Chuyên gia nghi xác ướp 200 năm của Thiền sư tại Mông Cổ chưa chết

Đăng lúc: Thứ năm - 05/02/2015 21:30 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Sau khi quan sát xác ướp nam giới trong tư thế thiền hoa sen có niên đại 200 năm tại Mông Cổ, hai nhà nghiên cứu Phật giáo nhận định ông đang ở trong trạng thái thiền rất sâu.

Hôm 27/1, các nhà khảo cổ học phát hiện xác ướp nam giới trong tư thế thiền hoa sen tại huyện Songino Khairkhan của thủ đô Ulan Bator, Mông Cổ. Một tấm da bò bao bọc thi thể ông. Theo kết quả giám định ban đầu của chuyên gia, xác ướp có thể là một nhà sư qua đời từ những năm đầu thế kỷ 19. Sau 200 năm dưới lòng đất, xác ướp thiền sư vẫn nguyên vẹn. Hiện tại các chuyên gia vẫn đang xem xét xác ướp, song một số người khẳng định nhà sư chưa chết mà đang “thiền tukdam” – một trạng thái huyền bí giữa sự sống và cái chết, Mirror đưa tin. Thiền tukdam là giai đoạn cuối cùng trước khi trở thành Phật.

zing_xac_uop

Một số chuyên gia khẳng định người đàn ông ngồi thiền chưa chết, 
mà chỉ chìm vào trạng thái thiền rất sâu. Ảnh:  Mirror

Giáo sư Ganhugiyn Purevbata, người sáng lập Viện Nghệ thuật Phật giáo Mông cổ trong Đại học Phật giáo Ulan Bator tại Mông Cổ, phát biểu: “Vị Lạt Ma ấy ngồi trong tư thế kiết già, với tay trái mở ra và tay phải tượng trưng cho hành động giảng kinh. Những động tác ấy cho thấy Ngài chưa chết, mà đang ở trong trạng thái thiền rất sâu, theo truyền thống cổ xưa của các vị Lạt Ma”.

Trong 50 năm qua, giới nghiên cứu ghi nhận 40 trường hợp tương tự ở Ấn Độ. Tiến sĩ Barry Kerzin, một nhà sư nổi tiếng kiêm thầy thuốc, nói rằng ông từng chăm sóc một số nhà sư trong trạng thái thiền tukdam.

“Nếu một người có thể duy trì trạng thái thiền tukdam trong hơn 21 ngày – hiện tượng hiếm khi xảy ra – cơ thể sẽ co dần và cuối cùng chỉ tóc, lông, móng tay, móng chân và trang phục còn tồn tại. Những người đứng gần nhà sư sẽ thấy một cầu vồng trên trời trong nhiều ngày. Sự hiện diện của cầu vồng báo hiệu rằng nhà sư đã tìm thấy một cơ thể cầu vồng. Đó là trạng thái gần Phật nhất”, Karzin nói. 

Kerzin nhấn mạnh rằng, nếu một cá nhân có thể duy trì trạng thái thiền tukdam, người ấy sẽ có cơ hội trở thành Phật. “Việc Lạt Ma đạt tới trạng thái tinh thần cũng sẽ mang tới lợi ích cho người khác. Mọi người xung quanh ông sẽ cảm thấy rất hân hoan”, ông nói thêm.

Nguyễn Sương
Theo Tri Thức

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 371
  • Khách viếng thăm: 363
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 102577
  • Tháng hiện tại: 2798754
  • Tổng lượt truy cập: 91690327
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012