Phát triển “nữ công gia chánh” trong tổ chức GĐPT

Đăng lúc: Chủ nhật - 22/06/2014 11:13 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Những món ăn ngon giúp gia đình thêm ấm áp yêu thương, những cành hoa tươi thắm giúp cuộc sống thêm những trải nghiệm thi vị, những nét chỉ đường thêu hòa cùng giọt mồ hôi, nước mắt giúp nhân loại cảm thông, chia sẻ cho sự hy sinh và cống hiến thầm lặng của những người mẹ, người chị vô cùng mến yêu.
Trong chương trình đào luyện của GĐPT, “nữ công gia chánh” luôn là lĩnh vực được ngành nữ ở các đơn vị đặc biệt chú trọng, nhằm phát huy những nét đẹp truyền thống của nữ giới, cũng như nhắc nhở về trách nhiệm, bổn phận và thiên chức vun vén, chăm sóc hạnh phúc gia đình, góp phần chung tay cho một xã hội tốt đẹp.
 


Cố Huynh trưởng Cấp Dũng GĐPT Việt Nam, Tâm Chánh – Hoàng Thị Kim Cúc
 
Sinh thời, Cố Huynh trưởng Cấp Dũng GĐPT Việt Nam, Tâm Chánh – Hoàng Thị Kim Cúc, nguyên Phó Ban Hướng Dẫn Trung Ương phụ trách ngành nữ rất quan tâm đến việc phát triển bộ môn “nữ công gia chánh”, và coi đó là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng nhân cách, cốt cách cao đẹp của chiếc áo dài lam.

Chị luôn luôn dành tình cảm đặc biệt cho ngành nữ GĐPT, bởi họ là những người nuôi dạy con cái, điều hòa kinh tế gia đình, giữ gìn hạnh phúc, và cũng chính vì vậy mà chị cũng đã chọn ngành giáo dục “nữ công gia chánh” làm sự nghiệp cho mình, với chí nguyện mang đạo vào đời.

Theo dòng quay của thời gian và nhịp đập hối hả của cuộc sống hiện đại, vạn vật đổi thay theo quy luật tất yếu, tuy nhiên vai trò của nữ giới và những đóng góp của họ đối với xã hội hoàn toàn không bao giờ thay đổi, cũng chính vì vậy mà “nữ công gia chánh” là nguyên liệu không thể thiếu để xây nên “công – dung – ngôn – hạnh”. Xác định được tầm quan trọng đó, tổ chức GĐPT luôn luôn chú trọng đào luyện các kỹ năng về “nữ công gia chánh” nhằm cung cấp cho đoàn sinh những kiến thức cần thiết về nấu ăn, cắm hoa, trang trí, thêu thùa, may vá, trang trí, thủ công... Qua đó, phát triển kỹ năng, rèn luyện đức tính kiên trì, nhẫn nại, chịu thương, chịu khó. Không chỉ vậy, “nữ công gia chánh” còn tăng cường sự khéo léo của đôi tay cũng như khả năng tư duy sáng tạo, góp phần tô đắp những kỹ năng mềm thiết thực cho cuộc sống gia đình và xã hội.
 


Đoàn sinh GĐPT Thanh Tiên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế thi nấu ăn








 
Trong các bài học hay những ngày hội trại, hình ảnh chiếc áo lam hiền cặm cụi bên nồi cơm, nồi canh đã trở nên quá đổi thân quen với GĐPT. Khói lam chiều nghi ngút trong những tiếng cười nói rộn ràng, vui vẻ không chỉ đem đến không khí gia đình ấm áp mà còn là thể hiện tinh thần đoàn kết, san sẻ công việc trong lục hòa cộng trú. Niềm hạnh phúc ấy được tạo nên bởi trong hoàn cảnh gian khó, tự lập khi tất cả chung nhau nấu lên những món ăn ngon và chia sẻ cho nhau những khó khăn, vất vả. Như vậy việc cho các em nữ thực tập nội trợ không chỉ hoàn thiện kỹ năng cho các em mà còn giúp cho ngành nam cảm nhận được sự hy sinh thầm lặng đó và chung tay giúp sức, san sẻ cho nhau trong tình lam gắn bó keo sơn một nhà.

