Cảm ơn cuộc đời

Đăng lúc: Thứ tư - 24/10/2012 08:22 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Ngày hôm qua không phải là ngày hôm nay, mỗi ngày là một điều mới, những gì của ngày hôm qua thì hôm nay sẽ không lặp lại. Vậy một đời người sẽ có bao nhiêu cái của ngày hôm qua và bao nhiêu cái của ngày hôm nay. Cho nên mỗi giây phút trôi qua hãy để những niềm vui, sự cảm nhận sâu sắc nuôi sống thân tâm ta.
Cảm ơn cuộc đời

Cảm ơn cuộc đời

Sự đời giống như con thuyền trôi không tiến ắt phải lùi. Và khi ấy đời được ví von như một cuộc đấu tranh liên tục, nó luôn được cải biên với những khó khăn mới.

Đôi khi ta ngồi nghĩ mông lung về cuộc sống của những người xung quanh, ngồi nhìn xuống con đường trước mặt với những dòng xe qua lại tấp nập và tự hỏi tại sao chúng ta sống mỗi ngày đều hối hả bận rộn.

Ngày hôm qua không phải là ngày hôm nay, mỗi ngày là một điều mới, những gì của ngày hôm qua thì hôm nay sẽ không lặp lại. Vậy một đời người sẽ có bao nhiêu cái của ngày hôm qua và bao nhiêu cái của ngày hôm nay. Cho nên mỗi giây phút trôi qua hãy để những niềm vui, sự cảm nhận sâu sắc nuôi sống thân tâm ta.

Sau một giấc ngủ sâu, ta thức dậy bắt đầu một ngày mới với biết bao dự định cho công việc mới. Có ai trong chúng ta thức dậy bước ra khỏi chiếc giường thân thuộc và cái chăn ấm áp kia, ngước mắt nhìn lên bầu trời và thầm cảm ơn cuộc đời cho ta cơ hội được sống, được làm một người lành lặn có đủ các giác quan để cảm nhận cuộc sống xung quanh, có đủ trí tuệ để học tập, làm việc và có đủ sáng suốt để nâng niu trân quý tình cảm yêu thương của người thân hay ta cứ như một cỗ máy đã được lập trình sẵn chỉ cần nhấn nút và chạy. Hãy nói những lời thân thương và ngọt ngào khi trái tim ta còn biết rung động.

Cuộc đời không đòi hỏi cũng chẳng than trách sự vô tâm của chúng ta, nó giống như cái bóng theo ta suốt hành trình không mệt mỏi. Khi chân ta chùn bước, mắt ta mỏi, miệng ta khô, thân ta đau thì cuộc đời hiện diện vỗ về, trao cho ta sức mạnh để bước tiếp con đường ta đang đi. Ta sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh mà sinh ra để in dấu lại trên mặt đất và trong trái tim người khác.

Cuộc đời trao cho ta những cơ hội được gặp gỡ, được yêu thương, được nâng cánh ước mơ, được thể hiện, được trở về với cảm xúc của chính mình. Cuộc đời sẽ là bờ vai êm dịu cho ta dựa dẫm khi ta mệt mỏi trên bước đường đời. Cảm xúc con người là vô tận vì vậy làm sao tránh khỏi những giọt nước mắt rơi khi ta cảm thấy hụt hẫng trong chính xúc cảm của riêng mình và lúc này cuộc đời sẽ chạy đến bên ta dẫu cho có phong ba, không thể làm ta cười nhưng cuộc đời xin được khóc cùng ta để cho những nỗi buồn chôn dấu vơi đi. Nói sao cho hết những điều cao quý ấy.

Con người chúng ta sống nhưng lại tự tạo mâu thuẫn với chính mình. Cái nội tâm bên trong và cái biểu hiện bên ngoài có đôi lúc không đồng nhất với nhau. Ta hay phủ nhận đi những gì trái tim ta đang nghĩ mặc dù đó có thể là nhân duyên. Mà những gì thuộc về nhân duyên thì cho dù giữa biển khơi bao la hay sa mạc trải tận cuối chân trời thì họ vẫn tìm thấy nhau. Như vậy người ta mới gọi là cuộc đời.

Hai chữ “cuộc đời” nghe sao trừu tượng và mênh mông quá. Nó không hẳn như vậy. Chúng ta không ngồi đây để định nghĩa cuộc đời là gì? Cái gì làm nên cuộc đời này? Mà ta ngầm hiểu cuộc đời là những sự vật hiện tượng cụ thể nhất, tùy theo lối tư duy và cảm nhận của từng cá nhân, như vậy có thể biện luận rằng cuộc đời là cha mẹ, thầy tổ, anh em, huynh đệ của ta, là những người bạn tri âm tri kỷ, cận sự, đồng chí, là thời gian, là không gian, là những thứ đang hiện diện hàng ngày trong cuộc sống của ta giúp ta tồn tại. Khi một sự vật hiện tượng nào đó kết thúc dù nhanh hay chậm thì ta vẫn không thể gọi là thoáng qua vì nó đều có mở đầu và kết thúc vậy nên nó là một quá trình trải qua đầy đủ các cung bậc của cảm xúc.

