Một ngày cùng A Lưới

Đăng lúc: Chủ nhật - 04/05/2014 12:35 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Một ngày cùng A Lưới

Một ngày cùng A Lưới

Kìa những cơn mưa rào đã xuất hiện, sen trong hồ đã nở. Mùa Phật đản đang về trên quê hương Việt Nam thân yêu. Riêng với Huế, năm nào cũng vậy, lễ Phật đản không chỉ dừng ở lễ vía văn hóa tâm linh, mà đã trở thành một lễ hội đúng nghĩa, được đại đa số người dân hưởng ứng.
Tháng tư ở Huế đặc biệt lắm, sông Hương thường ngày ưu tư, chút vẻ đượm buồn bỗng trở nên hoan lạc lạ kì. Đâu đó nơi ven đường, ngõ phố, những gánh đèn lồng được bày bán càng tô thêm màu sắc cho phố phường đất Huế vốn dĩ nên thơ.

Ở Huế hay lắm, khi tháng tư về, không ai bảo ai, người ta tự động đi mua cờ Phật giáo, mua lồng đèn đản sanh về trang trí nơi khuôn viên nhà mình. Vậy nên ở Huế người ta không gọi là ngày Phật đản mà là mùa Phật đản.” *

Lễ hội Phật đản tại Huế kéo dài một tuần từ mùng 8 đến 15 tháng 4 âm lịch. Nhưng công tác chuẩn bị cho lễ hội được bắt đầu từ những ngày đầu tháng.

A Lưới là một huyện vùng cao thuộc Thừa Thiên Huế, nơi đây tập trung 6 dân tộc anh em sinh sống gồm: Kinh, Pa-Kô, Vân Kiều, Cơ-tu, Pahy và Tà Ôi. Tuy điều kiện khó khăn về mọi mặt, hằng ngày phải cực nhọc để chăm lo kinh tế, nhưng đời sống văn hóa tâm linh của người dân tại đây khá chu đáo, thể hiện rõ qua những năm gần đây.

Hòa chung niềm vui Phật đản của Huế, những ngày này tại A Lưới, các công tác chuẩn bị cho Đại Lễ Phật đản năm nay đang được khẩn trương hoàn thành.

Theo chân đoàn thanh niên tình nguyện Phật đản tại A Lưới, giúp cho tôi phần nào cảm nhận được không khí Phật đản đang rộn ràng về với nơi vùng đất cách mặt nước biển 700m này.

Xuất phát tại Huế vào lúc 5h00 sáng, vượt qua “món đặc sản của A Lưới” là hơn 70 km đường gập ghềnh, khúc khuỷu, đồi núi một màu xanh mướt. Khoảng 7h30 sáng, toàn đoàn có mặt tại Niệm Phật Đường Sơn Thủy, Thị trấn A Lưới.

Không khí tại chùa lúc này rất vui tươi, các Bác trong Ban Hộ tự đang làm Lễ đài và xe hoa, các em Đoàn sinh GĐPT thì đang làm trại. Nhìn những “ngôi” trại nhà sàn được thực hiện hoàn toàn bằng tre, lồ ô và buộc bằng dây gấc, các thành viên trong đoàn ai cũng trầm trồ khen ngợi – một phong cách làm trại rất chuyên nghiệp, và cả đoàn còn bất ngờ hơn khi thấy những “kỹ sư xây dựng” là những đoàn sinh rất trẻ, và có cả thiếu nữ.

Không chần chừ, theo như kế hoạch được Quý Thầy Cô sắp xếp từ trước, đoàn được chia làm hai nhóm: một ở tại NPĐ Sơn Thủy và một ở tại NPĐ Sơn Nguyên. Sau khi chia nhóm và tiễn nhóm NPĐ Sơn Nguyên lên đường làm nhiệm vụ, tôi cùng nhóm còn lại bắt tay vào công việc. Công việc của chúng tôi đó là kiểm tra và thay thế Đạo kì, treo pano cổng chính, treo đèn tại các khu vực, và trang hoàng xung quanh bằng gần 250 hoa sen vải khung tre.

Tại NPĐ Sơn Nguyên, theo thông tin từ bạn trưởng nhóm thì ngoài các công việc như treo lồng đèn, dựng pano, áp phích,... thì các bạn ấy còn đẩy xe vận tải thô sơ chở củi từ chợ A Lưới về NPĐ.

