Tìm hiểu về giới Không tà dâm

Đăng lúc: Thứ hai - 09/06/2014 05:09 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Tà dâm bao gồm những quan hệ nam nữ không được giới luật, luật pháp và luật tục thừa nhận.

HỎI:  Tôi là Phật tử đã quy y Tam bảo. Trong năm giới của người Phật tử, có giới thứ ba Không tà dâm là tôi chưa rõ. Tôi có tìm hiểu trên internet nhưng bối rối vì có quá nhiều ý kiến khác nhau. Nay tôi có một số câu hỏi như sau mong quý Báo giải đáp để tôi thực hành năm giới trong đời sống hàng ngày: 1-Thế nào là giới Không tà dâm? 2-Khi có người yêu, ôm hôn có bị coi là phạm giới? Khi đã là vợ chồng, quan hệ ân ái có được xem là phạm giới? 3-Có nhiều sách nói rằng, cho dù là vợ chồng nhưng nếu quan hệ không đúng thời điểm - địa điểm, không đúng chỗ nơi vẫn là phạm giới tà dâm. Quan điểm này có đúng với giới luật của Phật giáo không? Nếu đúng, xin giải thích rõ hơn.

(NGỌC HẠNH, hanhphuc56@gmail.com) 

ĐÁP:  Bạn Ngọc Hạnh thân mến!

Trong năm giới, giới thứ ba “Không tà dâm” được hiểu với ý nghĩa chính yếu là chung thủy với người bạn đời của mình. Người Phật tử đã có gia đình thì không quan hệ tình ái với người khác ngoài vợ hoặc chồng của mình (kể cả các loài phi nhân và súc sanh). Hơn nữa, ngay trong quan hệ vợ chồng, hành vi này cũng phải dựa trên tinh thần tự nguyện, dâng hiến, có chừng mực, hợp thời, phải chỗ; sự phóng tâm đắm sắc, nghĩ ngợi bất chính, buông thả phóng dật, cũng bị xem là tà hạnh. Tóm lại, những sự quan hệ nam nữ không được giới luật, luật pháp và luật tục thừa nhận đều được xem là tà dâm.

Như vậy, khi bạn có người yêu, ôm hôn hay âu yếm nói chung nhằm biểu hiện tình cảm là chuyện bình thường. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến yếu tố chuyện riêng tư nên ý tứ tránh gây phản cảm theo phong tục Á Đông như âu yếm ở nơi công cộng, trước mặt trẻ em... Đến khi bạn có gia đình thì quan hệ ân ái vợ chồng cũng là chuyện hợp lẽ, bình thường.

Đối với vấn đề “cho dù là vợ chồng nhưng nếu quan hệ không đúng thời điểm - địa điểm, không đúng nơi chỗ vẫn là phạm giới tà dâm”, đây đúng là quan điểm của đạo Phật về giới Không tà dâm. Vì sao? Như đã nói, người Phật tử có đời sống quan hệ vợ chồng bình thường nhưng phải luôn chánh niệm trong hành vi ân ái của mình, không tùy tiện, buông thả, phóng túng. Theo giới luật quy định: Đúng thời điểm thường là vào ban đêm, khi đi ngủ, lúc vắng người (nói chung thời điểm mà không ảnh hưởng đến người khác). Đúng địa điểm phải là nơi riêng tư kín đáo, trong phòng ngủ chẳng hạn. Đúng nơi chỗ là không ngoài cơ quan sinh dục. Ngoài ra, quan hệ vợ chồng cũng nên chừng mực, có tiết độ, và nhất là trên tinh thần tự nguyện, tôn trọng và thấu hiểu người bạn đời của mình.

Do đó, giữ giới thứ ba Không tà dâm ngoài việc chính yếu là chung thủy với người bạn đời, người Phật tử hướng đến một đời sống tình dục quân bình, lành mạnh, văn hóa và văn minh.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN (GNO)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 295
  • Khách viếng thăm: 265
  • Máy chủ tìm kiếm: 30
  • Hôm nay: 85330
  • Tháng hiện tại: 2804911
  • Tổng lượt truy cập: 88609514
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012