Vì sao có người giàu, người nghèo?

Đăng lúc: Thứ năm - 08/01/2015 02:54 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Sống trên đời ai cũng muốn giàu có, cuộc sống đầy đủ, không ai muốn cực khổ, nghèo khó… Nhưng để có được điều này, người ta phải biết làm những việc bố thí, giúp đỡ, hỗ trợ người khác. Điều này đã được đức Phật chỉ dạy.

Một thời, Thế Tôn ở Sàvatthi, tại tinh xá ông Anàthapindika. Có thanh niên Subha Todeyyaputta đi đến đảnh lễ, bạch Thế Tôn:

- Thưa Thế Tôn, do nhân gì, duyên gì giữa loài người với nhau, chúng tôi thấy có người tài sản nhỏ, có người tài sản lớn?

- Này Thanh niên, hãy nghe và suy nghĩ kỹ, ta sẽ nói:

Ở đây, này Thanh niên, có người đàn bà hay người đàn ông không bố thí, cúng dường cho Sa môn hay Bà la môn các đồ ăn uống, y phục, xe cộ, ngọa cụ, y dược, đèn đuốc, nhà cửa… Do nghiệp ấy, sau khi thân hoại mạng chung, bị sanh vào cõi dữ, ác thú và đọa xứ. Nếu được sanh vào loài người, người ấy phải chịu nghèo hèn, có tài sản nhỏ.

Nhưng ở đây, này Thanh niên, có người đàn bà hay đàn ông có bố thí và cúng dường cho Sa môn hay Bà la môn các đồ ăn uống, y phục, xe cộ, ngọa cụ, y dược, đèn đuốc, nhà cửa… Do nghiệp ấy, sau khi thân hoại mạng chung, người ấy được sanh vào thiện thú, thiên giới. Nếu sanh vào loài người, người ấy được giàu sang, có tài sản lớn.

Qua đoạn trích trên, chúng ta cần hiểu sống trên đời cần có sự bố thí, giúp đỡ và làm việc thiện. Những người nào không có tấm lòng vị tha, vì người khác thì sẽ có quả báo không tốt.

Một người thường giúp đỡ những người khác, chưa đợi kiếp sau, nếu kiếp này có việc gì xảy ra thì cũng sẽ được mọi người hỗ trợ. Còn nếu ai không giúp người, chỉ biết bản thân, làm vì bản thân thì khi có khó khăn sẽ không ai bên cạnh.

Việc giàu hay nghèo cũng vậy, người làm việc kiếm tiền mà vẫn lo cho mọi người xung quanh thì chính những người đó sẽ hỗ trợ để công việc được diễn ra thuận lợi. Còn nếu ai đó chỉ biết mình, khi có việc gì xảy ra thì chỉ biết một mình gánh chịu.

Việc giúp đỡ mọi người này, theo đức Phật, phước lớn nhất đó là bố thí, cúng dường cho những người xuất gia.

Tuy nhiên, mỗi người dù làm gì cũng nên hỗ trợ và biết giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Điều này sẽ đưa đến kết quả tốt đẹp về sau cho bản thân.

Vô Thường (trích từ cuốn Trung Bộ III, kinh Tiểu nghiệp phân biệt, VNCPHVN ấn hành 1996, tr.478)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 441
  • Khách viếng thăm: 432
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 77501
  • Tháng hiện tại: 2305843
  • Tổng lượt truy cập: 91197416
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012