Sống có hiểu biết và yêu thương

Đăng lúc: Thứ bảy - 22/04/2017 19:41 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Phật hoàng Trần Nhân Tông vị anh hùng của nước Việt, là đại cứu tinh cho cả dân tộc Việt Nam, là một vị vua minh quân sáng suốt dám từ bỏ ngôi vua để xuất gia tu hành. Ngài kêu gọi phá bỏ các hủ tục giết hại, mê tín đưa đạo đức Phật giáo vào áp dụng trong toàn dân, giữ năm giới tu mười điều lành. Nhờ vậy sách sử lưu danh muôn thuở tiếng thơm giờ vẫn còn đó....ấy thế mà con cháu của Ngài lại ngoảnh mặt làm ngơ sao?
Thế gian là một vầng trăng sáng tỏ. Chỉ có con người mới đem đến đau thương cho nhân loại và muôn loài vật. Dân chủ kiểu Mỹ cũng chỉ là lấy thịt đè người. Khủng bố cực đoan cũng chỉ vì quan niệm sai lầm. Con người không sống đạo đức vì không tin nhân quả. Thế giới nhân loại không bao giờ có bình đẳng thật sự, vì sự suy nghĩ lời nói hành động của con người mang đậm chất tham sân si. Khi tất cả mọi người hết tham sân si thì sẽ có bình đẳng. 

Nhưng còn sự sống là còn tham sân si, người trí sẽ biết cách điều phục chính mình, kẻ ngu ngập chìm trong đau khổ lầm mê. Con người hơn hẳn các loài vật khác là có hiểu biết nhờ học hỏi, lắng nghe biết quán sát, biết chiêm nghiệm biết tu nhân tích đức là nhờ biết tin sâu nhân quả và thực hành nhân quả. Ai sống ngoài quy luật nhân quả dù có tài giỏi tới đâu, cũng sẽ dần hủy diệt con người và muôn loài vật. Kể từ khi con người có mặt trên trái đất này, chiến tranh vẫn cứ tiếp diễn không có ngày thôi dứt. Nhưng nỗi đau của nhân loại là chết vì thiếu hiểu biết, chết dần chết mòn, chết trong oằn oại đau thương vì không có tình người trong cuộc sống.

Con đường duy nhất của thế gian là biết tôn trọng luật pháp và bảo vệ luật pháp. Nhưng luật pháp phải bình đẳng về các quyền tự do, không phân biệt giai cấp, tôn trọng đạo đức làm người thì đó mới là luật pháp chân chính. Luật pháp mà thiếu chất liệu đạo đức từ bi thì luật pháp đó không giúp ích vì nhiều cho con người. Một bằng chứng lịch sử Hitler là một người có tài nhưng mà không có đức nên đã giết chết trên mười triệu con người, vết nhơ đó giờ vẫn còn mãi trong lòng nhân loại. 

Phật hoàng Trần Nhân Tông vị anh hùng của nước Việt, là đại cứu tinh cho cả dân tộc Việt Nam, là một vị vua minh quân sáng suốt dám từ bỏ ngôi vua để xuất gia tu hành. Ngài kêu gọi phá bỏ các hủ tục giết hại, mê tín đưa đạo đức Phật giáo vào áp dụng trong toàn dân, giữ năm giới tu mười điều lành. Nhờ vậy sách sử lưu danh muôn thuở tiếng thơm giờ vẫn còn đó....ấy thế mà con cháu của Ngài lại ngoảnh mặt làm ngơ sao? Tôi, kẻ Tăng lữ hơn nữa đời người đã từng lầm lỗi vì cho rằng chết là hết, nên đã tán tận lương tâm làm nhiều việc xấu ác. Phật pháp đã cứu đời tôi, hơn 20 năm khoác áo nâu sòng tưởng chừng..... bị gục ngã bởi những khoái lạc trần gian. 

Khoái lạc trần gian tuy có nhiều vị ngọt....nhưng cũng có nhiều vị đắng. Đắng nhiều ngọt ít đó là một thực tại ít ai nhìn thấy, lời thật tuy mất lòng vì đó là trách nhiệm của kẻ Tăng lữ phải truyền bá đạo đức làm người, những người không tin nhân quả, phi đạo đức có thể họ sẽ trù dập chúng tôi dưới nhiều góc độ. Nhưng vẫn cầu nguyện cho họ cùng gia đình người thân sẽ thành tựu những gì tốt đẹp nhất, vì tôi không thấy ai là kẻ thù mà chỉ có người chưa thông cảm.
 
Cuộc thế xoay vần
 
Cuộc thế xoay vần theo năm tháng
Con người mai một bởi đau thương
Dân tình thống khổ thời thịnh trị
Tổ tiên ngậm đắng nơi suối vàng
 
Đạo đức xưa nay còn đâu nữa?
Một thời Lý - Trần đã dày công
Sử sách cha ông nay còn đó
Người sau có thấu lẽ nhân tình! 
 
Than ôi!
 
Sinh già bệnh chết lẽ tất nhiên
Nhưng chết trong đau xót ngậm ngùi
Trần gian cớ sao nên nông nổi
Bạn hiểu chăng một kiếp con người?
 
Danh thơm tiếng tốt, không ai nhận
Lại nhận tiếng xấu với tổ tiên
Không thể đổ thừa trời đất phạt
Vận nước suy vong bởi con người?
 
Xưa tiên học đạo đức làm người
Nay tiên học chữ nghĩa kiến thức
Đường ta đi thênh thang rộng lớn
Cớ gì chui vào khung ngõ hẹp
Để giam mình trong chỗ tối tăm
Ai biết chăng? Dòng đời đen bạc…
 
Tuổi thơ hồn nhiên trong trắng như tờ giấy trắng. Cha mẹ nhà trường và xã hội phải có trách nhiệm giáo dục "tiên học đạo đức làm người, hậu học chữ nghĩa kiến thức và rèn luyện kỹ năng sống" theo lời Phật dạy, biết sống tự lập, từ cường không ỷ lại hay dựa dẫm vào người khác thì sau này đất nước, khà dĩ mới có nhiều người tài đức.
 
Phật hoàng Trần Nhân Tông đưa đạo vào đời phá trừ mê tín làm rạng rỡ Tổ tiên. Anh hùng Lý Thường Kiệt khơi nguồn tâm linh mở trang sử mới cho người dân nước Việt.
 
có đức mà có tài
như phật trần nhân tông
giúp dân sống bình yên
tiếng thơm mãi lưu truyền.
có tài mà không đức
như hitler thời hiện đại
giết chết mười triệu dân
vết nhơ vẫn còn đó.
 
 
Tác giả bài viết: Thích Đạt Ma Phổ Giác
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 460
  • Khách viếng thăm: 446
  • Máy chủ tìm kiếm: 14
  • Hôm nay: 93773
  • Tháng hiện tại: 2183794
  • Tổng lượt truy cập: 91075367
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012