Hoạt động Hướng dẫn Phật tử GHPGVN nhiệm kỳ VI

Đăng lúc: Thứ năm - 22/11/2012 02:43 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Hoạt động Hướng dẫn Phật tử GHPGVN nhiệm kỳ VI

Hoạt động Hướng dẫn Phật tử GHPGVN nhiệm kỳ VI

Ban Hướng dẫn Phật tử các Tỉnh, Thành hội đã tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VI

Thực hiện tinh thần tứ chúng đồng tu của người con Phật trong ngôi nhà Giáo hội Phật giáo Việt Nam, những năm qua, Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương, Ban Hướng dẫn Phật tử các Tỉnh, Thành hội đã tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VI; Quy chế hoạt động của Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương, Nội quy Gia đình Phật tử, Nội quy Phân Ban Cư sĩ Phật tử và nhiều văn bản liên quan khác, góp phần hoàn thành chương trình hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VI của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, với những hoạt động cụ thể như sau:

Hội nghị, hội thảo: 

- Hằng năm, Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương đều tổ chức Hội nghị thường niên để tổng kết công tác hoạt động Phật sự trong năm và đề ra chương trình hoạt động cho năm tiếp theo; tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ VI (2007 - 2012) tại chùa Vạn Thọ, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, với sự chứng minh của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự và tham dự của các thành viên Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương, Phân ban Hướng dẫn Cư sĩ Phật tử và Gia đình Phật tử.

- Tổ chức Hội nghị Hướng dẫn Phật tử các tỉnh thành phía Bắc tại chùa Quán Sứ - Văn phòng 1 Trung ương Giáo hội, có hơn 100 đại biểu đại diện 20 Ban Trị sự Tỉnh, Thành hội Phật giáo, Ban Đại diện, Ban Hướng dẫn Phật tử và các Câu lạc bộ Thanh thiếu nhi Phật tử tham dự. 

- Tổ chức Hội nghị “Tìm hiểu Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo” dành cho các tỉnh, thành phía Bắc được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Thái Nguyên, có 500 đại biểu tham dự và gần 1.500 Phật tử về chào mừng Hội nghị, nghe pháp, tham dự hội thi giáo lý và Lễ hội hoa đăng cầu quốc thái dân an.       

- Tổ chức thành công 04 Hội thảo chuyên ngành:
+ Hội thảo Hướng dẫn Phật tử các Tỉnh, Thành Tây nguyên và miền Trung với chủ đề “Cư sĩ Phật tử trong thời hội nhập và phát triển” tại Đak Lak. 
+ Hội thảo Hướng dẫn Phật tử các Tỉnh, Thành miền Đông và miền Tây Nam bộ với chủ đề “Vai trò Phật tử trong thời hội nhập và phát triển đất nước” tại Tp. Cần Thơ.
+ Hội thảo Hướng dẫn Phật tử các Tỉnh, Thành phía Bắc, với chủ đề “Phương hướng hoạt động và phát triển của phong trào Phật tử Phật giáo Việt Nam các Tỉnh Thành phía Bắc”, từ ngày 10 – 12/12/2010 tại Tp. Hải Phòng.
+ Hội thảo Hướng dẫn Phật tử toàn quốc năm 2011, với chủ đề “Phật hóa gia đình và đạo đức xã hội” tại Tp. Đà Nẵng. 

Mỗi cuộc hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được nhiều bài tham luận, các ý kiến đóng góp cho hoạt động của Ban. Trong khuôn khổ hội thảo, còn diễn ra các hoạt động như thuyết giảng giáo lý, hội thi giáo lý cho Cư sĩ Phật tử, biểu diễn văn nghệ, triển lãm, lễ hội hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an, phát quà từ thiện, phát học bổng, tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học v.v…  

Lễ Kỷ niệm 60 năm danh xưng Gia đình Phật tử Việt Nam:

Được sự cho phép của Trung ương Giáo hội và Ban Tôn giáo Chính phủ, ngày 31/7/2011, Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương, Phân ban GĐPT Trung ương trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm danh xưng Gia đình Phật tử Việt Nam tại chùa Trúc Lâm, Tp. Huế. Chư Tôn đức Giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội, chư Tôn đức Tăng Ni, đại diện Chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế, Tp. Huế và có hơn 6.000 huynh trưởng, đoàn sinh tham dự.    

