Hoa Sơn đỉnh và vùng đất đỏ miền Đông

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/06/2013 07:30 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Cơn mưa đầu hạ xối xả trút xuống vùng đất đỏ Đông Nam bộ khi tôi đặt chân lên đất trại.
Liên trại huấn luyện Anoma - Ni Liên - Tuyết Sơn V Xuyên Mộc mở ra khi dư âm mùa Đản sanh của đức Từ Phụ vẫn còn vang vọng. Trên chuyến xe đò từ TP Hồ Chí Minh tôi còn nghe các bác bình luận về những chiếc xe hoa hôm 13/04 âm lịch. Ấn tượng với các bác là xe hoa di ảnh của cố Hoà thượng Thích Quảng Đức và dàn xe hoa của các đơn vị GĐPT trong huyện. Nghe các bác bình luận mà tôi cũng sướng rêm người khi tôi là 1 lam viên.

Trước đây hơn 10 ngày, nhận thông tin từ 1 thành viên Hoa Sơn đang trú ngụ tại Xuyên Mộc báo tin về Liên Trại, chúng tôi giật mình khi nghe kế hoạch của nhóm Thư ký - Truyền thông trại mà thành viên của Hoa Sơn đang đảm nhận vai trò trưởng nhóm. Cuộc họp được các trưởng lão triệu tập cấp tốc qua mạng viễn liên Adobe connect (chỉ free trong 3 ngày sau khi hình thành account). Các trưởng lão quyết định: các thành viên khu vực lân cận chuẩn bị tư thế sẳn sàng, khi cần là lên đường ngay hổ trợ. Đúng như dự kiến của trưởng nhóm, 6h đồng hồ sau khi nhập trại, do tình hình thiếu Huynh trưởng ở nơi đây mà 2 thành viên của Nhóm truyền thông bị điều động sang nhận nhiệm vụ khác. Thế là tôi khăn gói lên đường.

Xuyên Mộc, huyện thuần nông nơi xa xôi nhất của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu giáp ranh tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận mới bắt đầu hình thành năm 1986. Trước đây, khu vực này là những cánh rừng cao su ngút ngàn trên đất đỏ Bazan, huyện có địa danh Lộc An đi vào lịch sử hào hùng của một thời chống Mỹ. Một huynh trưởng của trại đón tôi nơi bến xe huyện, chiếc xe máy cà tàng khụt khịt đưa tôi trên tỉnh lộ 328 về Kim Sơn Tự, nơi mà Ban điều hành GĐPT huyện Xuyên Mộc thiết lập trại trường cho Liên trại. Vùng quê nghèo, đạo hữu “nhà quê” nên chân tình như bát nước đầy. Thay vội bộ đồ Lam, nhận nhiệm vụ thế là tôi làm việc.
 
 
 
Nhận thức rõ vai trò của công tác cán bộ trong việc duy trì và phát triển tổ chức nên kế hoạch mở trại huấn luyện Đội chúng trưởng, đầu thứ đàn năm 2013 của Ban điều hành GĐPT Xuyên Mộc nhanh chóng được Ban Trị sự Phật giáo huyện Xuyên Mộc duyệt y và đốc thúc xúc tiến ngay sau Phật Đản. Đại đức Thích Nguyên Thọ tâm sự với tôi sau lễ khai mạc : “Huyện thì nghèo thật nên mọi Phật sự nơi này khá khó khăn khi tổ chức thực hiện. Nhưng nói đến GĐPT thì chư tôn đức nơi này không từ nan”; đại đức Minh Khả Trưởng ban hướng dẫn Phật tử cười mà nói: “Mấy đứa huynh trưởng GĐPT cái chi cũng ý kiến nhưng cái chi cũng nhào vô, cái chi cũng làm được”. Thầy đem mấy tấm ảnh chụp dàn xe hoa của các GĐPT ra khoe: “Anh coi nè, nơi khác làm  xe hoa toàn trên 25 - 30 triệu, mà mấy cái xe hoa của tụi nó chỉ tốn có vài triệu in bạt và mua đèn thôi, còn thì đi xin sắt vụn, mượn máy hàn về cùng nhau làm, mà có đưa mô thợ đâu. anh thì giáo viên, anh thì dân rẫy, chị thì buôn hàng xén mà cứ như thợ chuyên nghiệp làm.
 

