Ngày vía Đức Quán Thế Âm Bồ Tát – Ngày Hạnh của GĐPT Sơn Nguyên

Đăng lúc: Thứ hai - 13/10/2014 12:02 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Khi nói đến đạo Phật thì chúng ta nghĩ ngay đến hai chữ “Từ bi”, “Từ bi là căn bản của đạo Phật”. Hình tượng tiêu biểu cho tinh thần “Từ bi” trong đạo Phật mà bất cứ một người con Phật nào cũng nhớ đến chính là Bồ tát Quán Thế Âm.

 
Hình tượng Ngài đã quá đỗi quen thuộc, in sâu trong tâm trí của tất cả Phật tử nói riêng và cả trong đời sống văn hóa tâm linh của dân tộc nói chung. Hầu hết trong các gia đình Phật tử hay thậm chí cả những gia đình thuần lương cũng đều thiết trí tôn tượng Ngài, vị Bồ tát ban vui cứu khổ để tôn thờ và kính ngưỡng.
 
“Cúi đầu đảnh lễ đức Quan Âm,
Tướng tốt quang minh nguyện lực thâm.
Nghìn mắt sáng soi đường tăm tối,
Nghìn tay dìu dắt kẻ mê lầm
Vô vi phát khởi Từ bi nguyện,
Chơn thật tuyên dương bí mật âm.
Thỏa mãn mọi người lòng ước nguyện,
Tiêu trừ tội chướng hết lâm trầm…”

 
Quán: là quán sát, thấy nghe, biết đối tượng thật rõ ràng; Thế: là cõi đời, cõi hữu tình thế gian; Âm: là tiếng niệm, tiếng kêu cứu, tiếng cầu nguyện từ mọi nơi đau khổ phát ra; Bồ-tát: là độ thoát cho loài hữu tình, cứu thoát, giác ngộ cho tất cả các loài chúng sinh có tình cảm được vượt thoát ra khỏi khổ đau ách nạn.
 
Quán Thế Âm có nghĩa là quán sát, xem xét, lắng nghe tiếng khổ của tha nhân để tùy duyên cứu độ. Ngài luôn quán chiếu cuộc đời, lắng nghe âm thanh theo nguyên lý duyên khởi, vô ngã, vị tha, nhờ vậy biết cách giúp chúng ta vượt qua sợ hãi, thoát khỏi sự ràng buộc của khổ đau. Hành trạng và công hạnh của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này được Đức Phật đề cập đến trong rất nhiều kinh điển đại thừa như:
 
Theo kinh Đại A-Di-Đà thì Ngài là Thị vệ bên trái, còn Bồ-tát Đại Thế Chí là Thị vệ bên phải của đức Phật A-Di-Đà lo việc cứu độ chúng sinh trong thế giới Ta-bà, được gọi chung là Tây phương Tam Thánh. Phàm khi chúng sinh gặp khổ nạn mà chí thành niệm danh hiệu Ngài thì lập tức Ngài đến nơi cứu giúp. Do thế mà Ngài được đức hiệu là Quan Thế Âm Bồ-tát (Vị Bồ-tát chuyên lắng nghe âm thanh - cầu cứu - của thế gian).

Theo kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Đại Bi Tâm Đà-la-ni thì Ngài đã thành Phật từ đời quá khứ cách nay vô lượng kiếp, hiệu là Chánh Pháp Minh Như Lai, nhưng vì nguyện lực Đại bi, muốn làm lợi ích cho chúng sinh nên Ngài hiện thân Bồ-tát để dễ dàng hoàn thành đại nguyện.
 
Theo kinh Thủ Lăng Nghiêm thì pháp môn tu của vị Bồ-tát nầy là Nhĩ Căn Viên Thông, nghĩa là tai Ngài có thể được sử dụng như năm căn khác. Ngài phát tâm tu hành nơi pháp hội của đức Phật Quan Thế Âm, và đức Phật nầy đã thọ ký cho Ngài khi thành Phật sẽ có Phật hiệu giống như mình.
 
Theo kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn thì Ngài có 33 hóa thân, từ thân Phật, Độc giác… cho đến thân đồng nam, đồng nữ. Ngài thường vận dụng 14 năng lực vô úy để cứu vớt chúng sinh thoát khỏi ách nạn, hoặc đáp ứng những yêu cầu chính đáng khi nào chúng sinh thành tâm niệm đến danh hiệu của Ngài…
 
 
Cũng trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn, Đức Phật đã nói với Vô Tận Ý Bồ Tát về công đức của người thọ trì danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm: “Vô Tận Ý! Nếu có người thọ trì danh tự của sáu mươi hai ức hằng-hà-sa Bồ-Tát lại trọn đời cúng dường đồ ăn uống y phục, giường nằm, thuốc thang. Ý  ông nghĩ sao? Công đức của người thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhơn đó có nhiều chăng?”. Vô-Tận-Ý thưa: "Bạch Thế Tôn! Rất nhiều".Phật nói: "Nếu lại có người thọ trì danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, nhẫn đến một thời lễ lạy cúng dường, thì phước của hai người đó bằng nhau không khác, trong trăm nghìn ức kiếp không thể cùng tận. Vô-Tận-Ý! Thọ trì danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-Tát được vô lượng vô biên phước đức lợi ích như thế...”.  Với hạnh nguyện cứu khổ và độ sanh, Bồ-tát Quán Thế Âm đã dày công tu tập trong vô lượng kiếp để có thể nhìn thấu được tâm niệm của chúng sanh và hóa hiện ra khắp mười phương để cứu độ. Ngài đã phát ra 12 đại nguyện rộng lớn, trong đó có nguyện thứ 3: “luôn luôn ở cõi Ta-Bà và cõi U-Minh để cứu độ những ai kêu cầu đến Ngài” và điều này cũng được Đức Phật xác tín trong kinh Địa Tạng Bổn Nguyện Công Đức, phẩm thứ 12.
 
