Kết nối một nửa trái tim làm ta dày vò cả cuộc đời

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/04/2017 06:49 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Quý vị nào có lập gia đình rồi mới biết chính xác hôn nhân trong tình yêu lứa đôi không phải đơn giản như ta nghĩ trai gái lớn lên là phải có vợ, có chồng.
Nhiều người nghĩ rằng có vợ có chồng là để lo tương lai và sự nghiệp cho ta sau này.
 
Thực tế, nó không phẳng lặng như mặt nước hồ thu mà lúc nào cũng có sóng gió, bão tố, như là những chướng duyên, nghịch cảnh trong cuộc đời. Đôi khi nhìn bên ngoài ta thấy gia đình đó thật hạnh phúc quá trời, nhưng đi sâu vào bên trong ta mới thấy họ sống chỉ có hình thức bên ngoài để che mắt thiên hạ vì sĩ diện.
 
Có khi mới cưới nhau năm ba tháng mà đã ly dị rồi. Rồi có khi ở với nhau gần bốn năm chục năm trời đã có cháu nội, cháu ngoại đầy nhà mà cũng đưa nhau ra tòa ly dị. Thật không hiểu nổi, già sắp xuống lỗ rồi mà còn ly với dị, phải chi còn trẻ trung thì không nói để làm gì?
 
Trong cuộc sống hôn nhân gia đình, đại đa số vui ít mà khổ nhiều, nhưng nguyên nhân chính là do cả hai vợ chồng không biết thương yêu, nhường nhịn lẫn nhau; chồng nói vợ không nghe, vợ nóng giận chồng không vui vẻ bỏ qua.
 
Bởi hôn nhân có nhiều ràng buộc và hệ luỵ là khổ đau nên chúng ta phải có ý thức, trách nhiệm; ngoài việc quan hệ tình dục với nhau, chúng ta còn phải có tình chồng nghĩa vợ; tình là tình ân ái, nghĩa là nghĩa vợ chồng, và phải biết cách nuôi dạy con cái cho đàng hoàng.

Chính vì vậy, nói tờ giấy kết hôn là cả một sự dày vò đau khổ trong cái hạnh phúc ít ỏi đó không phải là không có lý do, mà cũng không phải là quá đáng. Người phật tử hãy nên chín chắn suy xét và chiêm nghiệm.
 
Nếu chúng ta biết tôn trọng, biết nhường nhịn, chia sẻ, tha thứ, yêu thương, thì ta sẽ hạnh phúc; còn nếu cái tôi ai cũng lớn quá thì tan vỡ hạnh phúc ngay khi còn là vợ chồng với nhau.
 
Ai cũng biết, hạnh phúc của bố mẹ là hạnh phúc của con cái, nếu cha mẹ chia ly thì con cái cũng đau khổ. Do đau khổ, bất an, không người nương tựa, con cái sẽ xao lãng việc học hành của mình mà tụ tập theo bạn bè xấu, để rồi dính vào vòng tội lỗi.
 
Trong tình yêu lứa đôi, ngoài việc chia sẻ tình cảm cho nhau, chúng ta còn có bổn phận, trách nhiệm đối với con cái, ân nghĩa đối với người thân, giao lưu với bè bạn. Giữa vợ chồng và con cái còn có sợi dây quan hệ mật thiết với nhau để nối kết tình yêu thương. Thật bất hạnh và tội nghiệp cho những đứa con thiếu cha hoặc thiếu mẹ.
 
Hạnh phúc hôn nhân vui ít khổ nhiều
 
Muốn bảo vệ được hạnh phúc gia đình, vợ chồng phải biết thông cảm, tin tưởng, chung thủy, thường xuyên trao đổi tâm tình, phấn khích cho nhau, cùng đồng tâm hiệp lực nuôi dạy con cái. Theo thống kê của ngành an ninh xã hội học có tới 90% những đứa trẻ bụi đời hầu hết là con của những gia đình có cha mẹ ly dị, hoặc cha mẹ mất sớm.
 
Những người làm cha mẹ cần phải quan tâm đến chi tiết nhỏ nhặt này để cân nhắc, suy nghĩ kỹ mỗi khi hành động, tránh cho con cái những đau khổ về sau.
 
Trời xanh, mây nước, ao suối, sông hồ, hoa lá, cỏ cây, thiên nhiên hữu tình, bản chất đều giúp cho con người thêm vui vẻ, hạnh phúc sau những ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng chỉ có con người làm khổ cho con người mà thôi, bởi không có sự thông cảm và tha thứ cho nhau.
 
Nhiều khi ta hay đổ thừa cho trời đất, nói như vậy thì oan cho trời đất quá, chỉ có con người mới làm khổ cho nhau từ chỗ không hiểu hết được chân lý của cuộc đời là gì? Nhưng thật ra Phật dạy có thân này là có khổ, nên có chuyện con trâu, con chó than khổ, thèm muốn như chim trời, cá nước; nhưng chim, cá nói nó vẫn có nỗi khổ riêng, vì bị con người bắt làm thịt ăn. Cuối cùng chúng quy kết vào con người, chỉ có con người là sung sướng, hạnh phúc nhất trần gian.
 
Nhưng một hôm, con trâu nghe hai ông bà chủ của nó quăng chén đũa, gây lộn, nạt nộ, chửi bới nhau; rồi cuối cùng ông chồng than khổ quá trời, làm việc vất vả tối ngày mà cũng không được yên thân.
 
Thật ra, được làm con người quả là một điều diễm phúc rất lớn lao vì có suy nghĩ, hiểu biết; nếu biết vận dụng theo chiều hướng tốt đẹp, lợi ích, luôn giúp người cứu vật, thì hạnh phúc biết chừng nào; ngược lại, nếu đi theo chiều hướng xấu ác thì làm khổ gia đình, người thân và xã hội. Nếu ai cũng ý thức giữ gìn năm giới nhà Phật thì thế gian này sẽ là thiên đường của hạnh phúc.
 
Tại sao Phật nói cuộc đời của con người là khổ? Chúng ta phải nghiệm xét cho kỹ xem điều này có đúng không? Sau khi quán chiếu, ta mới thấy lời Phật dạy là đúng chân lý. Bởi ai cũng già khổ, bệnh khổ, chết khổ, rồi yêu thương xa lìa khổ, oán ghét mà gặp nhau khổ, mong muốn mà không được như ý khổ, và cuối cùng có thân này là có khổ.
 
Phật nói khổ không phải để ta bi quan, chán chường, mà ta phải biết làm cách nào để diệt khổ. Muốn vậy, ta phải biết nguyên nhân vì sao khổ. Khổ lớn nhất là do chấp ngã của con người mà ra, khổ kế tiếp là do phiền não tham - sân - si - mạn - nghi - ác kiến chi phối làm khổ.
 
Thế cho nên, sống ở đời ta phải biết vị tha, bao dung và độ lượng, yêu thương nhau bằng trái tim hiểu biết và bằng tình người trong cuộc sống. Đến lúc đó, hôn nhân không còn là nỗi sợ hãi dày vò tâm trí ta mà còn có thể làm đẹp thêm trong tình yêu lứa đôi, làm đẹp thêm cho cuộc đời, bằng sự hiểu biết chân chính và nhận thức sáng suốt nhờ sống theo lời Phật dạy. Kế đến là tờ giấy thăng quan tiến chức.

 
Tác giả bài viết: Thích Đạt Ma Phổ Giác
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 684
  • Khách viếng thăm: 679
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 47375
  • Tháng hiện tại: 2855518
  • Tổng lượt truy cập: 88660121
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012