Thiền Sư Nhất Hạnh giảng Pháp tại Hàn Quốc

Đăng lúc: Thứ tư - 15/05/2013 21:45 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh ra tại Thừa Thiên Huế, là giảng viên, nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội và là nhà sư nổi tiếng của Phật giáo thế giới. Ông trụ trì ở chùa Làng Mai, phía nam nước Pháp. Ông tới Seoul hôm 1/5, trong khuôn khổ chuyến đi toàn cầu để kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật (ngày Đản sinh năm nay rơi vào 24/5).

“Lắng nghe và thấu hiểu những đau khổ trong nội tâm sẽ giúp chúng ta giải quyết được hầu hết các vấn đề ta gặp phải”, thiền sư Thích Nhất Hạnh nói trong buổi hoằng pháp dài 3 giờ liền tại sân vận động ở Hàn Quốc.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh (phải) nói chuyện với Thượng tọa Hyemin, rất nổi tiếng và là tác giả những cuốn sách bán chạy nhất của Hàn Quốc, trong một chương trình truyền hình quay tại Seoul hôm 14/5

Buổi nói chuyện có chủ đề “Dừng lại và hàn gắn” của thiền sư Thích Nhất Hạnh, diễn ra hôm qua tại sân vận động Jamil ở Seoul, thu hút sự chú ý của đông đảo người Hàn.

Là nhà thơ có ảnh hưởng lớn, đồng thời là một nhà hoạt động nhân quyền, thiền sư cho biết: “Muốn chữa lành cho người khác, trước tiên ta cần tự chữa lành cho chính mình. Để làm được điều đó, ta phải biết cách giải quyết những vấn đề của bản thân. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không biết lắng nghe và thấu hiểu những nỗi khổ của chính mình”.

Theo thiền sư Nhất Hạnh, với nhịp sống nhanh trong xã hội hiện đại, con người có xu hướng không muốn đối mặt với nguồn gốc của những đau khổ và cố gắng che giấu đi những đau khổ ấy bằng cách tiêu thụ vật chất.

Ông nói: “Suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta là những điều gây ra sự tức giận, sợ hãi và nghi ngờ cho người khác. Bởi vậy, chúng ta không thể đổ lỗi cho họ mà nên sử dụng ngôn ngữ để hiểu nhau hơn, cũng không nên chỉ trích, buộc tội khi đang lắng nghe họ nói”.

Bàn về mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, thiền sư cho rằng, việc Bình Nhưỡng theo đuổi vũ khí hạt nhân không phải gốc rễ gây căng thẳng cho quan hệ ngoại giao. Gốc rễ ở đây chính là sự sợ hãi, tức giận và nghi ngờ giữa hai bên.

“Vũ khí hạt nhân là một trở ngại đối với mối quan hệ tốt đẹp giữa hai miền Triều Tiên. Nó phản ánh nỗi sợ hãi, tức giận và nghi ngờ của Triều Tiên bởi nếu không, họ đã không xây dựng vũ khí hạt nhân. Vì hòa bình, điều cơ bản cần làm không phải việc loại bỏ vũ khí hạt nhân mà là loại bỏ sự sợ hãi, tức giận và nghi ngờ trong mỗi người. Qua đó, việc hòa giải sẽ trở nên dễ dàng”.

Theo thiền sư Thích Nhất Hạnh, chìa khóa để hòa giải chính là việc “biết lắng nghe”. Ông cũng khuyên các chính trị gia nên học theo con đường của Phật giáo để giúp ích cho đàm phán và hòa giải.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh ra tại Thừa Thiên Huế, là giảng viên, nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội và là nhà sư nổi tiếng của Phật giáo thế giới. Ông trụ trì ở chùa Làng Mai, phía nam nước Pháp. Ông tới Seoul hôm 1/5, trong khuôn khổ chuyến đi toàn cầu để kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật (ngày Đản sinh năm nay rơi vào 24/5).

Tại Hàn Quốc, thiền sư Nhất Hạnh tham gia vào nhiều sự kiện như tổ chức các buổi nói chuyện với công chúng để giảng Phật pháp, chủ trì khóa tu chánh niệm tại chùa Woljeongsa nhằm chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, hay tham gia Ngày Quán niệm ở đại học Dongguk, Seoul với các hoạt động thiền hành, ăn chay và thảo luận về việc tu tập.

Thu Hằng 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 422
  • Khách viếng thăm: 420
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 98569
  • Tháng hiện tại: 2906712
  • Tổng lượt truy cập: 88711315
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012