Thông tư hướng dẫn sinh hoạt, tu học tại Tự viện

Đăng lúc: Thứ hai - 20/10/2014 10:09 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Công nghệ thông tin là một phương tiện hữu ích trong việc nâng cao kiến thức, cập nhật thông tin trong xu thế kết nối toàn cầu hiện nay như Facebook, trang mạng cá nhân... Tuy nhiên, trong thời gian qua, một bộ phận Tăng Ni trẻ khi sử dụng công nghệ thông tin thiếu chọn lọc, có những biểu hiện tiêu cực trong đời sống tu hành. Để chấn chỉnh vấn đề này, đề nghị Quý Ban thường xuyên giáo dục Tăng Ni trẻ khi sử dụng công nghệ thông tin cần chọn lọc những thông tin có thể giúp ích một cách hữu hiệu trong đời sống tu hành, tránh sa đà với những thông tin không có lợi cho cá nhân, cho Giáo hội và Tổ quốc Việt Nam.

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ

---------------------------

Số: 339 /TT.HĐTS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

-------------------------------------

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 10 năm 2014

 

THÔNG TƯ

V/v hướng dẫn sinh hoạt, tu học tại các Tự viện

Giáo hội Phật giáo Việt Nam

______________________________________________

 

Kính gửi: BAN TRỊ SỰ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ

 

Kể từ ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam đến nay, việc sinh hoạt, tu học của Tăng Ni đã đi vào nề nếp, ổn định và phát triển theo định hướng của Giáo hội, nhất là các hoạt động tôn giáo trong và ngoài cơ sở Tự viện khi tổ chức đều tuân thủ Hiến chương, các quy định của Giáo hội, pháp luật Nhà nước.

Tuy nhiên, thời gian gần đây một số ít Tăng Ni trẻ đã có những sinh hoạt, tu học chệch hướng theo quy định của Giới luật, Hiến chương và Nội quy Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN, gây phản cảm, làm ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín của GHPGVN từ Trung ương đến địa phương. Để hỗ trợ Tăng Ni trẻ khi thực hiện việc sinh hoạt, tu học theo đúng Giới luật, các quy định của Giáo hội, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, Ban Tăng sự Trung ương hướng dẫn một số điểm cụ thể như sau:

1.VẤN ĐỀ SINH HOẠT, TU HỌC:

Để việc sinh hoạt của Tăng Ni trẻ tiếp tục có nề nếp theo Giới luật, Hiến chương, các quy định của Giáo hội, tránh những trường hợp sa đà theo thế tục, đề nghị Quý Ban thường xuyên tổ chức những đợt tuyên truyền sâu rộng đến Tăng Ni trẻ, nhằm giáo dục thế hệ hậu học nhận thức sâu sắc về nhân cách, lối sống đạo đức, thực hiện nếp sống văn hóa trong giao tiếp và ứng xử; giáo dục Tăng Ni trẻ nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của một tu sĩ GHPGVN, của một công dân.

2.VẤN ĐỀ CÁC HOẠT ĐỘNG TÔN GIÁO:

Các truyền thống, phương tiện, pháp môn tu hành đúng Chính pháp của các tổ chức, hệ phái trong tổ chức GHPGVN luôn được các cấp Giáo hội từ Trung ương đến địa phương tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện. Tuy nhiên, để phát huy những giá trị tốt đẹp của các truyền thống, phương tiện, pháp môn tu hành đúng Chính pháp, đề nghị Quý Ban thường xuyên hướng dẫn:

- Các ngày lễ tôn giáo tại Tự viện hàng năm, đề nghị Quý Ban hướng dẫn trụ trì Tự viện thực hiện việc đăng ký với GHPGVN cấp huyện, UBND cấp xã theo quy định của Giáo hội, Nghị định 92 của Chính phủ;

- Việc cá nhân du nhập từ nước ngoài những pháp môn tu hành không có trong truyền thống của Phật giáo Việt Nam từ trước đến nay, đề nghị Quý Ban hướng dẫn cá nhân Tăng Ni đăng ký việc hình thành mới này với Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN; đặc biệt là khi phiên dịch các chức danh của chư vị giáo phẩm nước bạn sang tiếng Việt, phải phù hợp với phong tục, tập quán và truyền thống danh xưng của Phật giáo Việt Nam;

- Cá nhân Tăng Ni hoạt động tôn giáo ngoài cơ sở Tự viện, có phạm vi hoạt động trong một huyện, đề nghị Quý Ban hướng dẫn cá nhân đó phải đăng ký với GHPGVN cấp huyện và Cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp; có phạm vi hoạt động trong một tỉnh, thành thì cá nhân đó phải đăng ký với GHPGVN cấp tỉnh, thành phố và Cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp;

- Cá nhân Tăng Ni hoạt động tôn giáo ngoài cơ sở Tự viện, có phạm vi hoạt động liên quan đến nhiều tỉnh, thành, đề nghị Quý Ban hướng dẫn cá nhân đó phải đăng ký với Trung ương GHPGVN và Cơ quan quản lý Nhà nước cấp Trung ương;

- Các nghi lễ Phật giáo Việt Nam đều có sự điều chỉnh để phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, có những nghi lễ trở thành truyền thống, có những nghi lễ không còn phù hợp với xã hội Việt Nam văn minh và tiến bộ. Đề nghị Quý Ban hướng dẫn các Tự viện khi tổ chức các nghi lễ tránh việc tái hiện lại những nghi lễ không đúng chính pháp, không còn phù hợp với đời sống xã hội văn minh, tiến bộ, gây ngộ nhận và phản cảm.

3.VẤN ĐỀ SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN:

Công nghệ thông tin là một phương tiện hữu ích trong việc nâng cao kiến thức, cập nhật thông tin trong xu thế kết nối toàn cầu hiện nay như Facebook, trang mạng cá nhân... Tuy nhiên, trong thời gian qua, một bộ phận Tăng Ni trẻ khi sử dụng công nghệ thông tin thiếu chọn lọc, có những biểu hiện tiêu cực trong đời sống tu hành. Để chấn chỉnh vấn đề này, đề nghị Quý Ban thường xuyên giáo dục Tăng Ni trẻ khi sử dụng công nghệ thông tin cần chọn lọc những thông tin có thể giúp ích một cách hữu hiệu trong đời sống tu hành, tránh sa đà với những thông tin không có lợi cho cá nhân, cho Giáo hội và Tổ quốc Việt Nam.

Để việc sinh hoạt, tu học tại Tự viện, của Tăng Ni luôn được nề nếp, ổn định, phát triển theo định hướng, phát huy những giá trị tốt đẹp của các truyền thống, phương tiện, pháp môn tu hành đúng chính pháp, rất mong Quý Ban triển khai đạt kết quả tốt theo nội dung thông tư này để trang nghiêm Giáo hội.

Kính chúc Quý Ban vô lượng an lạc, Phật sự viên thành.

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- Ban TGCP, Vụ Phật giáo "thay b/c”;

- Ban Tôn giáo/SNV các tỉnh, thành

"để biết”;

- LưuVP.

 

TM. BAN THƯỜNG TRỰC HĐTS GHPGVN

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC

TRƯỞNG BAN TĂNG SỰ TRUNG ƯƠNG

 

(đã ký)

 

Hòa thượng THÍCH THIỆN PHÁP


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 404
  • Khách viếng thăm: 395
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 64808
  • Tháng hiện tại: 1858683
  • Tổng lượt truy cập: 87663286
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012