Tôi tự hào được là người con trai xứ Huế!

Đăng lúc: Thứ hai - 09/03/2015 17:46 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Được chảy trong người dòng máu Việt Nam là điều rất đáng tự hào của bất cứ con người Việt Nam nào. Và tôi càng thấy hãnh diện khi được sinh ra và lớn lên ở vùng đất Cố Đô này.
Không cần phải giới thiệu gì thêm nữa, ai cũng biết Huế có cảnh đẹp thiên nhiên hòa quyện với con người nơi đây tạo nên một vẻ đẹp mà chẳng nơi nào có được.
 
Khi bước chân vào ngưỡng đường đại học tôi mới tiếp xúc với những bạn bè ngoại tỉnh nhiều hơn, có dịp thăm thú những vùng đất khác, ở đó có nhiều điều mới lạ, mà Huế không có được.
 
Con người ở đó cũng vậy, cùng là người Việt Nam với nhau nhưng phong cách Huế nó hơi khác so với những con người ở vùng miền khác, nhất là đứa trai Huế như tôi.
 
Cụm từ "trai Huế đểu" tôi được nghe khi mới vào đại học, nó quá nổi tiếng, và 90% con gái ngoại tỉnh trước khi đi học đều được người thân, bè bạn, thầy cô dặn dò không được yêu trai Huế nghe không, trai Huế đểu lắm. Hầu như 4 năm đại học tôi được nghe các cô gái rỉ tai nhau về đều đó, nhưng thắc mắc nảy sinh ra trong người tôi.
 
Cả nước nói dân Thanh Hóa thế này thế nọ thì các cô gái ngoại tỉnh khi nhắc về trai Huế cũng không khá gì hơn. Ngoài chữ đểu ra thì trai Huế như bọn tôi còn mang thêm cụm từ như "trai Huế gia trưởng".
 
Vậy tại sao trai Huế được gán cho 2 cụm từ trên, sau đây, từ kinh nghiệm của bản thân tôi xin nói lên một vài ý kiến của bản thân, với tư cách là một người con trai xứ Huế.
 
Như các bạn đã biết thì khi đang là sinh viên, cụm từ trai Huế đểu, trai Huế gia trưởng thì bất cứ cô gái ngoại tỉnh nào cũng biết. Nhưng tại sao họ biết trai Huế đểu và gia trưởng mà họ vẫn yêu rồi chuốc lấy đau khổ, rồi truyền lại cho hậu thế là đừng yêu trai Huế nghe khôn.
 
Bởi khi trai Huế đã yêu ai rồi thì họ yêu mãnh liệt, không toan tính và lợi dụng ai cả, họ yêu chân thành bằng cả trái tim và khối óc. Họ luôn nghĩ về người con gái đó, quyết tâm bằng mọi giá phải có được người con gái họ yêu. Nên hầu hết những người con gái được họ theo đuổi đều sa vào lưới tình ấy.
 
Nhưng theo ý kiến bản thân của mình, dù họ yêu rất chân thành, rất da diết và như một người chị ở Quảng Bình học cao học với tôi nói rằng: con trai Huế nó đểu nhưng khi nó yêu ai nó chân thành, dễ thương chi lạ. Ừ, nó đấy, nó là sức quyến rủ của trai Huế với con gái, nó vượt lên trên mọi rào cản, định kiến mà những cô gái ngoại tỉnh được gieo vào từ khi bước vào giảng đường đại học "đừng có yêu trai Huế nghe không, nó đểu lắm".
 
Vậy đó, trai Huế có sức chinh phục nhờ cái bản tính của mình, và cũng chính vì lí do trên chúng tôi mang tính đểu được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bởi vì như các bạn thấy đó, 100 cặp sinh viên quen nhau thì chỉ có một vài cặp sau này trở thành vợ thành chồng, bởi nhiều lý dó như tính cách, gia đình hay việc làm sau khi ra trường... mà khi trai Huế đã quyết định chia tay rồi thì với phong cách Huế họ nhẫn tâm lắm, xoay chuyển 360 độ, từ yêu thương chân thành, dễ thương và không tính toán họ chuyển sang thô lổ, cục mịch và có thể là quen một cô gái khác khi họ đã muốn từ bỏ một ai đó.
 
