Niềm tin vào cuộc sống

Đăng lúc: Thứ ba - 07/04/2015 06:28 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Trong cuộc sống, không ít lần ta gặp khó khăn, khiến bản thân ta cảm thấy vô cùng tuyệt vọng, mất phương hướng và không còn tin tưởng vào điều gì. “Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất mình”. Khi gặp khó khăn, trắc trở, chúng ta cần phải đối mặt, cần phải tin rằng ngày mai tươi đẹp sẽ đến. Đó chính là phương pháp giúp ta thoát khỏi những khó khăn, hụt hẫng hoặc thực tại quá cay đắng, phũ phàng. Thật ra cái cảm giác mất niềm tin rất là khó chịu.
Niềm tin vào cuộc sống

Niềm tin vào cuộc sống

Niềm tin chính là nguồn năng lượng mạnh mẽ nhất trong việc tạo ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Niềm tin giúp cho chúng ta khơi nguồn những năng lực vốn có, ẩn sâu trong mỗi con người. “Niềm tin là mẹ của mọi công đức”. Vì thế trong cuộc sống, chúng ta cần phải tin tưởng nhau. Vì ta tin tưởng vào một người nào đó, tức là ta thấy được giá trị đích thực của họ, cho dù giá trị đó đã bộc lộ ra bên ngoài hay vẫn đang tiềm ẩn bên trong. Vậy niềm tin là gì? Niềm tin từ đâu mà có? Tại sao niềm tin lại giúp ta vững bước trên con đường đời còn dài và lắm chông gai?

Chuyện kể rằng: Một tướng quân Nhật tên là Nobunaga quyết định tấn công phe địch. Mặc dù chỉ có một phần mười quân số mà cuộc chiến đòi hỏi, nhưng Nobunaga tin rằng ông sẽ chiến thắng, trong khi quân lính của ông thấy lực lượng của mình quá ít thì đâm ra lo ngại, thiếu tự tin. Trên đường chuyển quân, Nobunaga dừng lại ở một ngôi đền Thần Đạo (là tôn giáo cổ truyền của người Nhật) và bảo lính tráng: “Vào đền thờ, ta sẽ dùng đồng tiền xin keo gieo một quẻ. Nếu mặt phải ngửa lên, chúng ta sẽ thắng, nếu mặt trái ngửa lên, chúng ta sẽ bại. Số phận chúng ta nằm trong bàn tay định mệnh.” Nobunaga vào đền thờ im lặng cầu nguyện. Rồi ông tung đồng tiền lên. Mặt phải ngửa lên. Lính ông hăng hái chiến đấu và họ đã thắng trận. Sau trận chiến, một người hầu cận nói với Nobunaga: “Không ai thay đổi được định mệnh.” Nobunaga đáp: “Thật sự không phải thế.” Ông liền đưa đồng tiền ra. Hai mặt đồng tiền đều là mặt phải giống như nhau. Có lẽ tướng quân đã kín đáo cho đúc riêng một đồng tiền đặc biệt để làm liệu pháp tâm lý cho binh sĩ. Câu chuyện trên đây đã cho thấy giá trị của niềm tự tin đối với sự thành công của con người. Khi chúng ta đặt niềm tin vào điều gì đó, thì niềm tin đó quyết định tất cả. Vì trong cuộc sống này, mọi hiện tượng, sự vật đều không ngừng biến chuyển theo thời gian, có thể là xấu đi, có thể là tốt hơn, tùy thuộc vào niềm tin của mỗi một chúng ta. Xã hội ngày càng phát triển, bây giờ ta bước chân ra phố, không khỏi ngẩn ngơ trước dòng người đông nghẹt, có vẻ như ai cũng bận rộn, hối hả như đang kiếm tìm gì đó. Họ vô tình lướt qua nhau vội vã. Ai cũng bận tích cóp cho mình thật nhiều quyền lợi, đôi lúc họ dối trá, lừa gạt những người xung quanh. Vì thế niềm tin của con người dần dần mất đi. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”, chỉ cần người ta lừa dối mình một lần thôi thì cánh cửa niềm tin vội vàng đóng lại.

