Cõi âm trong tác phẩm Nguyễn Khánh Toàn

Đăng lúc: Thứ hai - 10/11/2014 03:08 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Tác giả dùng hình tượng cõi âm phản ánh những bức bối, ngột ngạt của cuộc sống thực tại trong triển lãm “Âm”.

Triển lãm diễn ra tại Cuci Fine Art, 22A Hai Bà Trưng, Hà Nội từ ngày 14/11 tới 13/12. Khi sáng tác loạt tranh “Âm”, dường như trong đầu Nguyễn Khánh Toàn luôn thường trực những câu hỏi: Thế giới tâm linh, thế giới khác sau cái chết liệu có tồn tại? Nó tồn tại như thế nào và có liên quan gì tới đời sống thực tại? Series tác phẩm thể hiện một thế giới với nhiều ám ảnh, bức bối, tổn thương, ma mị. 

body-5496-1415592721

Tác phẩm “Dưới gốc đa tình”

Nhưng không chỉ cõi âm, tranh của Khánh Toàn là một trận đồ bát quái mà khi lạc vào, ta không phân biệt được đâu là thiên đường, địa ngục, dương gian. Giống những hình dung về cõi âm thường thấy, các tác phẩm có nhiều hình ảnh đáng sợ. Hình ảnh con người được họa trong trạng thái biến dạng như cụt ngủn, đứt đoạn. Động vật, thiên nhiên và phong cảnh, kể cả đền, miếu được kết hợp với những tưởng tượng có phần ma quái.

Tuy vẽ về cõi âm, nhưng hành động của nhân vật, bối cảnh và các chi tiết tranh lại gợi tới những chuyện xảy ra nơi dương thế. Những quái thai trong tranh kia là hậu quả của chất độc da cam, và những quái thú sinh ra từ sự nghiệt ngã của cuộc sống.

Để thực hiện loạt tác phẩm này, Nguyễn Khánh Toàn dùng những chất liệu được thờ cúng trong tín ngưỡng linh thiêng của người Việt (vàng mã). Khi kết hợp vàng mã với màu, hồ và những lớp giấy, tác giả tạo ra được hiệu ứng như mình mong muốn: sự ngột ngạt, ám ảnh, sự tổn thương trong mỗi cá nhân…

body-2-4854-1415592722

Tác phẩm “Rock Hà Nội”

Được sử dụng nhiều, và tạo ấn tượng tới mức ám ảnh trong tranh là bốn sắc đỏ, hồng, đen và xanh.

Sắc đỏ được sử dụng nhiều thể hiện những ám ảnh, khốc liệt. Đó là thứ màu trộn lẫn giữa lửa và máu trong những hình hài biến dạng giữa thú và người, những âm bài địa phủ. Nhưng cũng có khi màu đỏ lại là sắc hoa hồng, họa các cô gái xinh đẹp, ngây thơ chít khăn tang với những chiếc lưỡi đỏ, hoa hồng đỏ đưa tiễn người thân về bên kia thế giới.

Màu hồng trong bảng màu vốn dịu hơn sắc đỏ, nhưng phản ánh gay gắt những dối trá, nanh nọc và trần tục của con người trong tranh. Màu đen tạo độ chững cho tác phẩm, như một sự lắng xuống để tự sự, tĩnh tâm và nhìn nhận nghiêm túc hơn về sự sống và cái chết, về niềm tin hay bản ngã. Màu xanh dành cho những linh hồn bé bỏng, lạc lõng nơi trần thế, đó là linh hồn của những hài nhi chưa được sinh ra đã về thế giới bên kia. 

Tác giả Nguyễn Khánh Toàn sinh năm 1974, hiện làm việc tại Hà Nội. Anh từng tham gia một số triển lãm nhóm và thực hiện vài triển lãm cá nhân trước đây.

Lam Thu
Theo VnExpress

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 477
  • Khách viếng thăm: 459
  • Máy chủ tìm kiếm: 18
  • Hôm nay: 132605
  • Tháng hiện tại: 2222626
  • Tổng lượt truy cập: 91114199
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012