Hội nghị Huynh trưởng Gia đình Phật tử Việt Nam lần thứ 11, mang tính kế thừa lịch sử, và là cột mốc mở ra một thời kỳ mới của Gia đình Phật tử Việt Nam, thời kỳ của khế hợp - Hội nhập - Năng động - Đổi mới và phát triển GĐPT, được diễn ra từ ngày 01 đến 4/8/2011 tại chùa Từ Đàm Tp. Huế, có  gần 500 đại biểu Huynh trưởng GĐPT của ba thế hệ tham dự; đồng thời góp ý tu chỉnh Nội quy GĐPT hiện hành, bổ sung Quy chế Huynh trưởng, nghiên cứu biện pháp đổi mới phương thực sinh hoạt tu học của GĐPT hiện nay.  

Ngoài ra, Ban Hướng dẫn Phật tử Tp. Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Đak Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, Quảng Nam và hầu hết các Tỉnh, Thành có Gia đình Phật tử sinh hoạt cũng đã tổ chức kỷ niệm 60 năm danh xưng Gia đình Phật tử Việt Nam. Tại mỗi điểm tổ chức có hàng ngàn Huynh trưởng và đoàn sinh tham dự.

Tu học và huấn luyện Huynh trưởng:

- Lớp học Huynh trưởng bậc Lực Khóa III (2006 - 2011), có 289 Huynh trưởng thuộc 17 tỉnh thành được cấp chứng chỉ trúng cách bậc Lực; Khai khóa IV (2011 - 2015) với 379 Huynh trưởng cấp Tín thuộc 25 tỉnh, thành theo học. 

- Trại huấn luyện Vạn Hạnh III dành cho Huynh trưởng trúng cách bậc Lực được tổ chức quy mô tại khu du lịch sinh thái Suối Hoa, Tp. Đà Nẵng, thời gian từ ngày 25 – 29/8/2010, có 275 Huynh trưởng trại sinh được cấp giấy chứng nhận. Trại huấn luyện cấp 3 Vạn Hạnh là trại cao nhất của người Huynh trưởng Gia đình Phật tử.

- Trại huấn luyện Huynh trưởng cấp hai Huyền Trang Trung ương năm 2008 để đào tạo Liên đoàn Trưởng cho các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ, có 90 trại sinh dự trại.

- Liên trại huấn luyện Lộc Uyển, A Dục, Huyền Trang năm 2012 và bồi dưỡng kỷ năng, kiến thức cho hơn 300 huynh trưởng các Tỉnh, Thành Nam bộ tại Tổ đình Phước Hậu, Vĩnh Long. 

Ngoài ra, các lớp tu học của Huynh trưởng bậc Kiên, Trì, Định và các trại huấn luyện Lộc Uyển, A Dục, Huyền Trang do các Phân ban Tỉnh, Thành hội cũng đã tổ chức liên tục theo thời gian được quy định cho mỗi bậc học và mỗi cấp trại để đảm bảo cho việc đào tạo một thế hệ Huynh trưởng trẻ, có đạo đức, năng lực kế thừa và phát triển Gia đình Phật tử.  

Xếp cấp Huynh trưởng:

- Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương và Phân ban Gia đình Phật tử đã thành lập Hội đồng xét xếp cấp Tấn cho 152 Huynh trưởng thuộc 16 tỉnh thành. Lễ thọ cấp và cấp thẻ Huynh trưởng cấp Tấn Gia đình Phật tử Việt Nam được tổ chức tại Huế ngày 17/4/2010.

- Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương và Phân ban Gia đình Phật tử đã truy thăng 06 cấp Dũng cho các Huynh trưởng đã có nhiều cống hiến cho sự nghiếp giáo dục tuổi trẻ kính tin Tam bảo như: Huynh trưởng Minh Từ (Đồng Nai), Huynh trưởng Tâm Hải (Thừa Thiên Huế), Huynh trưởng Lệ Đạo (Bình Thuận), Huynh trưởng Nguyên Tín (Bình Định), Huynh trưởng Tâm Thuộc (Quảng Trị), Huynh trưởng Nhuận Phước (Đak Lak); Truy thăng cấp Tấn cho 07 Huynh trưởng Nguyên Sanh (Thừa Thiên Huế), Huynh trưởng Tâm Huệ (Bình Thuận), Huynh trưởng Chân Trí (Tp. Hồ Chí Minh), Huynh trưởng Nhật Đạo (Đak Lak), Huynh trưởng Nguyên Hỷ (Phú Yên), Huynh trưởng Nguyên Mẫn (Bình Thuận), Huynh trưởng Minh Hạnh (Đồng Nai).   

