Ngày đầu thực hiện hạnh nguyện Phú Lâu Na

Đăng lúc: Thứ năm - 30/04/2015 22:50 - Người đăng bài viết: Lê Ngọc Cảm
Ngọn lửa trí huệ từ Đại hùng bửu điện được Đại đức Thích Nguyên Thọ Trưởng BTS GHPGVN huyện Xuyên Mộc truyền trao cho đoàn Phú Lâu Na tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu bừng sáng trong đêm giữa mùa gió biển ào ào gầm thét trên mãnh đất Bình Châu - Xuyên Mộc. Hành trình hoằng pháp của những Huynh trưởng tái hiện lại bước chân du hóa của một trong 10 Đại đệ tử của đức Thích Ca đã đến giai đoạn thứ 3 sau chặng đường hơn 50km từ chùa Phước Duyên được tái hiện lại như tịnh xá Kỳ Hoàn.

Đêm 11/03 âm lịch BHD GĐPT Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có thời khóa cầu siêu cho người sáng lập GĐPT Việt Nam bác Tâm Minh - Lê Đình Thám tại chánh điện chùa Phước Duyên do đại đức Thích Minh Tịnh quản tự chủ sám. Sáng 12/03 dưới sự chứng minh của Hòa thượng thượng Nhật hạ Huệ Phó trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu buổi lễ Hiệp kỵ Huynh trưởng - Đoàn sinh quá cố đã diễn ra trang nghiêm với hơn 150 Huynh trưởng đến từ các đơn vị trong tỉnh.

13h00 kỳ thi kết khóa các bậc học Kiên - Trì - Định dành cho HTr trong tỉnh đã diễn ra nghiêm túc và an toàn, đề thi được bảo mật và được HTr cấp Dũng Thiện Chánh - Nguyễn Ngọc Trưởng ban HD GĐPT tỉnh giao cho Chủ tịch hội đồng thi Nhuận Thái - Nguyễn Văn Thái. Các bậc học được chia thành 4 khu vực, mỗi khu vực chịu sự giám sát của 3 thành viên Hội đồng thi.

14h00 hơn 78 trại sinh Phú Lâu Na tham dự Lễ Khai Mạc trại tuy đơn giản nhưng thật ấn tượng. Trại trưởng Htr cấp Tấn Thiện Bình - Nguyễn Hồng Trân sau khi nhắc lại 10 đức tính cần thiết của vị Giảng sư theo lời dạy của Đức Phật khi còn tại thế và hạnh nguyện của người được tôn xưng “Đệ Nhất thuyết pháp”. Anh nhấn mạnh: Mỗi một người chúng ta khi đã chấp nhận chọn nghề Huynh trưởng là chấp nhận dấn thân vào muôn ngàn gian khó. Đã chấp nhận vào tổ chức thì muôn ngàn thị phi vây bủa, tuy nhiên như ngài Phú Lâu Na hơn 2500 năm trước chúng ta có hành trang vững chắc là giáo lý Phật Đà, chúng ta có Chư tôn thiền đức cận kề và thương tưởng, mỗi trại sinh hôm nay và trong cuộc đời làm nghề Huynh trưởng phải luôn ghi nhớ và hằng thực hành tâm niệm của Tôn giả Phú Lâu Na khi quyết tâm dấn thân vào nước Du Na để hóa độ chúng sanh”. Để thẩm tra lại năng lực của người hoằng pháp trước khi lên đường du hóa, bài kiểm tra với 20 câu hỏi về tổ chức, về Giáo hội, về phương pháp giáo dục được BQT thực hiện và điểm đáng mừng là toàn bộ trại sinh đã vượt qua giai đoạn I.

