Khai mạc Hội thảo khoa học "Hệ phái khất sĩ: Quá trình hình thành hội nhập và phát triển”

Đăng lúc: Thứ ba - 25/02/2014 05:52 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Sáng ngày 25/2/2013, Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng. Hệ phái Khất sĩ GHPGVN cùng Viện Nghiên Cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm KHXH VN và Viên nghiên cứu Phật học VN, đã long trọng tổ chức Hội thảo khoa học " Hệ phái khất sĩ : Quá trình hình thành hội nhập và phát triển”. Buổi hội thảo diễn ra tại Pháp viện Minh Đăng Quang – Quận 2- TP.HCM.

Tôn tượng đức Tôn sư Minh Đăng Quang

Quang lâm chứng minh và tham dự có: Trưởng lão HT.Thích Giác Tường – phó Pháp chủ kiêm giám luật HĐCM GHPGVN, trưởng lão HT.Thích Đức nghiệp – phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, HT.Thích Giác Nhường, HT.Thích Giác Phúc – đồng thành viên thường trực HĐCM GHPGVN, HT.Thích Trí Quảng – phó Chủ tích HĐTS – Viện trưởng VNCPH GHPGVN kiêm trưởng ban tổ chức Hội thảo, HT.Thích Giác Toàn – phó chủ tịch HĐTS – đồng Trưởng ban tổ chức, HT. Thích Thiện Tâm, HT.Thích Gia Quang – đồng phó chủ tịch HĐTS – phó viện trưởng VNCPG VN, HT.Thích Giác Giới – Chứng minh Hệ phái Khất sĩ – Viện chủ Pháp Viện Minh Đăng Quang, ngoài ra có sự hiện diện của Chư tôn đức giáo phẩm HĐCM, HĐTS, Viện nghiên cứu Phật học VN, chư tôn đức Tăng Ni thuộc Hệ phái Khật sĩ trong cả nước.

Buổi hội thảo còn có sự tham dự của TS. Bùi Thanh Hà – phó Ban tôn giáo chính phủ, PGS - TS. Nguyễn Quốc Tuấn – Viện trưởng VNC Tôn giáo kiêm đồng trưởng BTC, Ô.Bùi Hữu Dược – vụ trưởng vụ Phật giáo BTG CP, Ô. Huỳnh Ngọc Thành – trưởng BTG TP.HCM, cùng các Giáo sư, phó Giáo sư, Tiến sĩ của VNC Tôn giáo thuộc Viên hàn lâm KHXH VN.

Chư Tôn đức và Quý Đại biểu

Trước khi bước vào chương trình, HT.Thích Giác Toàn đã thay mặt cho Hệ phái khất sĩ VN có lời phát biểu khai mạc tại buổi lễ. Hòa thượng gởi lời cảm ơn sâu sắc đến Chư tôn đức giáo phẩm HĐCM, HĐTS GHPGVN, và các quan khách tham dự Hội thảo. Tiếp theo Hòa thượng đã nêu sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Hệ phái khất sĩ VN do tổ sư Minh Đăng Quang khai lập năm 1944. Sau 70 năm thành lập và 60 năm sau khi Tổ sư vắng bóng, Hệ phái khất sĩ VN đã trở thành một trong những Tông phái lớn nhất tại Việt Nam, giúp đỡ cho sự phát triển của GHPGVN trong lòng dân tộc và góp phần xây dựng Đất nước...

 

HT.Thích Giác Toàn – phó Chủ tịch HĐTS –  Trưởng ban tổ chức, phát biểu khai mạc
 
Để chào mừng Hội thảo sáng này. Thay mặt cho VNCPHVN, HT.Thích Trí Quảng đã có vài lời phát biểu trước buổi lễ như sau"Hội thảo Hệ phái khất sĩ: Quá trình hình thành, hội nhập và phát triển” này là dịp tưởng niệm 60 năm vắng bóng của Tổ sư Minh Đăng Quang, vừa là cơ hội để tất cả chúng ta nghiên cứu về khuynh hướng nhập thế và đồng hành với dân tộc của Hệ phái Khất sĩ nói riêng và Phật giáo VN nói chung…. Suốt 7 nhiệm kỳ GHPGVN, các vị tôn túc Hệ phái khất sĩ đã được suy tôn làm phó Pháp chủ, được chọn làm phó Chủ tịch HĐTS, các phó trưởng ban TW GHPGVN, trưởng BTS tại các tỉnh thành… Đây là hội thảo khoa học đầu tiên về Hệ phái khất sĩ, các nghiên cứu và khám phá trong hội thảo này chỉ là bước đầu cần thiết, chưa phải là các kết quả sau cùng. Tôi mong rằng, bằng các hội thảo khoa học tương tự trong tương lai, VNCPHVN, VNC Tôn giáo và các trường Đại học khách sẽ tiếp tục cho ra đờicác nghiên cứu chuyên về Hệ phái khất sĩ….”

 

HT.Thích Trí Quảng – phó Chủ tịch HĐTS – Viện trưởng VNCPHVN kiêm Trưởng ban tổ chức, phát biểu chào mừng

Tiếp theo chương trình.Đại diện cho Ban tôn giáo chính phủ, Ông. Bùi Thanh Hà – phó Ban tôn giáo chính phủ, đã có đôi lời phát biểu chúc mừng Hội thảo lần này và Đại lễ kỷ niệm 60 tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng sẽ được diễn ra thành công tốt đẹp.
 

Ông. Bùi Thanh Hà – phó Ban tôn giáo chính phủ, phát biểu chào mừng Hội thảo

Để bước vào chương trình Hội thảo chính thức. HT. Thích Đức Nghiệp – phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, đã có đôi lời huấn từ gởi đến Hội thảo. Tại hội thảo lần này, Hòa thượng cũng đã đọc bài tham luận của mình trước Hội thảo với chủ đề " Ý nghĩa bài Pháp đầu tiên "Thuyền Bát Nhã” của tổ sư Minh Đăng Quang”.

 

HT.Thích Đức Nghiệp - phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, ban đạo từ và trình bày tham luận

Hội thảo Hệ phái khất sĩ: Quá trình hình thành, hội nhập và phát triển” này lần, BTC đã nhận được 80 bài tham luận nghiên cứu học thuật, trong đó hơn một nữa là các bài nghiên cứu của các học giả thuộc VNC Tôn giáo và các trường đại học tại Hà Nội và Tp.HCM.

Buổi lễ khai mạc đã diễn ra thành công tốt đẹp trong tình thần hòa hợp và đầy hoan hỷ. Tiếp theo chương trình là phần đọc các bài tham luận của các học giả được diễn ra cùng ngày. 

Toàn cảnh khai mạc 

Một số hình ảnh của buổi lễ khai mạc Hội thảo:

Chụp ảnh lưu niệm

Theo GHPGVN

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 1094
  • Khách viếng thăm: 1088
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 89402
  • Tháng hiện tại: 2897545
  • Tổng lượt truy cập: 88702148
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012