Oán hận chi bằng biết ơn

Đăng lúc: Thứ hai - 04/12/2017 03:58 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Cảm giác “bị coi thường” thực ra chỉ là cảm giác đến từ sự tự ti ẩn náu sâu bên trong con người các bạn. Không phải là người khác ghét bỏ các bạn mà là các bạn đang ghét bỏ chính mình.
Hỏi: Bạch thầy, Tôi là một phụ nữ đã bôn ba hơn 20 năm nơi công sở. Khi còn nhỏ, tôi là một nữ sinh ngoan ngoãn giỏi giang, thành tích học tập tốt. Tôi rời khỏi chiếc ghế nhà trường trong những lời khen ngợi. Nhưng sau khi tốt nghiệp đại học, bước vào cuộc sống của những người đi làm, tôi lại trở thành đối tượng bị ghét bỏ và coi thường. Tính cách của tôi tuy không thực sự thẳng thắn cởi mở, nhưng cũng không hề cay nghiệt. Các đồng nghiệp của tôi cũng thừa nhận, tuy có chút cố chấp, nhưng xét về tổng thể tôi là một người sống có kỉ luật. Hơn nữa, tôi luôn giải quyết công việc của mình một cách nghiêm túc với thái độ tích cực, không bao giờ dám lười biếng, chậm trễ. 
 
Có một điều tôi không hiểu nổi, đó là tại sao bản thân mình lại bị đối xử lạnh lùng như thế. Lẽ nào kiếp trước tôi đã làm những việc xấu xa, nên kiếp này phải trả giá? Nếu xét về tuổi tác, bây giờ lẽ ra tôi phải được giữ những chức vụ quan trọng, được lòng người trên kẻ dưới, và có chút tiếng tăm. Thế nhưng, thực tế thật tàn khốc. Vất vả những hơn 20 năm, tôi vẫn hai bàn tay trắng. Giờ đây lòng nhiệt huyết của tôi đã cạn kiệt, chỉ còn lại thất vọng, một lòng một dạ muốn rời xa khỏi chốn đau khổ này. Đời người quả đúng là một con số vô định, chẳng ai có thể biết trước được điều gì. Có lẽ, món nợ mà tôi phải trả kiếp này nhiều quá, chỉ còn cách tiếp tục quyết tâm tu thân dưỡng tính?
 
Đáp: Oán hận chi bằng biết ơn
 
Nếu năng lực của các bạn là 100 phần, thì khi thể hiện ra bên ngoài phải biết giữ chừng mực, chỉ cần 80 phần là đủ. Đây chính là thượng sách để được sống một cuộc sống êm ả, nhẹ nhàng. Thiết nghĩ, nếu các bạn có 100 phần năng lực mà chỉ thể hiện ra 50 phần, chắc chắn các bạn sẽ không bao giờ vô duyên vô cớ bị kẻ tiểu nhân ganh ghét, đố kị. Có thể ban đầu người ta sẽ không thèm để ý, liếc mắt coi thường, nhưng rồi, ngày dài tháng rộng, khi người ta tận mắt chứng kiến sự bình tâm, điềm đạm dù gặp chuyện trời long đất lở; cảm nhận sự chân thành lễ độ trong giao tiếp của các bạn, tự bản thân họ sẽ bị chinh phục. Họ sẽ mong muốn được tiếp cận với các bạn, và danh tiếng của các bạn sẽ theo đó mà bay cao. Nếu năng lực của các bạn là 100 phần, nhưng lại đem khoa trương thành 120, thậm chí là 150 phần, sự cạnh tranh khắc nghiệt trong công việc sẽ nhanh chóng kiểm nghiệm ra năng lực thật sự của các bạn. Đến lúc đó, vì năng lực thua kém, không bắt kịp công việc, các bạn  tất yếu sẽ bị rơi vào tình cảnh mất việc mà thôi.
 
Tôi tin rằng, các bạn chắc chắn đã chán ghét tột cùng cảnh lừa dối, đấu đá nhau trong công việc, để rồi mới phải thốt lên rằng “kiếp trước tôi đã gây ra nghiệp chướng gì mà kiếp này phải rơi vào hỏa lò? Tôi còn phải chịu đựng bao nhiêu sự hành hạ, dằn vặt trong bể khổ vô biên này mới trả xong món nợ ấy?”. Tuy nhiên, tôi chỉ có thể nói rằng, các bạn suy nghĩ như vậy chỉ là do “thân tại phúc trung bất tri phúc” - ở trong hạnh phúc mà không biết mình hạnh phúc.Các bạn phải hiểu rằng, công việc đang có trước mắt chính là hạnh phúc trời ban cho. Các bạnnên vui mừng đến kinh ngạc mà rằng: “Nhất định là do kiếp trước tôi ăn ở phúc đức, nếu không, sao có thể được hưởng đặc ân là một công việc tốt như thế này”. Các bạn hãy thay đổi cách suy nghĩ, hãy thử thay đổi tâm thái của mình.
 
