Bổ sung nhân sự trẻ tạo nền tảng kế thừa cho Giáo hội

Đăng lúc: Thứ năm - 22/11/2012 00:37 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Bổ sung nhân sự trẻ tạo nền tảng kế thừa cho Giáo hội

Bổ sung nhân sự trẻ tạo nền tảng kế thừa cho Giáo hội

“Bổ sung nhân sự trẻ tạo nền tảng kế thừa cho Giáo hội”
PV: Công tác nhân sự là một trong những nội dung khá quan trọng khi tiến hành Đại hội nhiệm kỳ mới. Với vai trò là các cơ quan Trung ương Giáo hội, việc chọn những cá nhân có tâm, có tầm tham gia điều hành và gánh vác các nhiệm vụ nặng nề trong thời gian sắp đến trở nên vô cùng cần thiết. HT. Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này khi Đại hội đang diễn ra. Hòa thượng cho biết:

Căn cứ nghị quyết đại hội kỳ VI của Giáo hội vào năm 2007, chúng ta đã quy tôn Hội đồng Chứng minh gồm 97 Hòa thượng trưởng lão giữa vai trò đạo hạnh và giám luật. Sau 5 năm hoạt động, đã có 37 Hòa thượng thuận thế vô thương và viên tịch nên đến nay, Hội đồng Chứng minh còn 60 vị. Trong quá trình chuẩn bị Đại hội VII của Giáo hội và trên cơ sở đề nghị từ các địa phương, dự kiến trong đại hội này chúng ta sẽ cung thỉnh và suy tôn 30 vị Hòa thượng tham gia Hội đồng Chứng minh. Như vậy, nếu không có gì thay đổi, sau Đại hội VII, Hội đồng chứng minh sẽ có 90 vị Hòa thượng.

wwwT7

HT. Thích Thiện Nhơn - Ảnh: Bảo Thiên

Cũng trên cơ sở góp ý của các đại biểu trong các phiên họp gần đây về việc xây dựng đề án nhân sự Đại hội và tu chỉnh Hiến chương là cần tăng cường vai trò của Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh. Vì thề trong nhiệm kỳ này số lượng thành viên Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh sẽ tăng từ 12 lên 25 vị. Song song đó, 2 Văn phòng của Trung ương Giáo hội tại chùa Quán Sứ (Hà Nội) và Thiền viện Quảng Đức (TP.HCM) sẽ thiết lập văn phòng làm việc của Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh.

PV: Như vậy cơ cấu nhân sự của Hội đồng Trị sự nhiệm kỳ này như thế nào, bạch Hòa thượng ?

Trong nhiệm kỳ VI vừa qua, Hội đồng Trị sự có 195 Ủy viên gồm 147 ủy viên chính thức và 48 ủy viên dự khuyết. Sau 5 năm hoạt động, đã có 17 viên tịch và một số vị già yếu, bệnh duyên xin không tham gia nữa đến nay còn 155 vị. Con số này được giữ lại cho nhiệm kỳ mới và bổ sung thêm để Hội đồng Trị sự đủ 199 ủy viên chính thức, 52 ủy viên dự khuyết. Như vậy so với số lượng ủy viên Hội đồng Trị sự còn lại cuối nhiệm kỳ VI, co số này đã tăng lên 96 vị trên cơ sở đề cử, giới thiệu từ các tỉnh, thành và ban, nganh Trung ương.

wwwT71.JPG

Chư tôn giáo phẩm và khách mời dự phiên họp cuối cùng của HĐCM, HĐTS nhiệm kỳ VII

Việc cơ cấu ủy viên Hội đồng trị sự nhiệm kỳ này dựa trên một số tiêu chí và nguyên tắc sau đây: Trước hết là sẽ phân bổ đồng đều cho 3 miền Bắc, Trung, Nam, mỗi miền có 60 vị và còn lại dành cho Phật giáo Nam tông Khmer. Thứ hai mà mỗ tỉnh thành sẽ có cơ cấu cứng 2 vị tham gia Hội đồng Trị sự là Trưởng ban và Phó ban Thường trực Ban Trị sự; riêng các thành phố thuộc trung ương và các tỉnh, thành có đông Tăng Ni, Phật tử sẽ được ưu tiên cơ cấu nhiều hơn. Thứ ba là nhiềm kỳ này, các ban, ngành Trung ương đều có sự đề cử 1 hoặc 2 vị thành viên tham gia Hội đồng Trị sự.

Đặc biệt, số lượng ủy viên Hội đồng Trị sự nhiệm kỳ VII sẽ được phân bổ ưu tiên các thành phần như sau: Phật giáo Nam tông Khmer 31 vị, Phật giáo Nam tông Kinh 10 vị, khất sĩ 15 vị, cư sĩ Phật tử 8 vị, Ni giới 16 vị, Hoa tông 3 vị. Xét về độ tuổi, cũng có một vài trường hợp đặc biệt như: Có 3 vị cao niên gồm Đức Pháp Chủ, Hòa thượng Chủ tịch và cư sĩ Tống Hồ Cầm đều trên 90 tuổi. Song song đó cũng có một vài vị dưới 40 tuổi vì chúng ta cố gắng tăng cường các nhân sự trẻ để đảm bảo tính kế thừa trong Giáo hội.

PV: Chân thành tri ân Hòa thượng !

 

Tác giả bài viết: Bảo Thiên
Nguồn tin: GHPGVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 537
  • Khách viếng thăm: 529
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 123236
  • Tháng hiện tại: 2351578
  • Tổng lượt truy cập: 91243151
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012