Bangladesh: Bắt kẻ chủ mưu kích động phá chùa Phật giáo

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/10/2012 05:36 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Cảnh sát Bangladesh hôm thứ Năm cho biết đã bắt giữ kẻ bị cáo giác là chủ mưu trong làn sóng bạo động chống Phật Giáo khiến trên 20 ngôi chùa bị phá hại hồi tháng rồi.
Bangladesh: Bắt kẻ chủ mưu kích động phá chùa Phật giáo

Bangladesh: Bắt kẻ chủ mưu kích động phá chùa Phật giáo

Cảnh sát giam giữ một người Hồi Giáo tên Abdul Muktadir, 19 tuổi, cư dân tại thành phố cảng Chittagong, về tội phổ biến hình ảnh chống Hồi Giáo lấy từ Facebook của một Phật tử ở thị trấn Ramu phía Đông-Nam Bangladesh. Hình ảnh này cho thấy một phụ nữ đứng trên Kinh Koran thiêng liêng của Đạo Hồi và một trang Kinh bị dội theo nước xuống nhà vệ sinh.

Vài giờ sau khi Muktadir phổ biến hình ảnh như vậy, khoảng 25.000 người Hồi Giáo tụ tập ở thị trấn Ramu để phản đối. Sau đó một số người biểu tình tấn công chùa chiền và nhà cửa của Phật tử.

Cảnh sát cho biết có hơn 20 ngôi chùa bị phóng hoả trong vụ bạo động mà giới lãnh đạo Phật Giáo mô tả là trầm trọng nhất nhắm vào Phật tử chiếm thiểu số tại xứ Bangladesh.

Cảnh sát Bangladesh ngày 11/10 cho biết họ đã bắt giữ những kẻ kích động chính trong làn sóng bạo lực chống lại Phật giáo khiến hơn 20 ngôi chùa bị phá hủy vào tháng trước.

Cảnh sát đã tiến hành câu lưu Abdul Muktadir, một ngươi Hồi giáo 19 tuổi tại thành phố cảng Chittagong, với các cáo buộc người này đã tải về và phát tán những ảnh chống Hồi giáo từ một tài khoản Phật giáo trên Facebook lấy cớ kích động bạo lực tại thị trấn đông nam đất nước Ramu.

1

Phật tử Bangladesh chủ yếu sống tập trung tại các tỉnh đông nam

gần biên giới với Myanmar, một nước Phật giáo toàn tòng (Nguồn: AFP)

Muktadir tải các bức ảnh về sau khi một người theo đạo Phật ấn vào nút “like” (thích) trên một trang có tựa đề Insult Allah (sỉ nhục Allah). Các bức hình bao gồm một phụ nữ đã đứng lên trên cuốn kinh Koran và một trang kinh bị vất vào trong bồn cầu nhà vệ sinh, theo lời cảnh sát trưởng địa phương Salim Jahangir.

Tối ngày 29/9, Muktadir “đã tải các bức ảnh về máy tính để bàn rồi sau đó cho người dân địa phương xem, gây ra tình trạng bạo lực chống lại cộng đồng đạo Phật trong khu vực,” Jahangir cho biết.

Vài giờ sau đó, một đám đông ước tính lên đến 25.000 người theo đạo Hồi đã tập hợp ở Ramu để phản đối. Một số người sau đó tấn công các ngôi chùa và nhà các Phật tử. Theo cảnh sát, hơn 20 ngôi chùa đã bị đốt cháy hoặc phá hoại và các lãnh đạo Phật giáo nói đây là vụ bạo lực tồi tệ nhất nhắm vào cộng đồng Phật tử nhỏ nhoi ở Bangladesh từ trước tới nay.

Cảnh sát cho rằng cuộc tấn công là có tổ chức và đã bắt giữ 300 người. Bộ trưởng nội vụ Mohiuddin Khan Alamgir cáo buộc những phần tử Hồi giáo cực đoan đứng đằng sau vụ việc, nhưng không đưa ra cái tên cụ thể nào.

Những người theo đạo Phật chỉ chiếm không tới 1% trong dân số 153 triệu người của Bangladesh, vốn là một nước theo Hồi giáo. Phật tử chủ yếu sống tập trung tại các tỉnh đông nam gần biên giới với Myanmar, một nước Phật giáo toàn tòng./.

Theo Trần Trọng - Vietnam+

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 250
  • Khách viếng thăm: 243
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 97724
  • Tháng hiện tại: 2733324
  • Tổng lượt truy cập: 91624897
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012