Đời sống tinh thần được tô thắm bởi sắc màu của những cành hoa tươi thắm tạo nên từ bàn tay khéo léo và ý tưởng sáng tạo của những người em, người chị, người mẹ . Cũng chính vì vậy mà cắm hoa trở thành một môn học khá hấp dẫn và lý thú với khá nhiều kỹ thuật cùng nhiều chủ đề khác nhau. Mỗi loài hoa tượng trưng cho mỗi đức tính cao đẹp và mỗi hàm ý gửi gắm khác nhau như sự trong trắng của hoa sen, lời tiên tri của hoa bồ công anh, tình mẹ của hoa cẩm chướng hồng, sự cao thượng của hoa cúc, sự trong sạch thanh cao của hoa huệ, niềm an lạc của hoa lan, niềm hi vọng của hoa mai, hoa đào.... Mỗi tác phẩm tạo ra không chỉ được đánh giá cao bởi hình thức thể hiện của kỹ năng, tinh tế mà còn là sự phô diễn của sự sáng tạo thể hiện khả năng tư duy cùng những tình cảm yêu thương trìu mến mà phái đẹp muốn gửi gắm vào đó. Ngoài ra, cắm hoa còn là một môn học quan trọng và thực sự ý nghĩa trong bước phục vụ cho các nghi lễ truyền thống mà đặc biệt là cúng dường Tam Bảo, bởi hương hoa cùng trái tim chân thành vẫn luôn là vật phẩm không thể thiếu mà mỗi người con Phật hướng đến những Đấng giác ngộ và giải thoát của mình.
 


Thi cắm hoa








 
Hòa cùng với xu hướng phát triển của xã hội, thì việc “may vá, thêu thùa” đối với người nữ ngày càng phai nhạt dần theo thời gian, tuy nhiên việc luyện tập những kỹ năng này đã và đang góp phần to lớn trong quá trình đào luyện sự kiên trì, nhẫn nại, chịu thương, chịu khó của áo lam hiền. Đồng thời nhắc nhở đoàn sinh ngành nữ ý thức được về thiên chức, trách nhiệm, bổn phận của mình trong việc chăm lo hạnh phúc gia đình, cũng chính là hạt nhân của một xã hội văn minh và tốt đẹp.
 


Và thi thêu thùa, may vá










 
Thực trạng hiện nay cũng đã cho thấy nhiều cảnh tượng hạnh phúc gia đình tan rã, sụp đổ chỉ vì những người mẹ, người chị, người em thờ ơ, lãnh cảm, không quan tâm cũng như không biết cách vun vén cho ngôi nhà nhỏ và thiếu những kỹ năng cơ bản để phát huy thiên chức, bổn phận, trách nhiệm của mình. Điều đó cho thấy “nữ công gia chánh” đóng vai trò cốt yếu trong việc đào luyện nên đức hạnh của nữ giới trong giai đoạn hiện nay.

Hơn thế nữa việc đào luyện kỹ năng “nữ công gia chánh” trong tổ chức GĐPT sẽ là những bổ trợ vô cùng cần thiết, góp phần hoàn thiện vẻ đẹp của người phụ nữ, tạo điều kiện cho họ có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phồn vinh xã hội.

Những món ăn ngon giúp gia đình thêm ấm áp yêu thương, những cành hoa tươi thắm giúp cuộc sống thêm những trải nghiệm thi vị, những nét chỉ đường thêu hòa cùng giọt mồ hôi, nước mắt giúp nhân loại cảm thông, chia sẻ cho sự hy sinh và cống hiến thầm lặng của những người mẹ, người chị vô cùng mến yêu.
 
Hữu Hoàng, Hữu Hải, Ngọc Hóa

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 462
  • Khách viếng thăm: 449
  • Máy chủ tìm kiếm: 13
  • Hôm nay: 63926
  • Tháng hiện tại: 2153947
  • Tổng lượt truy cập: 91045520
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012