Câu chuyện về ngày hạnh truyền thống GĐPT

Đăng lúc: Thứ năm - 09/10/2014 20:05 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Ngày Hạnh cũng như những ngày truyền thống trong GĐPT là dịp để các em ôn lại những việc đã làm, tự soi rọi lại mình, tiếp xúc với bạn bè ở các đơn vị khác, được thấy nghe những con người cụ thể, những điều hay đẹp, mới mẻ… của đơn vị bạn, để tự mình cố gắng tiến bộ trong tu học và tu tập. Riêng ngành Nữ, các em được các Chị trưởng nói về đức Quán Thế Âm, về ý nghĩa những hạnh nguyện cao cả rộng lớn của Ngài để các em thường chiêm ngưỡng, thực hành hạnh lắng nghe, lòng từ bi, trí tuệ, v.v..
Ðức Quán Thế Âm Bồ tát là một vị Cổ Phật trong đời quá khứ với danh hiệu là Chánh Pháp Minh Như Lai, vì hạnh nguyện đại bi muốn cứu độ chúng sanh và làm cho chúng sanh được an lạc nên Ngài không chứng quả Phật để an vui tự tại nơi cõi Niết Bàn, mà Ngài vẫn hiện thân Bồ tát, phân điển quang khắp cõi Ta Bà, tầm thinh cứu khổ và tận độ chúng sanh. 

Trong Kinh Ðịa Tạng, phẩm 12, Ðức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Phật có khen ngợi rằng: vì Quán Thế Âm Bồ Tát có nhân duyên lớn với cõi Ta Bà nầy, nên tất cả các chúng sanh hoặc Thiên, hoặc Long, hoặc nam, hoặc nữ, hoặc Thần, hoặc quỷ, cho đến chúng sanh tội khổ trong sáu nẻo luân hồi, hễ nghe danh hiệu của Quán Thế Âm Bồ Tát, thấy hình ảnh Quán Thế Âm Bồ Tát, luyến mộ và tán thán công đức Quán Thế Âm Bồ Tát, thì những chúng sanh ấy đối với đạo quả Ðại Bồ Ðề đều không thối chuyển, thường sanh vào các cõi Trời, cõi người, hưởng phước vui mầu nhiệm, và khi nhân quả thành thục rồi thì gặp Phật thụ ký cho...

Hạnh nguyện Từ Bi của Ngài thể hiện trong việc quán sát tiếng kêu khổ của chúng sanh để thị hiện cứu vớt, trí năng quán của Bồ tát cùng với cảnh sở quán thế giới chúng sanh duy thị là nhất tâm, cho nên gọi Quán Thế Âm.
 

 
Đức Quán Thế Âm Bồ tát dùng tâm Từ Bi để cứu độ chúng sanh cho nên tôn tượng của Ngài thường được tạc hình phụ nữ, và chúng sanh thường cung kính gọi Ngài là Mẹ Hiền Quan Âm, vì tình thương của Ngài đối với chúng sanh chẳng khác tình thương trọn vẹn, xả kỷ vị tha tuyệt đối của người mẹ đối với đàn con dại.

Tay Ngài cầm cành dương để tiếp dẫn chúng sanh, cành dương tượng trưng cho hạnh nhẫn nhục, cũng như cây dương vẫn giữ vẹn màu xanh tươi mát trong tiết đông giá lạnh. Bình nước cam lồ rưới tắt phiền não, tịnh thuỷ ấy cũng chính là tự tâm thanh tịnh vốn sẵn đủ nơi mỗi chúng sanh.

Chúng sanh chiêm ngưỡng tôn tượng Ngài khởi lòng quy kính, xưng niệm danh hiệu Ngài, kết nhân duyên lành với Phật Pháp, sự tín thành sâu đậm thì điều linh ứng sẽ tuỳ thời hiện.

Lòng từ bi của Đức Quán Thế Âm Bồ tát ví như ánh sáng mặt trời, soi rọi những chỗ tối tăm. Nhưng ánh sáng mặt trời làm sao soi thấu nơi chậu úp, phòng kín, cũng thế, lòng Từ Bi của Đức Quán Thế Âm Bồ tát không thể cơ cảm đến những tấm lòng khép kín được.

Do vậy, chúng ta hãy trải mở rộng lòng tin để đón nhận ánh huy quang rực rỡ của Đức Quán Thế Âm Bồ tát, để cho Đức Quán Thế Âm Bồ tát có đủ cơ duyên tiếp nhận chúng ta trong Bi nguyện rộng lớn của Ngài.

Hàng năm, Phật tử thiết lễ vía Quán Thế Âm vào các ngày 19/2 (Kỷ niệm Quán Âm Đản Sanh) - 19/6 (Quán Âm Thành đạo) và ngày 19/9 (Quán Âm xuất gia)
 


Ảnh: Thiếu nữ GĐPT Sơn Nguyên, A Lưới, Thừa Thiên Huế
 
GĐPT chọn một trong những ngày vía Bồ tát Quán thế Âm làm ngày Hạnh cho Huynh trưởng – Đoàn sinh thanh thiếu ngành Nữ GĐPT. Chọn ngày kỷ niệm nầy làm ngày Hạnh truyền thống hàng năm là để Ngành nữ GĐPT có dịp ngồi lại un đúc tinh thần học tập theo Hạnh nguyện của Ngài. Hạnh Từ Bi, Nhẫn Nhục của Quán Thế Âm Bồ Tát đáng để cho toàn thể chúng sanh học hỏi và hành theo mà ngành nữ GĐPT cần tu tập, với hạnh nguyện đó Đức Quán Thế Âm đã thị hiện trong cõi Ta bà làm chỗ dựa tâm linh cho chúng sanh, học theo hạnh nguyện đó là Ngành nữ GĐPT chúng ta luôn làm người Phụ nữ Đức Hạnh vẹn toàn, là người con hiếu, là người vợ hiền, là người mẹ sẵn sàng hy sinh vì con cái và với ngoài đời sẽ là người Phụ nữ đảm đang có ích cho xã hội.

Thân mến chúc các Chị Trưởng các em đoàn sinh ngành Nữ GĐPT luôn là những bông hoa làm đẹp cho Đời làm tăng nét hương cho Đạo.

Minh Hạnh 15.9 ÂL - Giáp Ngọ / 2014
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 527
  • Khách viếng thăm: 513
  • Máy chủ tìm kiếm: 14
  • Hôm nay: 104864
  • Tháng hiện tại: 2194885
  • Tổng lượt truy cập: 91086458
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012