14h45 Trại phó HTr cấp Tấn Như Long - Nguyễn Đức Vinh phát hiệu lệnh xuất phát. Xuyên Mộc vào thời điểm mùa lễ hội khá ồn ào vào náo nhiệt. Cung đường từ chùa Phước Duyên đến cầu sông Kinh xe cộ chật kín, hầu như ai cũng nôn nóng phóng nhanh hơn, chay sai đường hơn như thử thách định lực của người hành giả. Miền Du Na đường sá chật hẹp, gồ ghề được tái hiện trên cung đường quanh co, lởm chởm đá cuội vòng vèo xuyên qua cánh đồng Gò Cát. Con đường vốn dĩ được tạo lập đơn giản cho xe bò, máy xới chở nông sản hoặc vật tư nông nghiệp nên thật gian khó cho những tay lái, nhất là các Htr nữ. Tuy nhiên với quyết tâm học hạnh nguyện Ngài Phú Lâu Na các trại sinh đã thể hiện người kéo “xe Trâu” trong đời ngũ trược.

15h30sau 45 phút với chặng đường chỉ gần 15km có lúc băng qua khu rừng quốc gia Bình Châu - Phước Bửu đoàn đã đến được điểm thứ II - Khu bãi dương hoang sơ trên cung đường Long Hải - Hồ Tràm. Thử thách tiếp theo: 5 phút để định hướng, dựng lều cá nhân và đội chúng và vệ sinh đất trại. Khó khăn tăng cao khi 3 phong bì được chuẩn bị sẳn quy định các nhiệm vụ mà trại sinh cần thực hiện: Phật hóa 1 trò chơi do BQT quy định, xướng âm 1bài hát và điều hành vòng tròn sinh hoạt trong 15 phút. 16h15 khi gió biển bắt đầu tăng dần lệnh được phát ra: 30 phút nấu ăn chung cho đội chúng. Tận dụng những chất đốt xung quanh và giữ cho môi trường nguyên vẹn các đội chúng đã thực hiện dù bửa ăn không được như ý. Nội mì gói chúng tôi đã nếm đủ: Mì chế, mì xào khô, mì xào ướt, mì xào dòn. Điểm sơ trên 6 đội đã có đủ các món ăn theo đúng truyền thống Việt Nam: Kho, canh và xào. Cũng như bao lần tham gia trại lần này bao tử chúng tôi cũng như nồi lẫu thập cẩm khi phải nếm đủ những món ăn mà cái trại sinh trổ tài.

17h30 lệnh dỡ trại được ban ra khi đèn đường bắt đầu ửng đỏ. Cái khu vực Nam bộ kỳ lạ, lẽ ra giống như mọi nơi giai đoạn này phải ngày dài đêm ngắn thì nơi đây ngược lại. Đoàn tiếp tục lên đường và chỉ đội chúng trưởng được nhận tọa độ nơi đến: Vĩ độ 10.560155 Bắc, kinh độ 107.550669 đông. Nhiệm vụ của người đội chúng trưởng dẫn dắt toàn đội chúng đến nơi cần đến. Theo xe cứu hộ cùng đời sống trại Trung Cường - Nguyễn Đức Phú đi sau cùng tôi gồng mình theo làn gió biển ào ạt. Bám chắc Vô lăng ở tốc độ chưa tới 18km/h nhìn các xe máy chao đảo trên con đường ven biển mà thầm thương cho lớp Htr trẻ, thử thách khá khắc nghiệt. Đến ngã ba Bưng Riềng nhiều đội ngơ ngác nhìn nhau khi có 1 đội tách đoàn rẻ trái về Bưng Riềng. Nếu chấm tọa độ trên bản đồ thì có vẽ người đội trưởng này sai hướng. Nhưng tôi đã nhận ra quảng đường qua khu rừng cấm tuy có dài hơn 8km nhưng bù lại tốc độ được tăng lên 40km (Tốc độ tối đa mật lệnh cho phép) và tránh được những cơn gió tạt ngang. Gọi ngay anh Đồng Tâm - Nguyễn Văn Tưởng bọc xe đón đầu canh những hình ảnh đẹp tôi và anh Phú tiếp tục bám đoàn. Không có tấm ảnh nào đẹp khi xe nhảy chồm chồm và gió thốc tay máy. 1 tiếng đồng hồ cho quãng đường chỉ gần 20km và mật độ xe cộ chen dày khi du khách đang tỏa ra 2 hướng gây nên tình trạng kẹt xe cục bộ.