Trai Huế thường bay bổng và yêu theo cảm xúc và vì thế, khi họ yêu tình yêu nó cháy bỏng lắm, nó tha thiết lắm, làm cho mọi con tim của cô gái nào được họ yêu sẽ cháy lên vì tình yêu họ nhận được từ người con trai xứ Huế, nó không thô kệch, đơn điệu và tính toán, trai Huế thích sự lãng mạng, tính nhân văn.
 
Nhưng trai Huế có một nhược điểm là khi họ thấy không hợp hay áp lực từ phía gia đình họ, thì phần đông trong số họ không đủ bản lĩnh để vượt qua, trong đó có cả tôi, điều này ảnh hưởng bởi yếu tố lịch sử phong kiến hàng trăm năm và nó hình thành tư tưởng gia trưởng trong gia đình ở Huế.
 
Người đàn ông phải có tiếng nói quyết định, họ là trụ cột gánh vác gia đình, và những thằng con trai xứ Huế như bọn tôi bị ảnh hưởng từ nhỏ thì tư tưởng đó ít nhiều chảy trong người chúng tôi. Vậy gia trưởng tốt hay xấu, theo xu thế xã hội ngày nay thì ai cũng cho rằng nó rất xấu, nam nữ phải bình đẳng, phụ nữ được ưu tiên. Nhưng cái gia trưởng ấy trong con người trai Huế nó giữ gìn lề lối, gia phong được truyền lại bao đời này.
 
Nhưng gia trưởng không có nghĩa là con trai Huế bạo hành, ngang ngược, không tôn trọng vợ... nghe qua có vẻ nghịch lý phải không. Được làm dâu xứ Huế là hạnh phúc của bất cứ ai, họ có thể gia trưởng nhưng họ luôn đối xử tốt và tôn trọng vợ mình, nhưng khi có khách, tiệc, kỵ gì đó phụ nữ đều cho chồng mình cái quyền uy của một người đàn ông trong nhà, trai Huế được hãnh diện với bạn bè, nhưng trong gia đình, vợ nói chồng nghe là chuyện hết sức bình thường. Và được làm dâu Huế các bạn cũng cần nhiều yếu tố, bởi vậy trai Huế mau yêu mau từ bỏ là vậy.
 
Khi quen nhau họ không thấy người con gái này không hợp với mẹ thì điểm trừ của cô gái họ yêu bắt đầu xuất hiện. Cô gái ấy không cần phải đẹp nhưng phải hiền lành, nấu ăn ngon... Nảy giờ viết nhiều mà không biết thứ gì, tôi chỉ xin, khi cô gái nào yêu một chàng trai Huế thì hãy giữ trái tim mong manh của họ không bị đánh lạc hướng, hãy giữ sự lãng mạng, ngọn lửa của tình yêu giữa hai người. Phấn đấu học tập để có tương lai tốt cho cả hai. Và đấy chỉ là đặc trưng của trai Huế thôi, không phải 100% đâu nhé, vì vậy khi nhận thấy một tên sở khanh người Huế, hãy tránh xa nó dùm chúng tôi, vì các bạn biết kết quả rồi đó, nên đừng để bị lừa rồi lên mạng nói trai Huế thế này thế nọ.
 
Tôi không bênh vực ai cả, tôi TỰ HÀO vì được sinh ra và lớn lên ở vùng đất này, được cháy trong mình một phong cách Huế."
 
 
Tác giả bài viết: Trần Minh Chung
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 362
  • Khách viếng thăm: 351
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 8247
  • Tháng hiện tại: 2816390
  • Tổng lượt truy cập: 88620993
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012