“Trí tuệ rộng sâu đại biện tài
Đứng trên sóng nước tuyệt trần ai
Ánh sáng an tường trừ bệnh khổ
Nước cam lồ rửa sạch nạn tai
Sau rặng liễu cõi vàng rộng mở
Trên hoa sen sừng sững lâu đài
Con cuối đầu dâng hương tán thán
Xin Ngài ứng hiện độ muôn loài”

 
 
 
Chính vì lẽ đó, Bồ-tát Quán Thế Âm là vị Bồ-tát rất gần gũi với mỗi người con Phật. Ngài là hình tượng biểu trưng cho lòng từ bi, thương yêu, bảo bọc và che chở cho tất cả mọi loài. Ngài như là người mẹ hiền với lòng thương yêu vô bờ bến và có đầy đủ năng lực, luôn dang rộng vòng tay để đón lấy những người con thương yêu đang lúc khủng hoảng, đang gặp những bất hạnh khổ đau, đang lầm đường lạc lối, là nơi cho con thơ trở về nương tựa trong cơn giông bão của cuộc đời. Vì thế, Ngài được xưng tụng là Mẹ hiền Quán Thế Âm, một danh xưng vô cùng thân thương và cũng rất đỗi thiêng liêng, cao quý.
 
Hằng năm vào các ngày 19/2, 19/6, 19/9 âm lịch, Phật tử khắp nơi trên thế giới tổ chức lễ vía Đức Bồ tát Quán Thế Âm đản sanh, thành đạo và xuất gia để cảm niệm ân đức của Ngài. Để noi theo hạnh nguyện của Ngài, GĐPT Việt Nam chọn ngày vía của Ngài làm ngày Hạnh cho ngành Nữ GĐPT, với mong muốn Phật tử ngành Nữ đức hạnh vẹn toàn, đầy đủ Công – Dung – Ngôn - Hạnh.
 
Hiền dịu thay nữ Phật tử Việt Nam
Mang vóc dáng Quán Thế Âm bồ tát
Vòng tay mở ra, tấm lòng bát ngát
Từng cánh sen thơm ấm áp tình Lam…

 
Hòa trong truyền thống tốt đẹp đó, GĐPT Sơn Nguyên huyện A Lưới tỉnh TT. Huế cũng chọn ngày 19/9, ngày vía Đức Bồ tát xuất gia làm ngày Hạnh cho ngành Nữ của mình. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với một GĐPT còn non trẻ như GĐPT Sơn Nguyên, nơi những hạt giống Bồ Đề đang được ươm mầm. Chính những hạt giống này sẽ là những Hoằng Pháp viên tương lai trong Phật sự Hoằng Pháp ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa; thực hiện tốt bổn phận của người Phật tử tại gia trong công tác Phật hóa gia đình.
 
 
Tuy mới thành lập gần được 2 năm, cùng bao nhiêu khó khăn với đặc thù Phật giáo ở vùng cao nhưng ngành nữ của GĐPT Sơn Nguyên đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng với các hoạt động mạnh mẽ: tổ chức tu học Phật Pháp; tham gia Hội thi Hạnh nguyện Quán Thế Âm, trại Hạnh 19.6; phối hợp tổ chức Lễ Phát nguyên đeo hoa sen và lên ngành; tham gia văn nghệ cúng dường Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc; góp phần cho sự thành công của Lễ chu niên GĐPT Sơn Thủy lần thứ 15, GĐPT Sơn Nguyên lần thứ nhất, tham gia tổ chức tết Trung Thu, tổ chức các buổi học nữ công gia chánh  … Ngành Nữ GĐPT Sơn Nguyên tham gia tích cực và luôn hoàn thành tốt những công tác Phật sự  do BTS, BHT và liên Đoàn phát động, góp phần không nhỏ trong sự phát triển của GĐPT Sơn Nguyên nói riêng và GĐPT huyện A Lưới nói chung.
 
 
Mong rằng cùngvới sự quan tâm, động viên, khích lệ của chư Tôn đức trong BTS GHPGVN huyện A lưới, Ban Hộ tự, Ban Bảo trợ, Gia trưởng, các Huynh trưởng cũng như Đoàn sinh ngành Nữ GĐPT Sơn Nguyên nỗ lực hết mình, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ, cùng xây dựng GĐPT Sơn Nguyên ngày càng vững mạnh, góp phần đưa màu Lam tỏa ngát trên dãy Trường Sơn, xứng đáng là “người con gái của Đức Phật” tu tập theo hạnh nguyện của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát.
 
“ Hương các loài hoa thơm
Không bay ngược chiều gió
Nhưng hương người đức hạnh
Ngược gió bay muôn phương”

 

Tác giả bài viết: Nguyên Bình - Trần Đăng Thiện Quân
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 527
  • Khách viếng thăm: 522
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 122589
  • Tháng hiện tại: 2350931
  • Tổng lượt truy cập: 91242504
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012