Làm gì cũng phải giữ ý tứ

Đăng lúc: Thứ năm - 04/06/2020 04:54 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Phật tử về chùa hay tại nhà, đều nên để ý việc làm của mình. Xét nét tâm mình đã cẩn trọng chưa? Nếu chưa, thầy có dạy, nên cung kính vâng làm. Lấy đó sửa mình.

 
1. Quét nhà, cũng là tu. Đã quét nhà thì trước hết nên phủi bụi từ trên bàn thờ xuống, rồi mới quét. Vì nếu chỉ quét bên dưới, thì bụi bẩn ở trên rớt xuống cũng phí công. Còn không chịu móc rác trong gầm giường, tủ, bàn, ghế thì nội tâm lơ đễnh, gian dối. Nếu quét nhà như thế, có nghĩa là con chưa tu tập tốt.
 
2. Lau nhà, trước khi lau nhà phải quét nhà, để tránh trây bụi ra. Nên lau 2 nước thì mới sạch được. Bằng nước đã dơ, phải thay nước và vắt cho sạch. Làm xong, nên để đâu vào đấy.
 
3. Rửa rau, nên rửa 3 nước. Không được lẫn lộn. Lấy thau rửa chén ra rửa rau và ngược lại.
 
4. Rửa chén, phải rửa ba nước, xả nước vào thau. Sau khi rửa chén xong, nên rửa thau cho thật sạch. Chén bát của chư tăng nên rửa riêng. Dùng thau riêng. Không được vừa xả nước vừa rửa, làm như thế rất phí nước. Đồ rửa chén nên giặt sạch sau khi rửa.
 
5. Nấu ăn xong, nên lau dọn bếp. Để mọi thứ ngăn nắp.
 
6. Khoá van nước, nên vặn kỹ, không được để rỉ nước. Nước tràn ra ngoài, một giọt thôi cũng tổn phước.
 
7. Nước chấm, nên lấy vừa đủ. Không được lấy dư rồi đổ bỏ. Lãng phí thực phẩm về sau sẽ bị nghèo túng, thiếu hụt. Nước chấm lỡ dư nên sử dụng kho thức ăn.
 
8. Nước vo gạo, không nên đổ vào đường nước dơ. Nếu có cơm rơi, nên chắt lại, đổ ra đất sạch bố thí cho kiến hoặc bỏ xuống hồ cho cá ăn. Không nên đổ xuống cống rãnh.
 
9. Nước sôi không đổ thẳng ra đất, làm chết vì trùng mang tội. Nên đổ vào thau, đợi nguội rồi bỏ đi. Củi, Bồ kết có sâu, kiến không nên đốt, tránh tội sát sanh. Nước dơ còn sử dụng được, thì nên đem tưới cây.
 
10. Quét rác, nên tắp lá vào gốc cây, vỏ rau, củ, quả ( rác hữu cơ) cũng vậy nên dùng làm phân bón.
 
11. Không nên để vá nhựa trong nồi cơm điện, do nhiệt độ cao, hơi nhựa ám vào nồi cơm, không tốt cho sức khỏe.
 
12. Thắp đèn cúng Phật nên vặn nhỏ vừa như hạt đậu. Không nên để lửa quá lớn. Thấy dơ thì phải lo vệ sinh ngay. Tu là từ cái nhỏ. Nên che lồng để tránh làm chết các con thiêu thân.
 
13. Mặc áo tràng, trước phải buộc dây vải bên trong, tránh qua một bên mặc cho trang nghiêm, kính cẩn, không nên đứng láng cháng trước tượng Phật, quý thầy mà mặc hoặc cởi áo tràng.
 
14. Cắm hương, phải cắm cho ngay, để tượng trưng cho lòng mình ngay thẳng.
 
15. Nhấc ghế phải giữ ý. Làm gì tránh để ra tiếng động.
 
Để đôi dép cho ngay, quét cái sân cho sạch, vặn ngọn đèn vừa, nấu bữa cơm cho ngon, rửa cái chén cho sạch... mỗi mỗi chu tất, đều là tu. Đến chùa mong quý vị giữ ý tứ. Tâm không cẩn trọng thì không có tư cách của người Phật tử.

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 386
  • Khách viếng thăm: 374
  • Máy chủ tìm kiếm: 12
  • Hôm nay: 116991
  • Tháng hiện tại: 1835020
  • Tổng lượt truy cập: 90726593
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012