Tại sao ta lại không cho người ta cơ hội để sửa sai, tại sao ta không đặt niềm tin vào họ thêm lần nữa. Ta cứ nghĩ thà không tin còn hơn, như vậy có quá ích kỉ không. Bởi con người có ai hoàn hảo được đâu? Có lúc thế này, lúc thế khác. Họ lừa dối ta, ta phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ lừa dối, để từ đó ta có thể hiểu thêm về con người, hiểu thêm về cuộc sống. “Đôi khi trong cuộc sống, có những thời điểm mà tất cả mọi thứ đều dường như chống lại bạn, đến nổi bạn có cảm tưởng mình không thể chịu đựng thêm một phút nào nữa. Nhưng hãy cố đừng buông xuôi và bỏ cuộc, vì sớm muộn gì mọi thứ rồi cũng sẽ thay đổi”. (Trích Hạt giống tâm hồn - gieo niềm tin cuộc sống).

Trong cuộc sống, không ít lần ta gặp khó khăn, khiến bản thân ta cảm thấy vô cùng tuyệt vọng, mất phương hướng và không còn tin tưởng vào điều gì. “Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất mình”. Khi gặp khó khăn, trắc trở, chúng ta cần phải đối mặt, cần phải tin rằng ngày mai tươi đẹp sẽ đến. Đó chính là phương pháp giúp ta thoát khỏi những khó khăn, hụt hẫng hoặc thực tại quá cay đắng, phũ phàng. Thật ra cái cảm giác mất niềm tin rất là khó chịu.

Khi cái tôi cá nhân của mình không biết bám trụ vào đâu, nó chơi vơi, lạc lõng mà không định dạng được chính mình và mọi thứ xung quanh. Nhưng hãy cứ tin rằng, luôn sẽ có một người luôn ở cạnh ta lúc khó khăn, hay là tin rằng bản thân ta sẽ mạnh mẽ để đối mặt với những khó khăn đó. Có được niềm tin như vậy, ắt hẳn ta sẽ vượt qua được mọi chuyện.

Vì vậy trong cuộc sống này, đôi lúc ta phải biết suy nghĩ cho người khác, sẵn sàng giúp đõ họ khi khó khăn. "Lời nói có sức mạnh cả gây tổn thương và chữa lành vết thương. Ngôn từ có cả hai sức mạnh: hủy hoại và chữa lành. Khi ngôn từ được dùng chính xác và tử tế, thì chúng có thể thay đổi thế giới của” - Trích: "Bài Học Từ Đức Phật" | Tác giả: Luminita | Lời Phật dạy.

Bởi vậy, trong cuộc sống, đôi khi chỉ cần một câu nói động viên, hay một ánh mắt cảm thông, hay một bờ vai cho người khác mượn khi họ cảm thấy tuyệt vọng, chính những điều nhỏ bé vậy cũng chính là động lực để họ vượt qua mọi chuyện và có niềm tin vào cuộc sống. Chúng ta hãy luôn tin rằng, sự thật trong cuộc sống này là trời đất vẫn ôm ấp ta, những người thân yêu vẫn luôn bảo bọc ta, những thứ tốt đẹp vẫn tồn tại quanh chúng ta. Hãy đặt niềm tin vào cuộc sống này. Nên nhớ rằng thành bại, hợp tan, được mất, hơn thua, sống chết…là những thăng trầm của cuộc sống và rồi ai cũng sẽ trải qua. Bởi tất cả mọi thứ trên thế gian này đều tuân theo quy luật nhân – quả, và duyên sinh. Cuộc sống là vô thường, đến rồi ắt sẽ đi, hợp rồi ắt sẽ tan.

Vì vậy ta phải học cách chấp nhận và đối đầu với những điều khó khăn, có niềm tin vào cuộc sống này, tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp, thì không có chuyện gì mà ta không vượt qua được.

 
Tác giả bài viết: Quảng Châu - Nguyễn Thị Kim Ngân
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 407
  • Khách viếng thăm: 400
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 103397
  • Tháng hiện tại: 1821426
  • Tổng lượt truy cập: 90712999
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012