh kiến. Vì thế, chính chúng ta đã chà đạp lên nhau, hủy diệt người anh em của ta để vươn lên mà sống trong sự ích kỷ, tham lam, sân hận và si mê.

Các bạn ơi! Được thân người rất khó và quý. Đừng để mất thân này rồi thì ôm hận trong hằng hà sa số A-tăng-kỳ kiếp. Phật và Bồ Tát đã đồng hóa với chúng ta và thị hiện nơi đây trong hình tướng con người dạy dỗ chúng ta Phá Mê, Khai Ngộ. Tại sao chúng ta lại còn quá si mê đến thế! Cửa Tam Đồ đang mở rộng. Nếu đã tự tìm vào thì dẫu là Phật cũng không thọ ký ngày ra. Xin chớ quên cho!

Trong thời mạt pháp này, chúng ta khó thấy được chư Phật và Bồ Tát xuất hiện. Đó là cái bất hạnh của nhân loại nói chung và của chính chúng ta nói riêng. Vì sao ra nông nỗi này! Đơn giản là vì chúng ta đã chiêu cảm quá nhiều tội ác mà không biết ăn năn, hối lỗi để tội nghiệp ngày càng chồng chất lên cao. Con đường giải nghiệp đã do chư Phật và Bồ Tát chỉ rõ rành rành đấy, nhưng mấy ai trong ta chịu nghe, chịu suy tư, và chịu làm, Hãy nhìn chung quanh ta và suy nghiệm cho kỹ. Những nạn thiên tai do các cơn bão, động đất, sóng thần, lũ lụt do đâu mà có? Phải chăng đó là Trời phạt? Hay đó là sự chiêu cảm do tội lỗi của chính chúng sanh gây nên? Nếu không có nạn phá rừng, phá bầu khí quyển thì đâu nông nỗi thế.

Nhưng chúng ta vẫn còn hy vọng, vì quay đầu là bờ. Điều quan trọng là chúng ta vẫn còn có thể chuyển thời Mạt Pháp này thành thời Chánh Pháp hưng thịnh khi chúng ta thực tập nhận ra rằng chính ta, chính anh, chính chị, chính em, chích các bạn đồng tu, và luôn cả kẻ thù ta: mỗi từng người là mỗi vị Bồ Tát, là mỗi vị Phật. Khi đó, chính ta đang thực hành Bồ Tát Hạnh, ta đang nhập vào Bồ Tát Đạo, đang học làm Phật và đang giúp nhau lấp cửa Tam Đồ. 

Thánh thiện hay tội lỗi, giàu sang hay nghèo hèn, bạn hữu hay thù địch; mỗi con người đều là hình ảnh của một vị Bồ Tát, dù đó Thuận-Duyên Thiện-Tri-Thức hoặc là Nghịch-Hạnh Thiện-Thi-Thức. Chỉ có xuyên qua lòng Từ, Bi, Hỉ, Xả, chúng ta mới có thể nhìn thấy chư vị Phật và Bồ Tát để rồi một ngày nào chúng ta sẽ VỀ với các Ngài, sẽ LÀ cái Ngài, và sẽ LÀM các Ngài. Nhưng than ôi! Ngày đó còn quá xa khi chúng ta vẫn còn mãi sống chìm đắm trong bể khổ tham, sân, si. 


 
Tác giả bài viết: Quang Huệ Thiện
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 381
  • Khách viếng thăm: 375
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 88562
  • Tháng hiện tại: 2829635
  • Tổng lượt truy cập: 88634238
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012