Học Phật cần phải chuyên nhất

Đăng lúc: Thứ hai - 18/03/2013 05:31 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Khi niệm Phật, bạn phải gạt bỏ mọi thứ sang một bên và hãy tập trung niệm Phật. Danh hiệu Phật phải được phát khởi từ trong tâm của bạn, rồi niệm bằng miệng, đi vào tai và được thẩm sát lại trong tâm. Bạn phải ý thức một cách trọn vẹn, niệm rõ ràng và nghe rõ ràng. Chỉ bằng cách này mới mong gặt hái được kết quả tốt đẹp.
Có một Phật tử đến nói với Sư phụ của mình rằng: “Sư phụ ơi! Con học Phật đến rất khổ não, vì thời khoá quá nhiều, lại phải đi làm, lại phải làm việc nhà”. Sư phụ hỏi những thời khoá gì vậy? Họ nói, thí dụ khoá sớm thì phải niệm chú Lăng Nghiêm, mười tiểu chú, đọc Phổ Môn Phẩm, đọc Kinh Kim Cang, đọc Tâm Kinh, đọc hết một đống;

Quá nhiều! Hai giờ đồng hồ cũng đọc không xong. Sư phụ nghe rồi gật gật đầu và nói: Đúng rồi! Con thật là khổ cực. Sư phụ lại hỏi, con có thành tựu hay không vậy? Phật tử nói, mỗi ngày con đều làm không thiếu một ngày nào. Sư phụ hỏi lại: con có thành tựu hay không? Phật tử hỏi, thành tựu việc gì ạ? Sư phụ nói, tâm của con có được thanh tịnh không? niệm có được chuyên nhất hay không?

Phật tử nghĩ lại và trả lời tâm của con không thanh tịnh, vọng niệm rất nhiều, một ngày từ sớm đến tối phải quấy nhân ngã, trong lòng dính mắc quá nhiều sự việc. Sư phụ nói, công phu của con đã làm uổng công rồi. Phật tử hỏi, vậy thì con phải làm sao? Sư phụ nói: con làm quá tạp, quá loạn.

Chư Phật Bồ Tát dạy người một môn thâm nhập thì tại sao con làm nhiều đến như vậy, con tự tìm cái khổ đó mà. Một môn thì tâm được tịnh, tâm được định, không được xen tạp. Phật tử lại hỏi, vậy con niệm A Di Đà Phật, niệm Bồ Tát Quán Thế Âm có xem là xen tạp không?

Xen tạp, con phải nên biết đó thật là xen tạp, trong lòng lúc thì niệm A Di Đà Phật, lúc thì niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, hai bên đều không được tốt. Tưởng A Di Đà Phật mà bên trong xen tạp Quán Thế Âm Bồ Tát, tưởng Quán Thế Âm Bồ Tát bên trong xen tạp A Di Đà Phật, hai bên đều không được tốt. Phật tử lại hỏi, vậy con phải nên niệm như thế nào ? và nếu chuyên nhất niệm A Di Đà Phật thì Quán Thế Âm Bồ Tát có tức giận hay không? Sư phụ cười và nói: nếu Quán Thế Âm Bồ Tát sân si thì là phàm phu rồi, không phải là Bồ Tát.

Con nghĩ lại xem, chúng ta không hề xem thường Quán Thế Âm Bồ Tát, ta không niệm Ngài thì Ngài sân giận với ta, đó là con huỷ báng Quán Thế Âm Bồ Tát, đem Quán Thế Âm Bồ Tát xem thành phàm phu, con niệm Quán Thế Âm Bồ Tát thì Ngài hoan hỉ, con không niệm Ngài thì Ngài sân si, con dùng tâm trạng như thế nào để xem Bồ Tát vậy? chính con đã phạm phải sai lầm to lớn mà không hề biết, con nói xem có oan uổng hay không?

Tất cả chư Phật Như Lai thấy con chuyên tu một pháp môn đều hoan hỉ tán thán. Vì sao vậy? Con có thành tựu, con đường con đi là đúng. Con niệm rất nhiều danh hiệu chư Phật Bồ Tát, chư Phật Bồ Tát vừa xem thấy thì lắc đầu, con chỉ trồng một ít thiện căn, ngay đời này không thể có thành tựu vì tâm của con là tán loạn, cái gì gọi là công đức, định huệ là công đức, con thử nghĩ xem, tu rất nhiều pháp môn có thể được định hay là tu một pháp môn thì dễ dàng được định? Con có thể thử nghiệm mà và không cần phải hỏi người khác. Khi con hiểu được đạo lý này, hiểu được phương pháp thì dễ dàng thành tựu.

Không hiểu phương pháp, không hiểu lối đi thì tinh thần và thời gian cả một đời đều bị lãng phí. Việc này rất là đáng tiếc! 
Tác giả bài viết: Nhuận Tâm Bình
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 452
  • Khách viếng thăm: 441
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 62649
  • Tháng hiện tại: 2152670
  • Tổng lượt truy cập: 91044243
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012