Suy nghiệm: Hiểu để mà thương…

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/11/2012 21:11 - Người đăng bài viết: Đặng Duy Trường
Bạn là Phật tử, nếu bỗng nhiên bạn nghe ai đó xúc xiểm mình bằng một câu nói nặng nề như “Tôi thấy anh/chị là thú chứ không phải con người” thì bạn sẽ phản ứng thế nào?
Gieo gì gặt đó - Ảnh minh họa

Gieo gì gặt đó - Ảnh minh họa

Sốc, đúng không? Vì mình đã làm gì để phải đón nhận một “tặng phẩm” kinh khủng như vậy, nếu không muốn nói là mình đã, đang cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày, theo hướng tốt thêm lên. Choáng váng và khó chấp nhận. Nhưng, may thay, mình là con của Phật, ngay lúc ấy chắc bạn sẽ ứa nước mắt, và sực nhớ Phật dạy mình phương pháp “nghe sâu, hiểu thấu, thương nhiều” như công hạnh của Bồ-tát Quán Thế Âm. Nhớ, và quán chiếu để thấy rằng, trong lời nói chứa dao găm kia người ta đã vô tình cắt cứa không chỉ vào tai, vào tim mình mà còn vào cả... miệng người ta.

Thế gian có câu, “ngậm máu phun người thì miệng mình sẽ tanh hôi trước”, để chỉ cho mọi lời xấu ác, vu oan, giá họa... đều sẽ làm thương tổn nhân cách, đạo hạnh của chính người thực hiện hành vi ấy, trước tiên. Còn, cái phần danh dự bị hạ bệ của ai đó thì thực chất cũng chỉ là nỗi oan, một cơn ác mộng. Ai chịu đựng được thì rồi sẽ qua, mà nếu thong dong đón nhận sự hạ nhục của người được thì biết đâu đấy là cơ hội rèn tâm, trả nghiệp để tâm-trí mình sáng ra, tươi nhuận...

Và, quán thêm tí nữa. Biết đâu mình đã từng dùng những lời ác ý, và cũng từng phun ra đá sỏi, dao găm nơi miệng mình hầu công kích, hạ bệ người khác. Thì, bây giờ, nhận lại, như việc mình đã gieo một hạt giống nên đến lúc hái quả, có gì đâu mà phải bận lòng. Chẳng phải chuyện gì cũng có cái lý của nó sao? Cái lý ở đây được hiểu chính là nhân quả công bằng, được biểu hiện trong chiều sâu quá-hiện-vị lai.

Nghĩ thế, để thấy rằng, người “thủ ác”, nói những lời đay nghiến, xâu xé tâm can người khác vốn đáng thương hơn là đáng trách. Bởi, dù gì thì họ cũng đã, đang gieo một hạt giống xấu xí ở hiện tại này. Đã gieo, đã tạo thì phải nhận, phải gặt ở tương lai. Mà gặt, thì thường gấp bội lần hơn lúc gieo, vì “gieo gió thì gặt bão”, lý ấy, sự ấy rất đương nhiên, không có chi phải cãi, phải bàn.

Tác giả bài viết: Lưu Đình Long
Nguồn tin: www.giacngo.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 438
  • Khách viếng thăm: 425
  • Máy chủ tìm kiếm: 13
  • Hôm nay: 60314
  • Tháng hiện tại: 2779895
  • Tổng lượt truy cập: 88584498
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012