 
Tối 13 diễu hành ở huyện, tối 14 về diễu hành ở lễ đài tỉnh, tối 15 diễu hành ở thành phố Bà Rịa” Còn việc phục vụ lễ Phật Đản thì từ lễ đài, văn nghệ anh em GĐPT làm tất, có anh em mấy thầy cũng đở lo. Dân nơi ni tin mấy anh chị lắm, gởi con vô họ đỡ lo hư”. Nghe mà mát cả ruột gan.

Mang danh trại của huyện, nhưng Liên trại còn đào tạo dùm cho huyện bạn Châu Đức 17 trại sinh, Tờ mờ sáng chủ nhật hơn 20 em thanh thiếu nhi ở một ngôi Niệm Phật đường vùng Vĩnh Lộc Bình Chánh TP. Hồ Chí Minh do Sư cô Thích Nữ Thánh Quang hướng dẫn nhập trại. Sư cô tâm tình: “Vùng đất mới hình thành ăn theo khu công nghiệp, chùa mới thành lập nên hôm nay cô đưa các em về để biết thế nào là GĐPT, từ đó cô mới kiếm cách thành lập GĐPT nơi vùng đất mới”. 20 em thanh thiếu nhi sau phút đầu bỡ ngỡ đã nhanh chóng hoà chung cùng nhịp sống trại, dù rằng có rất nhiều điều mà các em chỉ biết nghe chứ chưa nhận định được gì. Thầm hứa với cô khi về lại thành phố tôi sẽ liên lạc ngay Phân Ban Hướng Dẫn TP. Hồ Chí Minh để có phương án giúp đỡ.
 

 

 

 

 
9h30 ngày 09/06/2013, 3 chuyên đề cuối cùng hoàn tất. 30 phút ôn tập và sau đó các em hoàn thành bài khảo sát kết khoá trong 60 phút. Cơm trưa, chỉ tịnh và đúng 13h00 trò chơi lớn xuất phát. Mây đen kéo đến trên bầu trời, gió lồng lộng nhưng không át tiếng reo vang “Thưa anh dám......” của gần 150 trại sinh khi anh trưởng khối đời sống đưa ra câu hỏi “Trời thế này các em có dám cùng các anh chị dấn thân không?”. Vậy là trò chơi khảo sát hoạt động thanh niên bắt đầu. Bám theo trại tôi mới thầm cảm phục các anh chị nơi đây khi bạo gan thiết kế một trò chơi mà tưởng như khó thực hiện. Liếc qua sơ đồ (24km cho cả đi lẫn về từ núi Lá xuống biển Hồ Tràm), may quá, 1km lội rừng - 10km trung chuyển bằng xe - và 1km băng qua những trảng cát mênh mông trong mùa biển động. Mưa đã bắt đầu lất phất, rồi mây đen vần vũ nhưng lời ca “Ta đoàn Áo Lam tiến bước lên đường...” vẫn vang vọng và khuấy động không gian của núi Lá Phước Tân vốn rất đỗi yên bình trong hành trình tìm về núi Tuyết.
 

 
14h30 gió kéo về khi Đoàn đến biển, may quá mây vẫn còn nhưng mưa đã ngớt. Các em tiếp tục hành trình vượt dòng Anoma theo chân đức Từ Phụ năm nào rồi tìm đến dòng sông Ni Liên kết thúc những tháng năm suy nghiệm và chứng đạo. Bên Ni Liên Thuyền, quá trình gian khổ được đẩy lên gấp bội như năm nào Đức Bổn Sư vượt qua mọi cám dỗ, suy ngẫm chân lý để chứng Đạo. Khuôn mặt bừng sáng của các em làm tôi sống lại những tháng ngày mình còn là Oanh Vũ.
 
16h00 Trò chơi kết thúc, các em về đến đất trại lúc 16h45. Vệ sinh cơm chiều và như không hề mệt nhọc các em lao vào tập văn nghệ để chuẩn bị cho tối lửa trại đêm nay.

Lửa sẽ bừng sáng, xua tan màn vô minh. Các tư cách đầu thứ đàn, đội chúng trưởng đang dần hình thành, thầm hy vọng đây sẽ là những huynh trưởng trong tương lai.
 
Tác giả bài viết: Hoa Sơn Đỉnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 422
  • Khách viếng thăm: 414
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 90957
  • Tháng hiện tại: 2787134
  • Tổng lượt truy cập: 91678707
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012