Đẩy lùi bóng tối

Đăng lúc: Thứ hai - 30/09/2013 15:50 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Cuộc đời không hoàn toàn tươi đẹp như những cánh hoa hồng. Hoa hồng dịu dàng đẹp đẽ và hương thơm ngào ngạt, nhưng thân cây hoa hồng thì đầy gai góc. Hoa là hoa. Gai là gai. Không vì hoa mà ta lao mình vào gai; cũng không vì gai mà ta xa lánh hoa hồng. Giống như quả lắc đồng hồ, đánh qua phải, rồi sang trái, trái rồi trở lại phải… luôn là như vậy.

susongsaukhichet

Trong đời sống làm người, có những điều mà ai cũng phải đương đầu, không thể tránh khỏi, đó là được và mất, danh thơm và tiếng xấu, ca tụng và khiển trách, hạnh phúc và đau khổ. Vậy trong lúc bất như ý, trong hạnh phúc, lúc thăng trầm, có một điều ta luôn có thể làm được, đó là giữ tâm bình thản như đất.(1)

Đức Phật đã từng dạy các đệ tử hãy học theo hạnh của đất. Dù người ta đổ vãi lên đất những thứ thơm tho, tinh sạch, quý báu, hoặc rưới vào nó những chất nhơ uế, hôi hám, hoặc người ta khạc nhổ, cuốc xới, chà đạp xuống đất, thì đất cũng tiếp nhận các thứ ấy một cách thản nhiên, không hân hoan, hạnh phúc mà cũng không đau đớn, tủi nhục. Cũng như thế, khi gặp trong đời những lạc phước hay hoạn nạn, bạn cũng không nên để chúng chi phối tâm, ảnh hưởng theo nó.

Chung lại, muốn có hòa bình thế giới, trước hết phải lo hòa bình nội tâm ở mỗi người. Nhất là, phải giữ tâm bình ổn khi gặp cảnh khốn khó.

Chuyện kể rằng, có một người đàn ông sống cô độc nhưng rất giàu có. Một hôm, căn nhà nguy nga của ông bốc cháy và ông thoát ra được trong cái chết gang tấc. Trắng tay, người đàn ông tuyệt vọng và nghĩ đến đường cùng. Có người hay biết, nói với ông rằng: “Sao ông lại tiếc thứ mà còn người còn làm được từ đôi bàn tay, lại hủy hoại đi thứ mà tất cả các của cải vật chất ở cõi đời cũng không đổi đặng: Sự sống?”

Trong tất cả các loài hoa, người ta ưa chuộng nhất là hoa sen. Sở dĩ sen được nhiều người ưa chuộng vì nó có nhiều đặc tính tối quan trọng. Đại để, đặc tính thứ nhất, là sen sinh ra và lớn lên từ bùn. Đặc tính thứ hai, là sen không hề nhiễm bùn. Đặc tính thứ ba, là sen không bao giờ dính nước bùn. Đặc tính thứ tư, là sen luôn tỏa hương thơm xua tan mùi ô uế. Đặc tính thứ năm, là hoa sen rất tinh khiết. Đặc tính thứ sáu là, dù cũng phải sống theo trình tự: Sinh, trụ, dị, diệt thì suốt đời sen cũng hết mình cống hiến, đem lại lợi ích cho đời…

Đời sen cũng như đời người. Thứ nhất, nếu sen được sinh ra và lớn lên từ bùn thì con người cũng vậy. Con người có thể sinh ra và trưởng thành từ những khó khăn, gian khổ.

Thứ hai, nếu sen không hề nhiễm bùn thì con người cũng vậy. Con người cũng cần có cuộc sống lìa tất cả mọi sự ô nhiễm.

Thứ ba, sen không bao giờ dính nước bùn thì con người cũng thế. Con người luôn giữ lòng lương thiện, không cùng chung với cái xấu ác.

Thứ tư, nếu sen luôn tỏa hương thơm xua tan mùi ô uế thì con người cũng vậy. Con người chân chính luôn biết giữ gìn phẩm chất, xa lánh hết những điều tà hạnh.

Thứ năm, nếu đặc tính hoa sen là rất tinh khiết thì con người cũng không khác. Con người đúng nghĩa NGƯỜI, phải tự có bản thể thanh tịnh, luôn vượt lên những phiền não như hợp tan, còn mất, thị phi, mê đắm, phiền giận, tham luyến…

Thứ sáu, nếu sen biết an nhiên trước dòng chảy sinh, trụ, dị, diệt suốt đời cống hiến hết mình cho sự sống thì con người cũng vậy. Con người hiểu biết sự sống là chấp nhận vô thường và nhận ra rằng: Hạnh phúc thực sự không nằm ở những gì chúng ta có, mà nằm ở những gì chúng ta đem đến cho cuộc đời…

Đó là cuộc đời, khi chúng ta không thể tránh được những nạn tai xảy đến cho mình, thì ta có sức mạnh làm chủ cuộc đời, không để nghiệp lực chi phối. Điều đó cho ta có quyền chọn lựa một trong hai con đường, hoặc dẫn đến bế tắc đau khổ, hoặc “tiến về phía trước, bóng tối sẽ lùi về phía sau”. Chắc hẳn bạn sẽ chọn con đường đẩy lùi bóng tối.

Xin chúc mừng bạn!!

Đăng Lan

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 505
  • Khách viếng thăm: 495
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 95693
  • Tháng hiện tại: 2903836
  • Tổng lượt truy cập: 88708439
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012