Những ai quan tâm đến Phật giáo nước nhà và diễn tiến của Đại hội, chắc hẳn sẽ có những đánh giá khách quan về những cái được và cái chưa được của Đại hội. Là một cư sỹ Phật tử và được tham dự tại Đại hội, tôi xin mạo muội nêu lên vài cái được và cái chưa được để cùng chia sẻ với công chúng.
Trích tham luận tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII của TT. Thích Chơn Không, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương.
Trích tham luận tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Trị
Tham luận tại Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VII của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Nam.
Tham luận của Hòa thượng Thích Gia Quang Phó Tổng Thư ký HĐTS, chánh VP1 TWGHPGVN tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII.
“Những vùng nông thôn, vùng sâu hoặc những nơi có đời sống vật chất khó khăn, trình độ dân trí còn thấp kém... càng đòi hỏi Tăng Ni trẻ phải dấn thân hơn nữa để hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh” - Phó Tổng thư ký HĐTS TƯGHPGVN, Hòa thượng Thích Gia Quang mong muốn.
"Tôi xin nhận hết mọi phiền toái về mình! Kính xin Quý vị khán giả, các tăng ni, phật tử hãy nhận từ Đàm Vĩnh Hưng lời xin lỗi thành tâm nhất!" Đó là lời của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng viết trong tâm thư gửi Quý vị khán giả, báo giới & đặc biệt là các tăng ni, phật tử trên khắp mọi miền.
Đạo Phật là đạo của khoa học, giáo dục chính là nền tảng của người học Phật. “ Duy Tuệ Thị Nghiệp” là tiêu chí hành giả tu học chánh pháp Như Lai, là “ Trạch Pháp Nhãn” trên lộ trình giác ngộ tâm linh. “ Quy chế Hiến Chương” là cương lãnh để trang nghiêm giáo hội. “ Ba La Đề Mộc Xoa” là Giới luật xây dựng “ Mô Phạm” Tăng già. Các nhà lãnh đạo giáo hội, các bậc đạo sư Phật giáo có đau lòng chăng những người phá hoại chánh pháp chính là người con của quý ngài?
Đến hôm nay sự việc hai tăng sĩ tham gia buổi đấu giá từ thiện và có màn "khóa môi" được đánh giá là phản cảm với một ca sĩ nổi tiếng đã khép lại. Sự việc không đơn giản như mọi nghĩ ban đầu.
Liệu các trang web Phật giáo có nhắm mắt làm ngơ, nhắm mắt cho qua, rồi cộng đồng Phật tử cứ ngậm đắng nuốt cay ở trong lòng?
Hình ảnh những hạt sạn của môi trường Phật giáo như: “Gốc tích hai nhà sư gây náo loạn showbiz, Lễ hội Halloween tại chùa Tịnh Nghiêm, Oai nghi người xuất gia để hết đâu rồi?, Ni sư đi trang điểm…” Tượng trưng một lối sống "tuỳ duyên buông thả" của một vài người tu sĩ trong thời hiện đại.
Từ nhiều nhân duyên, thời gian gần đây liên tục có những vụ lùm xùm liên quan tới tu sĩ Phật giáo. Sự “được mùa” của những biểu hiện không đẹp (có thật) ở chùa, xung quanh nhân thân nhà sư là một tiếng chuông cảnh báo về việc quản lý người tu. Đồng thời, qua đây cũng cho thấy một bài học về sự “té nước theo mưa” của ngoại đạo, của những người làm truyền thông câu khách…
Mấy ngày gần đây có nhiều bài viết tranh luận về con số thông kê về số lượng tín đồ Phật giáo Việt Nam có 6.802.318 là đúng, sai, hay vu vơ…
Hộ pháp là một nhiệm vụ được đặt ra với tứ chúng Phật giáo ngay từ thời Đức Phật còn tại thế. Khởi đầu, hộ pháp là trách nhiệm đặc biệt đối với chúng tại gia, bao hàm việc cúng dường, hỗ trợ, chăm lo việc tu học đối với giới xuất gia.
Bác Minh Mẫn ạ, con số 6.802.318 người là tín đồ Phật giáo Việt Nam đối với những người thích sống trong tháp ngà, ngái ngủ trong ánh hào quang vang bóng một thời thì quả là một cú sốc rất nặng, rất khó chấp nhận sự thật.
Báo Giác Ngộ và tác giả Minh Thạnh hay là chính tác giả Minh Mẫn vu vơ về số tín đồ Phật giáo tại Việt Nam? Là một người thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thường không ngạc nhiên về số liệu thống kê khác nhau về số lượng tín đồ Phật giáo ở Việt Nam.
Ngày hôm qua không phải là ngày hôm nay, mỗi ngày là một điều mới, những gì của ngày hôm qua thì hôm nay sẽ không lặp lại. Vậy một đời người sẽ có bao nhiêu cái của ngày hôm qua và bao nhiêu cái của ngày hôm nay. Cho nên mỗi giây phút trôi qua hãy để những niềm vui, sự cảm nhận sâu sắc nuôi sống thân tâm ta.
Có 3 loại nghiệp ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta không chỉ ở đời này mà còn ở nhiều đời sau là: Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Trong 3 loại nghiệp đó có lẽ khẩu nghiệp là dễ bị nhất vì hầu như không ai có thể tránh được giao tiếp với người xung quanh, từ gia đình cho đến xã hội. Trong các giới thì giới nữ lại càng dễ bị khẩu nghiệp nhất. Với bài viết này, chúng tôi mong quý Phật tử nữ (Ưu Bà Di) nên thận trọng hơn khi dùng lời nói của mình.
Khi cư sĩ Từ Vân Phạm Nhật Vũ kêu gọi thận trọng, để tránh tổn hại uy tín của GHPGVN, uy tín của những nhà tu hành chân chính, thì trong thực tế, sư giả đã gây nên việc tổn hại gián tiếp, thật giả bất phân, chính tà lẫn lộn.
Ngày 12/10/2012, tại cuộc Hội thảo “Tăng Ni trẻ với việc xây dựng Giáo hội Phật giáo Việt Nam, góp phần xây dựng đất nước" tại Hội trường Bảo tàng trong khuôn viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội. Sư cô Thích Diệu Bản - Phó Văn phòng HVPGVN tại Hà Nội có bài tham luận "Thực trạng tồn tại trong đời sống tu học của Tăng Ni trẻ hiện nay".
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...
Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.
Ngày thành lập : 12-09-2012