Tấm lòng của đồng bào Phật tử vùng cao

Đăng lúc: Thứ ba - 23/09/2014 13:44 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Một hình ảnh giản dị và lời nói chân chất nhưng chúng ta cảm nhận được tình cảm chân thật của một người Phật tử vùng cao đối với người Thầy của mình. Ngẫm lại xã hội bây giờ khi mà đạo đức xuống dốc, nhiều người đến chùa, cúng dường quý thầy… cũng vì chữ danh, cúng dường có điều kiện, lập bia công đức thật to, thật lớn.
Chiều nay khi vào facebook, thấy sư phụ Tâm Phương đăng lên một hình ảnh rất xúc động. Ảnh chụp một Phật tử ở A Lưới, nơi sư phụ Tâm Phương đang làm công tác Phật sự, cúng dường cho sư phụ Tâm Phương một bọc mía.
 
 
"Mẹ không có gì quý giá tặng cho con, mẹ chỉ vội chặt mấy cây mía trong vườn sáng nay đem về chùa biếu con để con đem về Huế ăn cho vui"
 
Một hình ảnh giản dị và lời nói chân chất nhưng chúng ta cảm nhận được tình cảm chân thật của một người Phật tử vùng cao đối với người Thầy của mình. Ngẫm lại xã hội bây giờ khi mà đạo đức xuống dốc, nhiều người đến chùa, cúng dường quý thầy… cũng vì chữ danh, cúng dường có điều kiện, lập bia công đức thật to, thật lớn. Chưa kể là những “tịnh tài – tịnh vật” cúng dường đó có được là do những thủ đoạn lừa lọc trên thế gian, từ sự bóc lột, dối trá, gian tham. Lúc này,  con lại nhớ đến câu chuyện về cô gái nghèo cúng dường muối:

”Chuyện rằng, hôm ấy khi ăn xin trước cổng chùa, thấy rất nhiều người tập trung. Cô hỏi liền biết, hôm nay là lễ Tự Tứ rằm tháng bảy, mọi người đến để lễ Phật và cúng dường chư Tăng. Và cô gái đã phát tâm xin cúng hai đồng xu nhờ mua ít muối cho vào nồi canh cúng dường để cho tất cả chư Tăng tụ hội về chùa có thể hưởng được. Hôm ấy, Hoà Thượng trụ trì nói với mọi người: “Hôm nay có Đại Thí Chủ đến cúng dường!” Rồi cho thỉnh một hồi chuông trống và đích thân đến tiếp nhận lễ vật và chú nguyện hồi hướng cho cô. Nhờ vào phước lành này, mãi về sau cô được một vị Quan trong triều đình đi ngang và nhìn thấy nên nhận về làm con nuôi. Cô gái lớn lên ngày càng xinh đẹp. Năm ấy, khi Thái Tử kén vợ, tìm hoài mà vẫn chưa được người ưng ý. Vị quan đành dẫn cô gái nuôi lên để giới thiệu.

Không ngờ, khi vừa gặp, Thái Tử bằng lòng ngay. Thế là Thái Tử đã kết hôn với cô gái. Về sau, khi nhà vua băng hà, Thái Tử lên ngôi vua và cô trở thành Hoàng Hậu đầy giàu sang, quyền lực. Một hôm, Hoàng Hậu cho người chở rất nhiều của cải đến cúng chùa nhưng lần này lại với tâm ngạo mạn và đòi hỏi Hoà Thượng phải đích thân nhận lễ vật và hồi hướng. Hôm ấy Hoà Thượng không lên mà bảo cho chú tiểu lên nhận thay. Hoàng Hậu vô cùng tức giận đến gặp Hoà Thượng hỏi lý do tại sao khi xưa chỉ cúng dường hạt muối mà đích thân Hoà Thượng tụng Kinh hồi hướng. Nay cả xe của cải lại cử một chú tiểu? Hoà Thượng ôn tồn giải thích: “Xưa kia dù chỉ là hạt muối, nhưng con đã phát tâm chân thành dâng cúng và thật sự đã quên đi lợi ích của mình. Nay cho dù là tài sản rất lớn, nhưng với cái tâm nhỏ mọn ấy, nên chỉ cần chú tiểu tiếp nhận là được.” Hoàng Hậu chợt tỉnh ngộ và thành tâm sám hối.”


Và hình ảnh sư phụ đón nhận món quà cũng thật đẹp biết bao. Người phật tử vùng cao có lẽ cũng không nghĩ rằng món quà đơn sơ, cây nhà lá vườn của mình mà được Thầy Trưởng ban Trị sự đón nhận một cách nồng ấm với nụ cười hoan hỷ. Chính vì lẽ đó mà vị Phật tử xúc động đến rơi lệ.
 
 
Cũng cần nói thêm rằng, một số quý thầy hiện nay, trong đời mạt Pháp, nhận sự cúng dường với tâm phân biệt, người cúng dường nhiều thì được săn đón, tiếp đãi nồng hậu, người cúng dường ít thì hờ hững, lạnh nhạt. Điều này, có khi sẽ làm thối thất cái tâm cúng dường chí thành của Phật tử, làm cho người ta nổi tâm sân hận, thật là tội lỗi biết bao.

Cho nên trong pháp “cúng dường”, người cúng dường với cái tâm thuần thành và người được cúng dường nhận với cái tâm hoan hỉ thì chắc chắn pháp sự cúng dường được thành tựu viên mãn, phước đức vô lượng. 
 
Tác giả bài viết: Nguyên Bình - Trần Đăng Thiện Quân
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 45 trong 11 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 413
  • Khách viếng thăm: 403
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 120731
  • Tháng hiện tại: 1842203
  • Tổng lượt truy cập: 90733776
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012