Thếp vàng lên tượng vua Trần Nhân Tông

Đăng lúc: Thứ hai - 21/04/2014 08:50 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng và làng vàng Kiêu Kỵ (Hà Nội) phối hợp hoàn thành bức tượng vua Trần bằng gốm và thếp 1,5 cây vàng lên tượng để tặng Thiền viện Trúc Lâm Huế.

Sáng 19/4, tại Hoàng Thành Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cùng các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng, làng vàng Kiêu Kỵ (Hà Nội) thực hiện việc thếp vàng tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông (1258 – 1308). Bức tượng được làm bằng gốm, cao 81 cm, nặng 70 kg.

Sơn lót được các nghệ nhân chế biến công phu theo kỹ thuật cổ truyền, tạo sự kết dính những miếng vàng mỏng tang khi thếp vào tượng gốm.

Còn 1,5 cây vàng qua gần 40 công đoạn được tạo thành những miếng quỳ nhỏ, mỏng hơn giấy và có thể vỡ vụn khi được kết dính vào với sơn lót.

Sơn lót được quét lên thân tượng, hoặc chấm vào từng vị trí, sau đó những miếng quỳ nhỏ được dính vào. Theo các nghệ nhân làng Kiêu Kỵ, việc thếp vàng tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã kéo dài suốt nửa tháng qua.

Công đoạn thếp vàng ngày 19/4 chỉ là khâu cuối nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ. Đặc biệt, nghệ nhân thếp vàng không được thở quá mạnh khi làm việc, bàn tay không được chảy mồ hôi để tránh làm hỏng những mảnh vàng nhỏ. Chất liệu sơn truyền thống vốn đòi hỏi nhiệt độ ẩm, trong khi thời tiết Huế lại nắng ráo nên nhóm thợ dát vàng gặp nhiều khó khăn.

Họ may mắn được Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế mượn giúp một tầng hầm để vừa bơm nước vào phía trong vừa thực hiện dát vàng. Nghệ nhân thếp vàng Lê Bá Trung cho biết, sau mỗi công đoạn, người thợ lại phải quét một lớp sơn, đánh một lớp giấy nhám cho bóng.

Người thợ không rời mắt khỏi từng họa tiết trên bức tượng, tạo ra sự tinh xảo nhất định.

Nghệ nhân Lê Bá Trung bên bức tượng vua Trần Nhân Tông sau khi thếp vàng. Ông cho biết, được thếp vàng cho vị vua Trần trong một lễ hội mang tầm quốc tế, bản thân ông và những nghệ nhân làng vàng Kiêu Kỵ lấy làm hãnh diện, cố gắng hoàn thành pho tượng đẹp nhất để mọi người chiêm bái.

Sau khi bức tượng hoàn thành, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế, nghệ nhân làng gốm bát tràng Trần Độ đã bàn giao cho Thiền viện Trúc Lâm (Bạch Mã, Huế) để mọi người đến chiêm bái.

Nhiều người dân, du khách tranh thủ chụp ảnh bên tượng vua Trần Nhân Tông, người sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Tượng được đưa lên xe để về Bạch Mã, cách TP Huế 40 km. Đây là lần thứ 3 nghệ nhân Trần Độ của làng gốm Bát Tràng làm tượng về  Phật hoàng Trần Nhân Tông. Hai lần trước, tượng được thỉnh đến viện Trần Nhân Tông ở ĐH Harvard (Mỹ), và nhà thờ Tổ (thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông) trong khuôn viên chùa Trường Sa.

Theo VnExpress

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 265
  • Khách viếng thăm: 254
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 81113
  • Tháng hiện tại: 2800694
  • Tổng lượt truy cập: 88605297
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012