Đại hội Phật giáo toàn quốc kỳ VII: Được và Chưa được

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/11/2012 20:26 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Những ai quan tâm đến Phật giáo nước nhà và diễn tiến của Đại hội, chắc hẳn sẽ có những đánh giá khách quan về những cái được và cái chưa được của Đại hội. Là một cư sỹ Phật tử và được tham dự tại Đại hội, tôi xin mạo muội nêu lên vài cái được và cái chưa được để cùng chia sẻ với công chúng.
Đại hội Phật giáo toàn quốc kỳ VII: Được và Chưa được

Đại hội Phật giáo toàn quốc kỳ VII: Được và Chưa được

Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chính thức được tổ chức từ ngày 23 – 24/ 11/ 2012 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội. 

Trước ngày khai mạc chính thức, ngày 21/11/2012 Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự khóa VI đã họp phiên cuối cùng để nghe Phân ban Trù bị đại hội báo cáo công tác tổ chức Đại hội và ngày 22/11/2012 toàn thể Đại biểu chính thức có phiên họp trù bị nội bộ. 

Những ai quan tâm đến Phật giáo nước nhà và diễn tiến của Đại hội, chắc hẳn sẽ có những đánh giá khách quan về những cái được và cái chưa được của Đại hội. 
Là một cư sỹ Phật tử và được tham dự tại Đại hội, tôi xin mạo muội nêu lên vài cái được và cái chưa được để cùng chia sẻ với công chúng.

Cái được:    

1. Công tác tổ chức trang trí được trang hoàng cờ hoa, đèn, băng rôn, khẩu hiệu dọc phố Quán Sứ, đoạn từ chùa Quán Sứ và phố Trần Hưng Đạo đến Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, đã tạo điểm nhấn và không khí cho Đại hội. Vào khu vực phía trong hội trường thì nhận thấy trang trí sân khấu rất trang nghiêm tố hảo và uy nghiêm.

2. Nghi thức lễ rước từ chùa Quán Sứ đến Hội trường Cung văn hóa trang nghiêm tố hảo. Lễ suy tôn Pháp Chủ bước đầu có kịch bản mới, trang trọng, bước đầu khẳng định được vị trí lãnh đạo tối cao của Đức Pháp chủ.

3. Văn kiện đại hội chuẩn bị chu đáo, công phu và khá đầy đủ các bài tham luận của các địa phương cũng như Ban – Viện trung ương.

4. Tổ chức hội trường dành riêng và truyền hình trực tiếp từ hội trường chính ra hội trường phía ngoài dành cho Phật tử về chào mừng được chu đáo, tránh được tình trạng đông Phật tử về chào mừng không có chỗ ngồi.

5. Khu vực báo chí với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ các phóng viên, có tính chuyên nghiệp. Nhân viên của AVG nhiệt tình hỗ trợ.

6. Các phiên giải lao có ăn nhẹ được chuẩn bị tốt.

7. Tình nguyện viên là Tăng ni sinh của Học viện và thanh niên Phật tử rất nhiệt tình và có trách nhiệm.

8. 03 đêm văn nghệ được giàn dựng rất công phu cả trang thiết bị và con người.

9. Lần đầu tiên hai phiên Khai mạc và Bế mạc của Đại hội được truyền hình trực tiếp bằng công nghệ HD. 

Cái chưa được:

1. Công tác nhân sự còn nhiều yếu kém và bất cập, không tuân theo một quy trình nào. Chiều ngày 21/11 tại phiên họp Hội đồng Chứng minh và Hội đồng Trị sự, Phân ban nhân sự trình bày nguyên tắc cơ cấu và dự kiến danh sách nhân sự đã nhận được một số ý kiến của một số thành viên: Phân ban nhân sự giới thiệu nhân sự không trùng hợp với sự giới thiệu của địa phương, hoặc địa phương không giới thiệu nhân sự nhưng lại có danh sách; hoặc là Phân ban nhân sự giới thiệu nhân sự nhưng khi trao đổi với với một số cơ quan chức năng khác thì không nhận được sự đồng thuận; hoặc là danh sách tấn phong giáo phẩm có những trường hợp không có sự giới thiệu của Ban Trị sự, nhưng lại có trong danh sách đề nghị tấn phong giáo phẩm,… từ đó dẫn đến phản ứng của một số thành viên tại Hội nghị này.

Tuy nhiên, đến phút chót, thì những vấn đề trên vẫn được Phân ban nhân sự chấp thuận để trình trước đại hội và thông qua với một cách giải quyết “linh hoạt” người chưa được sự đồng thuận của các cơ quan liên quan địa phương, hoặc địa phương không giới thiệu thì được đưa nhân sự đó vào đơn vị khác, với lý do tăng cường nhân sự. 

2. Đại biểu về tham dự Đại hội chưa thực sự thấy được trách nhiệm và quyền, nghĩa vụ của mình. Phiên khai mạc thì đông, nhiều đại biểu khách mời không có chỗ ngồi, nhưng sau giờ giải lao không tham dự nữa. Sau đó đến các phiên họp sau cũng vậy, làm cho Đại hội trống vắng.

3. Quyền và nghĩa vụ của Đại biểu tham dự Đại hội không được phát huy trong Đại hội. Không có sự thảo luận, trao đổi với các bản tham luận, không có trọng tâm thảo luận mà chỉ xếp hàng lần lượt đọc tham luận mà thôi. Không có hình thức suy tôn và suy cử nhân sự ở hai Hội đồng trước Đại hội. Và chỉ có đọc và vỗ tay, không đúng với tinh thần Hiến chương GH và Nội quy của Đại hội.

4. Công tác thông tin truyền thông có bài bản và truyền hình trực tiếp trên đài AVG phiên khai mạc, bế mạc, nhưng lại độc quyền khi AVG chủ trì. Vì thế các đài lớn có lịch sử lâu dài, có tính quảng đại quần chúng và chính thống thì tiếp cận khó khăn, hoặc có tiếp cận thì tiến hành trong phạm vi “cho phép” nên thông tin về Đại hội trên truyền thông quần chúng chưa được phát huy trên hệ thống phát thanh truyền hình chính thống và quảng đại quần chúng. Vì thế mà bạn xem truyền hình chỉ được coi thông tin rất ngắn trên các đài lớn như VTV.

Vụng về và sai nguyên tắc khi ra bản tin hàng ngày. Phiên họp bế mạc có các nội dung đang trong hội trường tiến hành như nhân sự và thông qua nghị quyết thì bản tin nhanh đã đăng hết danh sách nhân sự hai Hội đồng và toàn văn nghị quyết rồi được phân phát cho bạn đọc ở ngoài sân hội trường.

Thậm chí, ngay buổi trưa, báo điện tử Kiến thức đã công bố cho toàn dân thiên hạ biết ai là Pháp chủ, ai là Chủ tịch Hội đồng Trị sự, trong khi về nguyên tắc, buổi chiều Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự mới họp để suy tôn và suy cử các ngôi vị này.

Trên đây là một số nhận định bước đầu của cá nhân tôi, để cùng bạn đọc quan tâm rồi cùng bổ sung cho hoàn chỉnh.

Tác giả bài viết: Cư sĩ Lê Minh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 380
  • Khách viếng thăm: 375
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 124012
  • Tháng hiện tại: 2007116
  • Tổng lượt truy cập: 90898689
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012