18h30 Nụ cười hoan hỹ của đại đức Trưởng ban trị sự GHPGVN huyện cùng tách trà nóng xua tan bao mệt nhọc.

19h00 sau 30 phút nghỉ ngơi, vệ sinh một đội may mắn bốc trúng lá thăm: Tổ chức 1 đêm lửa trại. 10 phút hội ý cho kịch bản, 10 phút chuẩn bị và cũng công nhận các anh chị khá nhanh khi phát hiện đống củi chúng tôi dấu dưới các tấm bạt trên xe cứu hộ.

19h30 ngọn lửa thiêng được đại đức Trưởng BTS cung rước từ Đại hùng bửu điện chùa Dược Sư và truyền trao cho đoàn Phú Lâu Na bừng sáng trong đêm giữa mùa gió biển ào ào gầm thét trên mãnh đất Bình Châu - Xuyên Mộc. 2 năm trước trong Khóa tu mùa hè tại đây chúng tôi cũng đã tổ chức 1 đêm lửa trại cho tập thể thanh thiếu nhi Phật tử huyện Xuyên Mộc. Đêm lửa trại hôm nay không được như năm ấy, nhưng với hàng ngũ Htr tập sự thì đã quá thành công khi đây là lần đầu tiên các em đãm nhận mọi vai trò trong 1 đêm lửa trại.

“Hôm này, các anh chị em BHD tỉnh tổ chức khảo nghiệm khả năng của lớp Htr đàn em trùng với thời điểm vui chung của đất nước. Hôm nay bao nhiêu người vui chơi lễ hội mà 78 trại sinh cùng 18 thành viên BQT lại miệt mài truyền trao kiến thức cho nhau là niềm mong ước của những người xuất gia chúng tôi. Chính các anh chị là những người hộ pháp đắc lực trong thời đại này. Trong những Phật sự của huyện Xuyên Mộc, tổ chức GĐPT của Phân Ban gánh vác trọng trách khá nhiều, chúng tôi mong các anh chị Htr trong đoàn Phú Lâu Na nỗ lực và tinh tấn theo đúng nghĩa như tên trại đã được chọn. Cá nhân tôi và Tăng-Ni trong huyện Xuyên Mộc luôn ủng hộ và theo sát màu áo Lam. Đêm nay, các anh chị trại sinh hãy thể hiện hết khả năng của mình, để các Htr đi trước nhận biết được sở trường, sở đoản của từng người mà cắt đặt công việc cho phù hợp. Đồng ý rằng các anh chị được đào tạo đa năng, nhưng mỗi người có thế mạnh riêng. Làm công việc hoằng pháp cần chú ý nhiều khía cạnh nhưng chúng ta phải biết rõ thế mạnh của amình để nhận lãnh trách nhiệm phù hợp. Chúc các anh chị em trại sinh hoàn thành kỳ khảo sát, chúc BQT an lạc”.

22h chúng tôi tạm chia tay trại sinh để chuẩn bị hoàn thành bản tin cho ngày bế mạc. 1 Htr trong nhóm truyền thông ở lại để 2h sáng bám đoàn về với tịnh thất Long Tuyền thực hiện cung đường của ngày thứ 2: Bình Châu - Bưng Kè - Xuyên Mộc - Phước Bửu với 4 trạm thử thách.

Bước chân hoằng hóa còn nhiều gian truân, nhưng hạnh nguyện ngài Phú Lâu Na là động lực thôi thúc chúng tôi dù bao thị phi của cuộc đời.

Một vài hình ảnh chúng tôi ghi lại khi bám theo đoàn
































Ban Truyền Thông Phật Giáo A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 616
  • Khách viếng thăm: 602
  • Máy chủ tìm kiếm: 14
  • Hôm nay: 138321
  • Tháng hiện tại: 2236981
  • Tổng lượt truy cập: 91128554
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012