Gia đình Phật tử, Huynh trưởng và Đoàn sinh:

Theo số liệu thống kê, hiện có 1.006 đơn vị Gia đình Phật tử đăng ký sinh hoạt tại 31 Tỉnh, Thành (phía Bắc có 5 Tỉnh, Thành), có 8.261 Huynh trưởng và 65.276 Đoàn sinh đang sinh hoạt ổn định trong lòng Giáo hội, dưới sự hướng dẫn của Phân ban Gia đình Phật tử Trung ương và các Tỉnh, Thành.

Hội trại, Trại họp bạn, Trại hè:

- Trại họp bạn ngành Thiếu toàn quốc năm 2007 tại chùa Linh Ứng, Bãi Bụt, Tp. Đà Nẵng được xác lập kỷ lục “Trại Gia đình Phật tử lớn nhất nước”; năm 2008 tổ chức Trại họp bạn Huynh trưởng ngành Nữ GĐPT, trại Vạn Hạnh tại Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm, Bà Rịa – Vũng Tàu; năm 2009, tổ chức trại GĐPT Tây nguyên mang tên “Quảng Hương”, trại GĐPT các tỉnh thành phía Bắc tại Quan Âm Thiền Tự, tỉnh Vĩnh Phúc; năm 2010 tổ chức trại GĐPT các tỉnh thành Nam bộ mang tên “Chánh Trí” tại Chùa Long Quang, Tp. Cần Thơ; năm 2011, tổ chức Hội trại “Nguyên Hùng” với chủ đề “Tham gia bảo vệ môi trường sinh thái và hướng tới lễ Kỷ niệm 60 năm Gia đình Phật tử Việt Nam” tại Bình Dương. Có hàng trăm Huynh trưởng và hàng ngàn Đoàn sinh tham dự.

- Các hội trại, khóa tu mùa hè dành cho sinh viên học sinh, thanh thiếu nhi Phật tử được tổ chức rầm rộ nhiều nơi như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đak Lak, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hưng Yên, Kiên Giang, Lạng Sơn, Nam Định, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bà Rịa Vũng Tàu v.v…  tổng số có hơn 100.000 lượt người tham dự. Nổi bật nhất là hội trại “Tuổi trẻ - Phật giáo” do Tiểu ban Thanh thiếu nhi Phật tử Trung ương kết hợp với Báo Giác Ngộ tổ chức trong 05 năm liền, đã thu hút trên 10.000 trại sinh tham gia sinh hoạt.

- Chương trình tiếp sức mùa thi do Phân ban Gia đình Phật tử Trung ương kết hợp Báo Giác Ngộ tổ chức, được thực hiện từ năm 2009 đến nay đã thu hút được 1.350 tình nguyện viên là sinh viên, Huynh trưởng, đoàn sinh Gia đình Phật tử tham gia; vận động hơn 150 ngôi chùa và tư gia Phật tử tham gia bảo trợ gần 15.000 thí sinh và thân nhân thí sinh về chỗ trợ và cơm chay miễn phí. 

Ngoài ra, nhân mùa Vu lan và tết Trung thu hằng năm, Tiểu ban Thanh thiếu nhi Phật tử đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng quà cho trẻ em nghèo và người già khó khăn được nuôi dưỡng trong các cơ sở xã hội tại Tp. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đồng Nai, Trà Vinh, Lâm Đồng v.v….   

Công tác tổ chức Lễ Quy y:

Được sự chấp thuận và hỗ trợ của Trung ương Giáo hội, chính quyền các tỉnh thành liên hệ, trong những năm qua, Tiểu ban Phật tử Dân tộc, Phân ban Cư sĩ Phật tử Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương cùng với Ban Trị sự Đak Lak, Kon Tum, Bình Phước tổ chức 04 Đại lễ Quy y cho 10.311 đồng bào dân tộc. Trong đó, Đại lễ Quy y ngày 09/4/2009 tại tỉnh Kon Tum có 4000 người và Đại lễ Quy y cho Đồng bào dân tộc tại tỉnh Bình Phước ngày 26/7/2011 có 5.311 người  được Trung tâm Vietkings tặng bằng xác lập kỷ lục “Đại lễ Quy y Đồng bào Dân tộc có số lượng lớn nhất nước”. 

