Đi trong mùa Xuân

Đăng lúc: Thứ ba - 29/01/2013 22:38 - Người đăng bài viết: Thích Trung Quý
Đi trong mùa Xuân

Đi trong mùa Xuân

Bạn thân mến! Một lần nữa đất trời đang xuân, chúng ta đang đi trong mùa xuân của đất trời. Thế nhưng mùa xuân thật sự có ở trong lòng ta hay không, cuộc sống thật sự có mang âm hưởng của mùa xuân nội tại vĩnh hằng hay không, hoà bình an lạc, niềm tin yêu vào con người vào xã hội thật sự có bị nghi ngờ thử thách hay không?

 

Là người con Phật biết yêu chuộng hoà bình, biết quý trọng sự thật, biết tư duy về nền văn hoá đạo đức nhân bản, bạn cảm nhận thế nào về tình trạng cuộc sống nhân loại hiện nay? Bạn thử làm một chuyến du hành quan sát xem sao.

Cuộc viễn chinh của con người đi tìm sự vĩnh cữu trần gian luôn luôn bị thất bại. Hành trình trở về vùng đất hứa đã hơn một lần bị lạc hướng. Chúng ta thường mở mắt thật to để chạy theo đồ trình đã được phác hoạ trong đêm tối, để rồi ngày hết đêm về, chúng ta lại phác hoạ đồ trình mới.

Cứ như thế, rất nhiều đồ trình đã được phác hoạ trong đêm, để rồi sáng ra chúng ta lại tiếp tục theo đuổi một cách đáng tiếc. Đa số thành quả của nhân loại đều được để lại hai chữ “đáng tiếc”.

Không phải con người thiếu khả năng ổn định, nhưng vì khả năng đó được hướng dẫn bởi tham vọng cá nhân phe nhóm, thay vì hướng tới lợi ích cộng đồng. Cho nên hạnh nguyện vì hạnh phúc an lạc cho nhiều người là hành trình đúng hướng, có tác dụng thực tế lâu dài mà ai cũng mong muốn.

Chúng ta rất vui mừng vì cuộc sống cộng đồng được cải thiện nâng cao rất nhiều nhờ các tiện nghi vật chất tiến bộ kỹ thuật. Con người đang hưởng thụ nhiều thành tựu của khoa học, nhất là ở lĩnh vực y học. Chúng ta hy vọng các nhà khoa học bác học sẽ tìm ra nhiều loại thuốc đặc chủng để chữa trị nhiều chứng bệnh ngặt nghèo thế kỷ.

Nhưng thật đáng tiếc, bên cạnh những tiến bộ về vật chất, thì những di chứng về tinh thần vẫn tăng lên đều đều. Hiện tượng tôn thờ vật chất, đam mê quyền lực, suy thoái đạo đức, biến chất tâm hồn càng lúc càng phổ biến và tinh vi. Nhân loại đang đối mặt thường trực với bạo động khủng bố, chiến tranh khu vực, nhân danh tôn giáo …

Có thể nói, chưa bao giờ an ninh nhân loại bị thử thách gắt gao như lúc này. Mỗi ngày có tới hàng trăm người bị thảm sát, bị đánh đập, bị tàn phế, bị phá sản do con người gây ra. Các giá trị văn hoá đạo đức, nếp sống tâm linh đang bị thử thách, bị tấn công từ nhiều mặt.

Ngày xưa ông cha chúng ta chỉ lo sợ về tác hại của thiên nhiên, còn chúng ta ngày nay không những lo đối mặt với thiên nhiên tàn bạo, mà phải đối đầu với vô vàn thảm nạn từ con người. Ở một mức độ nào đó, nhân loại có thể phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên nhiên, nhưng lòng người thì biết đâu mà dò tránh. Thiên nhiên thì vô tình, trong khi con người thì đầy mưu mô tham vọng.

Nhân loại đang ở trong nhà lửa do chính mình tạo nên, đang bị bao vây bởi mạng lưới  vô minh do ác tâm hình thành. Trước thực tế như vậy, thử hỏi làm sao nhân loại có an lạc hạnh phúc thật sự, làm sao nắng ấm của mùa xuân, hương vị của đất trời có thể sưởi ấm xoa dịu những cơn đau tâm hồn, và mùa xuân thật sự không có trong từng nhịp thở của chúng ta, mặc dù chúng ta vẫn đang đi trong mùa xuân rực rỡ của đất trời.

