Ân tình tháng Bảy

Đăng lúc: Chủ nhật - 29/07/2018 19:59 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Ngày 27/7, xin dâng trọn tấm lòng hướng về các anh hùng liệt sĩ. Công ơn của các anh sẽ sống mãi với non sông đất nước Việt Nam, sẽ bất tử trong tâm tư ký ức của bao thế hệ người Việt luôn nghìn trùng thương nhớ.

 
Xin kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng tri ân đến các anh, các chị - những người mãi mãi tuổi 20, đã ôm những giấc mơ, những khát khao tuổi trẻ vào an giấc ngàn thu, để đổi lấy nền độc lập tự do, cho giang sơn về một mối, cho cả dân tộc có những giấc ngủ yên bình. 
 
27/7/1947 – 27/7/2018...
 
Tháng Bảy là tháng nhiều tình nghĩa tri ân. Tháng Bảy như một khoảng thời gian chùng xuống giữa năm, như một nốt nhạc trầm nhưng thật sâu lắng!
 
Có một dòng thời gian đã đi qua theo định luật vô thường biến đổi. 71 năm qua đi mà thoáng nhanh như một cơn gió, để những khốc liệt của cuộc chiến tranh trên quê hương Việt Nam chỉ còn là những ký ức, những câu chuyện kể... phủ trong lớp bụi thời gian. Nhưng cho dù hàng chục năm hay ngàn năm nữa trôi qua, mãi mãi những ký ức, những câu chuyện về sự hy sinh anh dũng của những anh hùng liệt sĩ vẫn có sức mạnh làm rung động trái tim hàng triệu người dân Việt mỗi khi nghĩ về.
                                 
“Ân tình tháng Bảy” bắt đầu từ những cuộc hành hương về thăm các nghĩa trang liệt sĩ đến những địa danh linh thiêng. Bia mộ các anh, các chị như những phím đàn trắng tỏa âm vang ngân vào trong lòng đất thành những cung trầm sâu thẳm lòng người. 
 
Tuổi thanh xuân,
Anh để lại một tình yêu
Chị mang theo một nỗi nhớ,
Buổi ra đi gió lộng tiễn chân
Từ biệt mẹ, không quay đầu nhìn lại
“Xưa nay chinh chiến mấy ai về?”
Tổ quốc cần, hiên ngang đời chiến sĩ
Giang sơn gọi, bất khuất bậc hùng anh
Dù máu đổ chốn sa trường, vì chính nghĩa không màng thân mạng
Dù bom rơi nơi trận mạc, giữ giang san chẳng tiếc máu đào.
 
Giữa lòng đất của Tổ quốc đang ôm ấp các anh - những người con anh hùng của dân tộc. Mỗi tấc đất giấu trong mình cả một ký ức về lịch sử khốc liệt của chiến tranh mà bao đời ông cha đã kiên cường giữ lấy. Đất đã nhận lấy những gì đau thương của chiến tranh để chúng ta được yên lành bước đi. Đất đã đón các anh trở về để các anh được nằm yên trong tiếng gió và được ngắm nhìn bầu trời xanh vời vợi.
 
Theo thống kê, hơn 1 triệu người lính đã ngã xuống trong mưa bom bão đạn. Kể từ khi giải phóng đến nay, đã có hơn 900.000 hài cốt liệt sĩ được quy tập về các nghĩa trang. Có thể nói rằng, xương máu của các anh, các chị đã thấm đẫm trên từng tấc đất quê hương. Có những người đã được về yên nghỉ trên mảnh đất quê nhà; nhưng xót xa thay, vẫn còn hơn 200.000 anh hùng liệt sĩ ở nhiều miền Tổ quốc ra đi không để lại một cái tên, một dòng địa chỉ, hơn 71 năm vẫn chưa tìm thấy chốn quay về. Và hơn 300.000 liệt sĩ cần được xác định danh tính. (*)
 
“Chỉ mỗi cái tên thôi, con của mẹ cũng không còn, tất cả, con dâng hiến trọn vẹn cho non sông Tổ quốc…”
 
Bằng máu xương, bằng tuổi thanh xuân của mình, các anh, các chị đã đem máu đào nhuộm đỏ thêm màu cờ Tổ quốc, làm xanh thêm ruộng vườn quê hương. Chiến công của những người con đất Việt đã góp vào đài hoa chiến thắng của dân tộc những bông hoa lặng lẽ nhưng đầy rực rỡ, như những nụ cười thấm đẫm sự hy sinh, đưa dân tộc từ đêm trường đau thương bước ra khoảng trời tươi sáng, tận hưởng hòa bình. Năm tháng trôi qua, những đóng góp từ sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ sẽ mãi mãi là khúc ca bi tráng về một thời đau thương của cả dân tộc mà bất cứ người Việt Nam nào cũng không được phép lãng quên. Chính các anh, các chị là những người góp phần viết nên trang sử vẻ vang cho đất nước.
 
Và chính sự hy sinh vĩ đại và thiêng liêng của bao thế hệ cha ông là một trong những thâm ân mà chúng ta không thể nào đáp đền. Đó là một trong Tứ trọng ân mà đức Phật đã chỉ dạy chúng sinh cả đời cần tri ân và báo ân: ân cha mẹ, ân Tam bảo, sư trưởng, ân quốc gia xã hội và ân chúng sinh vạn loại.
 
Nợ nước thù nhà đã trả xong
Tuổi xuân hiến trọn cho non sông
Cỏ mềm sương sớm ru mồ ấm
Mây ửng nắng chiều vỗ giấc nồng
Thanh thản dâng đời “mầm sự sống”!
Bùi ngùi nhớ Mẹ lời ru thầm!
Các anh siêu thoát, Thiền môn tịnh
Hương khói, hoa đăng, trọn nghĩa dân
 
(TS Phan Kế Toán)
 
Ngày 27/7, xin dâng trọn tấm lòng hướng về các anh hùng liệt sĩ. Công ơn của các anh sẽ sống mãi với non sông đất nước Việt Nam, sẽ bất tử trong tâm tư ký ức của bao thế hệ người Việt luôn nghìn trùng thương nhớ. 
 
Xin kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng tri ân đến các anh, các chị - những người mãi mãi tuổi 20, đã ôm những giấc mơ, những khát khao tuổi trẻ vào an giấc ngàn thu, để đổi lấy nền độc lập tự do, cho giang sơn về một mối, cho cả dân tộc có những giấc ngủ yên bình. 
 
27/7 - Ngày Thương binh Liệt sĩ sẽ là ngày mà chúng ta mãi mãi không thể quên và không được phép lãng quên, dù chỉ là một phút giây!
 
 
Tác giả bài viết: Kim Tâm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 380
  • Khách viếng thăm: 373
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 11338
  • Tháng hiện tại: 2819481
  • Tổng lượt truy cập: 88624084
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012