Ngoài ra, các tỉnh như Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Bắc Kạn, Phú Yên, Hòa Bình, Cần Thơ v.v… đã tổ chức nhiều Lễ Quy y cho đồng bào Phật tử.      

Đặc biệt, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức thành công Đại lễ chúc thọ cho các Phật tử có tuổi chẳn từ 70 đến 100 tuổi vào ngày 13 tháng giêng hằng năm, đã trở thành một nét đẹp văn hóa của địa phương và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người khi thực hiện lời Phật dạy: “Phụ mẫu tại đường như Phật tại thế”.  

Sinh hoạt các đạo tràng: 

Theo số liệu thống kê, hiện có: 960 Đạo tràng Bát Quan trai, có 174.883 Phật tử tham dự; 27 Đạo tràng Tu thiền, có 8.725 Phật tử; 362 Đạo tràng Niệm Phật, có 36.868 Phật tử; 226 Đạo tràng Pháp Hoa, có 39.722 Phật tử; 59 Khóa tu Một ngày An lạc, có 7.550 Phật tử; 1.163 mô hình tu học khác, có 174.374 Phật tử; 118 lớp Giáo lý, có 12.522 Phật tử; 92 Giảng đường, có 19.030 Phật tử; 99 Câu lạc bộ Thanh thiếu nhi Phật tử, có 7.405 Thanh thiếu nhi tham dự.          

Nhìn chung, các đạo tràng như Pháp Hoa, Dược sư, Tu bát quan trai, Thập thiện, Tịnh độ, Tu thiền, Hội quy, các đạo tràng Niệm Phật, Phật thất, các khóa Tu thiền, Một ngày an lạc v.v... phát triển có nề nếp và được nhân rộng tại các cơ sở tự viện của Giáo hội trong toàn quốc. Trung bình mỗi đạo tràng có từ 200 đến hơn 1.000 Phật tử tham dự, tu tập, sinh hoạt.

Công tác từ thiện xã hội và văn nghệ:

Công tác từ thiện xã hội là một trong những công tác trọng tâm mà Ban Hướng dẫn Phật tử lưu tâm, khuyến khích cư sĩ Phật tử, các Huynh trưởng, đoàn sinh tham gia như: Tham gia hiến máu nhân đạo, dọn vệ sinh tại các khu công cộng, khắc phục thiên tai, xây nhà tình thương, tình nghĩa, tham gia đoàn cứu trợ, ủy lạo đồng bào vùng sâu vùng xa, các trại nuôi trẻ mồ côi, người già, người tàn tật, tham gia các đợt học tập, huấn luyện phổ biến tác hại của căn bệnh thế kỷ để cùng cộng đồng phòng chống HIV/AIDS; khám bệnh và phát thuốc cho các bệnh nhân nghèo, đồng bào Phật tử; hỗ trợ các em Đoàn sinh và Huynh trưởng có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật và tổ chức dạy may miễn phí, giới thiệu việc làm cho các em Gia đình Phật tử v.v…

Qua đó, các thành viên Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương, Phân ban Gia đình Phật tử, Phân ban Hướng dẫn Cư sĩ Phật tử và các tiểu ban thuộc Phân ban Hướng dẫn Cư sĩ Phật tử đã tích cực tham gia công tác từ thiện với tổng kinh phí thực hiện gần 15 tỷ đồng.   

Đồng thời, tham gia biểu diễn văn nghệ nhân các ngày Lễ lớn của Phật giáo như Phật đản, Vu Lan Báo hiếu, Phật thành đạo, lễ khánh thành, trại hè, trại sinh hoạt v.v... được thực hiện thành công, với hàng chục ngàn lượt người xem.

Để các hoạt động Phật sự của Giáo hội được phong phú, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương đã kết hợp với Ban Hoằng pháp Trung ương, Ban Từ thiện Xã hội Trung ương, Ban Nghi lễ Trung ương trong việc thực hiện các hoạt động mà Ban đã đề ra trong nhiệm kỳ.

Tác giả bài viết: GHPGVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 490
  • Khách viếng thăm: 482
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 42946
  • Tháng hiện tại: 2851089
  • Tổng lượt truy cập: 88655692
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012