“Tâm xuân vũ trụ đều xuân, tâm bình thế giới đâu đâu cũng bình”, là bức thông điệp bất hủ về một thế giới hoà bình hạnh phúc mà đức Phật đã long trọng gởi đến toàn thể nhân loại cách đây trên 2500 năm. Điều này có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, làm nền tảng vững chắc trong việc xây dựng thiết lập trật tự hoà bình dài lâu vững chắc cho nhân loại.

Muốn có xã hội ổn định hoà bình, con người được sống an lành hạnh phúc, thì giải pháp căn bản vẫn là con người hoàn thiện. Dưới nhãn quan của đạo Phật, thế giới được hiển bày như là phản ánh từ tâm thức con người.

Một người giàu lòng từ ái hoan hỷ, biết tôn trọng yêu thương người khác, sẽ được người khác tôn trọng kính yêu.

Một gia đình hoà hợp, đoàn kết, yêu thương nhau, gia đình đó là gia đình hạnh phúc.

Một đất nước mọi người dân biết đoàn kết, tin yêu, tôn trọng nhau, cùng lòng cùng sức xây dựng bảo vệ cuộc sống cộng đồng, đất nước đó sẽ giàu mạnh, nhân dân được ấm no hạnh phúc thật sự.

Một thế giới được xây dựng trên tinh thần đối thoại, hợp tác cảm thông chia sẻ, tôn trọng và bảo vệ lẫn nhau, thế giới đó sẽ không có chiến tranh bạo động, không có tranh chấp khu vực, không có tranh giành quyền lực mạnh được yếu thua.

Nguyên Hạnh thân mến! Như vậy bộ mặt thật của cuộc sống nhân loại hiện nay là thế nào? Phải chăng nó vừa phơi bày vừa ẩn chứa những bất cập, những nguy cơ đáng sợ. Đành rằng chúng ta đang sống trong thời đại văn minh tiến bộ, nhưng có gì đảm bảo chúng ta không bị tuột hậu về mặt văn hoá đạo đức căn bản.

Trong một chừng mực, chúng ta đang có hoà bình nhưng là một thứ hoà bình trong hiệp ước, hoà bình ngoại giao có điều kiện, hoà bình khu vực, chứ chưa phải là hoà bình toàn cầu thật sự được phát xuất từ những tâm hồn chân thành tha thiết vì an lạc hạnh phúc cộng đồng, ở đó không có hận thù, tranh chấp, dối trá lừa đảo.

Đức Từ Phụ Thích Ca, người của hoà bình, đã đem lại nền móng hoà bình vĩnh cửu cho nhân loại thông qua con đường hợp tác hoà giải, yêu thương tha thứ, Người xứng đáng được ngưỡng mộ, được học tập tin theo.

“-  Không có giai cấp trong giọt nước mắt cùng mặn...

Chỉ có tình thương mới dập tắt được hận thù…

Lấy chân thật đối lại xảo trá…

Ai cũng sợ gươm đao, ai cũng thích sống còn…

Tự thắng mình là chiến công oanh liệt nhất…

Không phải cha mẹ bà con, mà chính tâm thanh tịnh hiền thiện làm cho mình cao thượng hơn…”

Những lời dạy bất hủ trên đây được xuất phát từ tâm hồn của Bậc Đạo Sư mà đạo đức và trí tuệ là tấm gương sáng ngời để nhân loại noi theo.

Những tư tưởng cao cả đó như là những bông hoa tươi thắm,  ngọt ngào hương thơm của lòng yêu thưng nhân ái hoà bình an lạc, nêu cao tinh thần bình đẳng và tôn trọng an bình hạnh phúc của mọi người như an lạc hạnh phúc của chính mình.

Cuộc sống đã quá nhiều đau khổ, quá nhiều bức bách và thất  vọng.

Mỗi người cần làm nhiều điều lợi ích để gieo vào mảnh đất nhân sinh những hạt giống từ bi hạnh phúc, để trang điểm cuộc sống nhiều hơn nữa hương thơm của tình người của sự chân thật,  để chúng ta thật sự có mùa xuân vĩnh hằng, mùa xuân của tình người biết nhìn nhau, biết chia sẻ cho nhau mọi cảnh ngộ, để mùa xuân thật sự đi trong lòng người, để nhân loại được mãi mãi hạnh phúc trong mùa xuân bất tận.

Chúc bạn vui hưởng một mùa xuân thật sự có ý nghĩa./.

Thượng tọa Thích Thiện Đạo - Phó thường trực Ban đại diện PG TP Biên Hòa, trụ trì chùa Phi Lai

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 346
  • Khách viếng thăm: 331
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 71003
  • Tháng hiện tại: 2767180
  • Tổng lượt truy cập: 91658753
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012