Và cây trái chỉ chín, hạt chỉ mẩy tròn khi đã hấp thụ đủ cái lạnh của sương giá và cuộc đời này cũng thế, nó chỉ tươi đẹp và đầy ý nghĩa khi đã nếm trải qua những khổ đau. Cuộc đời của một con người quá ngắn ngủi để ta mơ mộng về những điều xa xôi không có thật. Nhưng làm sao sống trong nhân gian mà không có đôi lần mộng mơ huyễn hoặc, có những giấc mơ chỉ là giấc mơ chỉ là giấc mơ, có những lời hứa mãi chỉ là lời hứa, có những ước hẹn cũng chỉ là ước hẹn, có những nỗi đau vẫn chỉ là nỗi đau khi ta không vượt ra khỏi chúng… nhờ tất cả những điều ấy mà ta khôn lớn và trưởng thành hơn trong cuộc đời.

Lăng kính cuộc đời được ví như một vườn hoa đầy màu sắc, nó không phải chỉ có màu xanh hi vọng, sắc hồng tươi trẻ hay một màu trắng tinh khôi mà ở đó còn ẩn chứa nhiều những gam màu nóng, lạnh và trầm buồn. Giống như một bản anh hùng ca, trên những khuông nhạc không chỉ có những nốt thăng mà có cả những nốt trầm để tô điểm cho một bản hùng ca hoàn chỉnh. Và cuộc đời này cũng thế. Có vui có buồn, có thăng có trầm, có trắng có đen, có giả có thật, có hay có dở, có hạnh phúc có truân chuyên, trải qua tất cả các cung bậc cảm xúc hỷ nộ ái ố để biết yêu quý những gì mình đang có… Hãy học cách chấp nhận và biết lựa chọn cho mình điều gì là phù hợp nhất.

Chúng ta sống và làm việc mỗi ngày đều được cuộc đời ghi nhận và lưu danh không phải bởi những thứ xa hoa xa xỉ mà là những đóng góp cho sự trường tồn của hệ phái tôn giáo nào đó. Sự cố gắng không biết mệt mỏi thông qua những hành động cụ thể và việc làm thiết thực.

Ta và cuộc đời là hai đường thẳng song song không có điểm giao cắt trên những giao lộ thênh thang, họ cùng nhau song hành trên những chuyến hành trình vào đời. Họ đều có những mảnh trời riêng, suy nghĩ riêng, cách cảm nhận cuộc đời riêng nhưng không thể tách rời nhau vì cái đích cuối cùng họ muốn đạt tới là giải thoát chính bản thân mình và với mong muốn mang những điều kì diệu đến cho nhân loại. Ta có thể ăn nửa bữa, ngủ nửa ngày nhưng không thể đi bằng nửa con đường chân lý. Si mê cuộc đời này thì dễ nhưng để yêu được cuộc đời thật khó lắm thay.

Có những người đã khóc khi chào đời, phàn nàn khi đang sống và chán chường khi ngừng thở. Với những người như vậy thì cuộc đời này thật chán nản và buồn tẻ. Cái gì một màu cũng đều vô vị và ít hấp dẫn. Làm thế nào để cho họ thấy rằng cuộc đời này vui và hấp dẫn lắm, không còn cách lựa chọn nào khác ngoài việc hãy để thời gian trả lời vì thời gian là liều thuốc quý giúp ta vượt qua những khó khăn.

Cầu mong cho tất cả chúng ta sẽ tìm được sự thanh thản và yên bình trong thế giới có nhiều điều chúng ta không thể hiểu được, cầu mong cho những nỗi đau mà ai đó đang phải chịu đựng những xung đột đã từng trải qua sẽ trao cho ta sức mạnh để vượt lên, đối diện với những thử thách bằng lòng dũng cảm và sự lạc quan nhất. Cầu mong một lời tử tế một cử chỉ làm yên lòng, một nụ cười nồng ấm của ai đó sẽ ban tặng cho chúng ta mỗi ngày… để ta biết rằng cuộc đời có nhiều thứ tốt đẹp đang chờ ta tới để khám phá. Hãy nhớ rằng những va chạm và khổ đau ít hơn nhiều so với những ước mơ và hạnh phúc mà chúng ta sẽ có. 

Cảm ơn cuộc đời đã ôm ấp ta vào lòng như sóng xô đại dương ôm bờ cát trắng mỗi phút giây. Cảm ơn những ai đã tạo nên cuộc đời này, để ngày hôm nay ta lại có thêm một cơ hội được thề hiện mình, có thêm một ngày nữa để yêu thương, được sống trọn với niềm vui ta đang có. Cảm ơn những đôi tay nâng ta đứng dậy và đưa ta đến với chuyến xe cuộc đời ở nơi đó có tình yêu của trăng và sao của cây và lá của mây và gió của đất và trời của những bài hát tự tình đầy cảm xúc mà chỉ có ở cuộc đời này, thế giới này.

 
Tác giả bài viết: Huệ Văn
Nguồn tin: phapbao.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 749
  • Khách viếng thăm: 738
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 52092
  • Tháng hiện tại: 2860235
  • Tổng lượt truy cập: 88664838
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012