Món quà của riêng mọi người

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/12/2012 22:23 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Tình thương ấy chúng ta xin dành tặng đến từng người xung quanh mình mà không phân biệt thân sơ. Mỗi sáng thức dậy chỉ cần chúng ta gửi một ít tình thương đến những tia nắng, những giọt mưa, một cơn gió thoảng, một chiếc lá rơi, một viên sỏi nhỏ ven đường,... Thì tự nhiên ta cảm nhận được hạnh phúc hiện hữu quanh mình mà không cần phải tìm kiếm ở bất cứ nơi nào.
Món quà của riêng mọi người

Món quà của riêng mọi người

Khi con chim còn sống, nó ăn kiến. Khi chim chết, kiến ăn nó. Thời gian và hoàn cảnh có thể thay đổi bất cứ lúc nào, vì vậy đừng nhục mạ, đừng làm khổ bất cứ ai trong đời sống này. Bạn có thế đầy quyền lực ngày hôm nay, nhưng đừng quên rằng, thời gian còn nhiều quyền lực hơn bạn. Một cây có thể làm được hàng triệu que diêm, nhưng một que diêm cũng có thể thiêu hủy được hàng triệu cây. Hãy là người tốt và làm những điều tốt.

Bởi chúng ta có những thứ sau đây rất quý giá mà mỗi chúng ta phải biết trân trọng:
Chúng ta có đôi mắt nằm ở phía trước để chúng ta luôn nhìn tới chứ không phải để chúng ta cứ ngoái nhìn về những sự việc đã xảy ra rồi trong quá khứ. Đừng phiền muộn về những gì đã trải qua, hãy xem nó như là một sự trải nghiệm cho dù đắng cay hay hạnh phúc.

Chúng ta có hai tai ở hai bên là để chúng ta nghe từ hai phía dù đó là lời khen hay tiếng chê. Vì vậy chúng ta đừng nghe vấn đề từ một phía hoặc những lời nói êm tai, mà hãy xem lời nói khó nghe chỉ là lời nói gió thoảng, đừng để tâm là gì cho mệt. Hoặc nếu có ai khen ta thì cũng hãy xem như không có chuyện gì lớn lao, bởi ta biết rằng ưu điểm của ta có được rồi sẽ mất, có gì đâu mà phải đáng tự hào. Hãy tập nghe với một thái độ "nghe sâu, hiểu thấu, thương nhiều" tức là "lắng nghe để hiểu nhìn lại để thương", nghe để hiểu để thương đó là từ bi là trí tuệ mà Đức Phật đã từng dạy.

Chúng ta có một cái miệng để cười để nói. Vì vậy chúng ta hãy cười nhiều hơn nói. Nói ít nghe nhiều hoặc chỉ nói những lời dịu dàng, khôn ngoan chứ không phải nói những lời sâu hiểm làm tổn thương người khác. Bởi vì chúng ta biết rằng lời nói xuất phát từ ý nghĩ, nếu nói lời ác độc tức là ta đã gieo một ác nghiệp thì cái quả của ác nghiệp ấy sẽ theo ta rồi nhấn chìm ta trong vòng luân hồi sanh tử.

Chúng ta có một khối óc để chúng ta suy nghĩ, để làm việc, để sống. Vì vậy hãy vận dụng bộ óc ấy để suy nghĩ những việc tốt việc thiện để giúp người giúp đời. Đừng suy nghĩ những việc chẳng ra gì mà chỉ chuốc khổ vào thân. Điều quan trọng hơn là đừng để những suy nghĩ viễn vong lôi kéo mình chìm vào nỗi khổ của thế gian. Hãy tập sống và bỏ bớt đi suy nghĩ, tập sống dừng lại suy nghĩ để cảm nhận rằng hạnh phúc thật sự là tâm không suy nghĩ, tâm rỗng rang sáng suốt đó mới là món quà quý giá nhất trên thế gian này.

Chúng ta có một trái tim để yêu thương, để cảm nhận và để chia sẻ tình thương với người khác. Bởi vì cuộc sống có ý nghĩa hơn khi chúng ta sống trong tình thương mà không phải là sự hời hợt hay sự hận thù với nhau. Hãy sống, hãy mỉm cười, và hãy thở và ý thức rằng mỗi hơi thở là một tình thương mà chúng ta gửi đến nhân gian này. Tình thương ấy chúng ta xin dành tặng đến từng người xung quanh mình mà không phân biệt thân sơ. Mỗi sáng thức dậy chỉ cần chúng ta gửi một ít tình thương đến những tia nắng, những giọt mưa, một cơn gió thoảng, một chiếc lá rơi, một viên sỏi nhỏ ven đường,... Thì tự nhiên ta cảm nhận được hạnh phúc hiện hữu quanh mình mà không cần phải tìm kiếm ở bất cứ nơi nào.

 
Tác giả bài viết: Ngọc Sương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 183
  • Khách viếng thăm: 176
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 32152
  • Tháng hiện tại: 2840295
  • Tổng lượt truy cập: 88644898
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012