 
“Nếu lãnh đạo đã coi trọng và tín nhiệm, thì bản thân tôi sẽ cố gắng hết sức để không phụ lòng mong đợi của mọi người” (hình ảnh: Internet)
 
“Kính lạy đức Phật, con đây vô đức vô năng, lại được Ngài gia hộ, có được công việc này quả là vinh hạnh vô cùng. Các bạn bè của con ra sức kiếm tìm, đi mòn gót chân mà không có việc, đành ngồi không ở nhà. Còn con có việc để làm, có một cuộc sống xã hội phong phú, thực sự là vui không kể xiết. Biết bao nhiêu người làm việc bán mạng cũng chẳng được đồng lương, còn con mỗi tháng lại một lần lĩnh lương, không chậm trễ bao giờ. Hơn nữa, cho đến bây giờ vẫn chưa nghe ai nói đến chuyện cho thôi việc, con thực sự cảm kích vô cùng”.
 
Khi cầu nguyện, các bạn hãy mang trong lòng sự thành khẩn, thực thà, trong công việc hãy luôn vui vẻ, tích cực giúp đỡ mọi người. 
 
Cảm giác “bị coi thường” thực ra chỉ là cảm giác đến từ sự tự ti ẩn náu sâu bên trong con người các bạn. Không phải là người khác ghét bỏ các bạn mà là các bạn đang ghét bỏ chính mình. Trong công việc, các bạn chỉ cần kính trọng cấp trên, quan tâm đến đồng nghiệp, giúp đỡ người trẻ tuổi; trong cuộc sống, luôn mang trong mình một trái tim vui vẻ lạc quan, thế giới trong mắt các bạn chắc chắn sẽ trở nên hoàn toàn mới mẻ. Đó là vẻ đẹp mà các bạn chưa bao giờ từng thưởng thức. Kỳ tích cũng sẽ theo đó mà đến bên các bạn.
 
Nếu các bạn đã lập gia đình và làm vợ, chỉ bằng cách luôn luôn giữ cho lòng mình vui vẻ, sáng suốt, các bạn mới có thể trở thành một người vợdịu dàng với chồng mình, một người mẹ hiền luôn yêu thương con cái. Thêm nữa, cuộc sống gia đình hạnh phúc viên mãn cũng là một yếu tố quan trọng để các bạncó được ấn tượng tốt đẹp trong công việc.
 
Cuộc sống ấy gần ngay trước mắt chúng ta, chỉ cần đưa tay là có thể chạm đến, vậy tại sao người ta lại cứ cho rằng cuộc sống tươi đẹp ấy có thể nói như hoa trong gương, như bóng trăng dưới nước chỉ có thể khát ngưỡng mà không thể cầu được? Nếu một ngày nào đó, nữ thần may mắn mang đến một cơ hội thăng tiến hấp dẫn, mong các bạn đừng vội tranh giành, hãy học cách khiêm nhường người khác. Nếu sự khiêm nhường vẫn không ngăn cản được phần thưởng của cấp trên dành cho các bạn, vậy hãy cứ chấp nhận “số phận” của mình bằng cả thái độ lịch sự, lễ phép. Hãy thể hiện rõ thái độ rằng: “Nếu lãnh đạo đã coi trọng và tín nhiệm, thì bản thân tôi sẽ cố gắng hết sức để không phụ lòng mong đợi của mọi người”. Như vậy các bạn sẽ tránh được những gánh nặng trong tư tưởng, nhiệm chức một cách thanh thản, nhẹ nhàng.
 
Mặt khác, nếu đã có ý khiêm nhường từ trước, thì cuối cùng khi các bạnlà người được thăng quan tiến chức, các bạncũng sẽ tránh được sự đố kị ghen ghét của đồng nghiệp. Khi ta đã thẳng thắn, mọi người cũng sẽ không phản cảm, bất kể người trên người dưới trong công ty đều vui vẻ hòa hợp, đó chẳng phải là một điều kì diệu hay sao? Nếu quyết tâm tu hành, các bạn sẽ được hưởng một cuộc sống vui vẻ.
 
Hứng thú, say mê trong công việc, tình cảm vợ chồng thắm thiết hòa hợp, các bạn có thể thông qua đó, lấy mình làm gương để truyền đạt cho con cái con đường tìm đến một cuộc sống nhẹ nhàng thư thái. Thực ra, tình cảm vợ chồng hòa hợp, cha mẹ luôn niềm nở tươi cười, tâm tình thoải mái, đó mới là món quà đẹp nhất dành cho những đứa con. Tôi thực lòng mong các các bạn độc giả đang cầm quyển sách này trên tay đều có thể hiểu được đạo lí này, từ đó điều chỉnh công việc cho quy củ, phù hợp với mong muốn và ý nguyện của bản thân.
 
 
 
Trích Thiền Trong Công Việc/ Ven. Pomnyun Sunim
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 270
  • Khách viếng thăm: 265
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 88562
  • Tháng hiện tại: 2824895
  • Tổng lượt truy cập: 88629498
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012