Cần bổ sung đủ vitamin B2 cho cơ thể

Đăng lúc: Thứ hai - 09/11/2015 15:28 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Vitamin B2 hay còn gọi là riboflavin, thuộc vitamin nhóm B đóng vai trò tạo năng lượng cho cơ thể cùng nhiều chức năng quan trọng khác.
Các thực phẩm giàu vitamin B2
 

Vitamin B2 là loại hòa tan trong nước nên sẽ bị thải ra đường tiểu, vì vậy cần được giữ lại cho cơ thể mỗi ngày. Cách tốt nhất là ăn các thực phẩm có hàm lượng vitamin B2 cao như: trứng, đậu hạt, các sản phẩm bơ sữa, bông cải xanh, nấm, đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau cải có lá màu xanh, bánh mì, bột ngũ cốc…, Trung tâm Y khoa Đại học Maryland cho biết.

Các loại nấm - có hàm lượng vitamin B12 cao - Ảnh: Internet

Vitamin B2 cần thiết cho cơ thể

Vitamin B2 cần cho sự phát triển và giúp sức khỏe ổn định, giúp cơ thể phân tách carbohydrate, protein và chất béo để sản sinh ra năng lượng, cho phép cơ thể sử dụng khí oxy.

Theo bác sĩ Sherry Ross, chuyên gia sức khỏe phụ nữ Trung tâm Y khoa Providence Saint John’s (Santa Monica, California), vitamin B2 được sử dụng cho sự phát triển của da, cần cho đường tiêu hóa, tế bào máu và các cơ quan khác.

Vitamin B2 còn cần thiết cho mắt. Theo Đại học Michigan, vitamin B2 giúp bảo vệ lutathione - một chất chống oxy hóa quan trọng trong mắt. Thư viện Y dược Quốc gia Hoa Kỳ (NLM) cho biết, chế độ ăn giàu vitamin B2 giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh đục nhân mắt. 

Mức độ của một số loại vitamin, hóa chất và khoáng chất trong máu phần nào phụ thuộc vào mức độ vitamin B2. Ví dụ, vitamin B2 biến vitamin B6 và folate (vitamin B9) thành dạng chất cơ thể có thể sử dụng được. 

Theo Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ, vitamin B2 quan trọng đối với quá trình xử lý sắt của cơ thể; nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu vitamin B2 sẽ làm cơ thể bị chứng thiếu máu. Ngoài ra, vitamin B2 còn giúp giảm từ 26-40% mức độ homocysteine trong máu.

Vitamin B2 cũng quan trọng với quá trình mang thai. Theo Bệnh viện Phụ khoa Heidelberg, Đức thì thiếu vitamin B2 là nguyên nhân dẫn đến chứng cao huyết áp ở cuối thai kỳ.

Vitamin B2 có thể giúp ích cho bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu của Khoa Thần kinh học, Đại học Humboldt (Berlin, Đức) cho thấy hấp thu một lượng lớn vitamin B2 giúp làm giảm đáng kể số cơn đau nửa đầu.

Thiếu vitamin B2 gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe

Thiếu vitamin B2 có thể gây ra thiếu máu, đau họng, các vết đau ở miệng hoặc trên môi, viêm nhiễm trên da và các tổn thương cho mô mềm vùng miệng. Các biểu hiện này xuất hiện chỉ một vài ngày sau khi cơ thể thiếu vitamin B2, theo Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ.

Liều hấp thụ vitamin B2 phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính và tình trạng sức khỏe sinh sản. Theo khuyến nghị, thì nam giới cần 1,3 mg mỗi ngày và nữ giới cần 1,1 mg. Liều cao hơn khoảng 3 mg mỗi ngày giúp ngăn ngừa bệnh đục nhân mắt. Liều cao hơn khoảng 400 mg có thể giúp điều trị chứng đau nửa đầu.

Trong thực phẩm, 1 cốc cải xoăn cắt khúc chứa khoảng 0,1 mg vitamin B2, 1 cái trứng luộc chứa khoảng 0,3 mg và 1 ly sữa chứa khoảng 0,4 mg vitamin B2 - theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Một cốc hạt hạnh nhân chứa khoảng 1,4 mg vitamin B2.

Đối với dạng bổ sung, vitamin B2 có trong các chế phẩm bổ sung vitamin nhóm B. Ngoài ra còn có dạng bổ sung riêng biệt với các hàm lượng 25 mg, 50 mg và 100 mg. Vitamin B2 dùng với liều cao cũng ít khi gây ra ngộ độc vì nếu lượng hấp thu quá mức sẽ bị bài thải qua đường tiểu. Tuy nhiên, một số người hấp thu nhiều vitamin B2 có thể bị vàng da, sạm da hoặc bị tiêu chảy - theo bác sĩ Ross.

Trần Trọng Hiếu (Theo Live Science)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 296
  • Khách viếng thăm: 280
  • Máy chủ tìm kiếm: 16
  • Hôm nay: 2194
  • Tháng hiện tại: 2810337
  • Tổng lượt truy cập: 88614940
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012