Khi mới nhận nhiệm vụ ai cũng tươi cười vì cứ ngỡ rằng việc nào cũng dễ dàng và có thể làm nhanh chóng, nhưng khi bắt tay vào làm thì phải trải qua nhiều công đoạn – lúc ấy chợt nhận ra rằng có những công việc nhìn có vẻ đơn giản nhưng chưa chắc đã dễ dàng thực hiện.

Thời tiết hôm nay khá dễ chịu, trong không gian hoan hỉ của đất trời và lòng người, dường như thành viên nào cũng cố gắng làm hết sức mình, dù mệt mỏi nhưng ai cũng nở nụ cười trên môi.
Tôi cũng vậy, cứ lăng xăng với mấy chiếc lồng đèn. Treo thì không mệt, nhưng mà vác thang, rồi leo lên leo xuống thiệt cao thì thấy mệt quá, nhưng mà vui lắm. Cứ leo lên thang là tự dưng cái miệng của tôi lại lẩm bẩm mấy câu trong các bài Sám:

“...Thế tôn đã đinh ninh chỉ giáo
Mà con còn đắm đuối mê say
Mắt ưa xem huyễn cảnh hằng ngày
Tai thích tiếng mật đường dua nịnh,...”

Cứ vậy đó, hăng say làm việc đến nỗi bữa trưa đến từ lúc nào cũng chẳng hay, mãi đến khi quý Thầy, quý Bác mời vào ăn cơm mới biết.

Kết thúc buổi sáng với những công việc tưởng chừng đơn giản nhưng không kịp hoàn thành, chúng tôi đành ngậm ngùi tiếp tục vào buổi chiều.

Bữa cơm trưa đạm bạc được chuẩn bị làm cho chúng tôi cảm động, xua tan đi sự mệt mỏi trong mỗi người.

Nghỉ ngơi một chút, phố núi đổ cơn mưa, nhưng các thành viên, chẳng ai bảo ai, tự động đội mưa hoàn thành những nhiệm vụ của mình.

Khoảng 15h,  nhiệm vụ của chúng tôi gần như hoàn tất. Quý Thầy Cô mời chúng tôi vào tham dự buổi duyệt chương trình Văn nghệ Phật đản của huyện. Những tiết mục đậm chất “cây nhà lá vườn” thật là đậm đà làm sao, làm cho cả kí ức của tôi quay về.

20h00, sau khi dùng bữa tối – cả đoàn chúng tôi cùng quỳ dưới Đức Phật, dưới sự chứng minh của chư Tôn đức trong Ban Trị sự GHPG huyện A Lưới, trưởng đoàn đã thay chúng tôi bày tỏ sự tri ân đến Ban Trị sự huyện nhà đã tạo điều kiện cho các thành viên có cơ hội cúng dường nhân mùa Phật đản và mở rộng hiểu biết.

Thay mặt cho Ban trị sự, Đại đức Thích Tâm Phương đã tán dương công đức của đoàn, khích lệ tinh thần và gửi lời cầu chúc an lạc, hạnh phúc đến gia đình, người thân và bản thân của các thành viên nhân mùa Phật đản – Vesak 2558.

22h00: quay lại điểm xuất phát – chùa Tường Vân, thành phố Huế, kết thúc một ngày thiện nguyện cúng dường Phật đản tại A Lưới, và xung quanh đây, ai cũng cảm nhận được một sự hỷ lạc lạ kì.
 


Các em khẩn trương phần việc trang hoàng nơi công cộng

















Dùng cơm thân mật tại A Lưới







Lễ đài tại Niệm Phật đường Sơn Nguyên

















Lễ đài tại Niệm Phật đường Sơn Thủy















Thành tâm hướng Phật đài















Phái đoàn đảnh lễ chư Tôn đức trong BTS



Đại diện Nhóm sinh viên tình nguyện dâng lời tác bạch





Đại đức Trưởng BTS gửi lời cầu chúc an lạc đến các anh chị em







Chụp hình lưu niệm
 

Tin, ảnh: Tuệ Phương - Nguyên Phú, Tam Lãng
---------------------------

* Cảm niệm Phật đản – Nguyên Tâm/ Bản tin Phật đản 2557 – GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 433
  • Khách viếng thăm: 419
  • Máy chủ tìm kiếm: 14
  • Hôm nay: 127249
  • Tháng hiện tại: 2096919
  • Tổng lượt truy cập: 90988492
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012