Đạo Phật với tuổi thanh niên

Đăng lúc: Thứ bảy - 25/10/2014 07:27 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Giáo lý của Đạo Phật rất thích hợp với hàng hoa niên, là hành trang cần thiết của tuổi trẻ. Bởi lẽ, đạo đức xã hội ngày nay đang bị tha hóa, xuống cấp trầm trọng. Con người điên đảo quay cuồng trong những bon chen, mưu mô tính toán, sống ích kỷ để mưu lợi cho bản thân. Thanh niên ngày nay, chỉ với một lý do hết sức đơn giản, cũng có thể ra tay cướp đi mạng sống của người khác. Cho nên, đến với Đạo phật giúp cho họ quay về với bản tính chân thiện vốn sẵn có trong mỗi con người.
Người xưa thường cho rằng: “Trẻ vui nhà, già vui chùa”. Chính vì vậy, trong suy nghĩ của nhiều người, đạo Phật chỉ dành cho những người lớn tuổi, già cả, hưu trí, … có thời gian nhàn rỗi tìm đến nương tựa cửa Phật để an ủi tuổi già, hay thậm chí là những mảnh đời bất hạnh, cùng đường, bế tắc, gặp nhiều trắc trở trong cuộc sống. Quan niệm ấy gần như đã ăn sâu vào trong nhận thức của nhiều người, nhất là ở miền Bắc.

Cho nên mỗi khi thấy một thanh niên nam nữ xuống tóc xuất gia hay chỉ  khoác áo lam đến chùa sinh hoạt thì người ta thường trầm trồ, bình phẩm, lời lên tiếng xuống, cho rằng đó là những người thất tình, chán đời bi quan, không có chí tiến thủ,… Nhưng họ đâu biết được rằng giáo lý đạo Phật rất vi diệu, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Người học Phật sẽ được dạy về đạo đức con người, cách sống, lòng yêu thương, sự bao dung, lòng vị tha, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, xa rời những ảo vọng, mê tín dị đoan, biết cách vượt qua những trở ngại trong cuộc sống …Người học Phật cần phải có “Văn – Tư – Tu”, tức là phải nghe, suy nghĩ kỹ càng rồi mới thực hành. Thử hỏi với những người lớn tuổi, mắt mờ, tai điếc, trí tuệ giảm sút thì làm sao mà học hỏi giáo lý vi diệu của đạo Phật. Do đó, phải nói rằng Đạo phật là đạo của tuổi trẻ đang tràn đầy sức sống và tha thiết yêu đời.
 

 
Bản thân tôi cảm nhận rõ điều đó. Tôi không được may mắn khi duyên với đạo Phật không đến với tôi từ nhỏ, cũng có thể do tôi được sinh ra và lớn lên ở mảnh đất mà rất ít chùa chiền, không có chư Tăng Ni hướng dẫn tu tập, không nhiều người đi chùa. Lúc đó với tôi, cũng như nhiều người khác ở quê tôi, đạo Phật giống như là một tín ngưỡng dân gian từ xa xưa, là một thứ gì đó xa vời và có phần hoang tưởng, đức Phật như là ông thần bà thánh có thể ban phước giáng tội.

Và rồi thật hạnh phúc thay, khi bước vào tuổi đôi mươi, cái tuổi chập chững bước vào đời thì cái duyên giữa tôi với đạo Phật cũng đã đến. Mới đầu chỉ đơn giản là việc đi chùa, thắp hương, cầu nguyện được may mắn và cũng chỉ có thế thôi. Nhưng đến khi được tiếp xúc chư Tăng Ni, được nghe giảng pháp, tôi bắt đầu tìm hiểu thêm về giáo lý Đạo Phật. Tôi nhận ra Đạo Phật rất thực tế, rất khoa học, đầy tính nhân văn, … và thật bất hạnh cho tôi khi không biết đến Đạo Phật từ sớm.

Từ một thanh niên đang trong lúc chưa có định hướng cụ thể, với những ước mơ cháy bỏng của tuổi trẻ rồi lại chỉ biết loay hoay với những thứ xảy ra ngoài ý muốn, đổ lỗi cho số phận và rồi đau đầu với những suy nghĩ vớ vẩn. Nhờ biết đến Đạo Phật, nhờ giáo pháp mà đức Phật đã chỉ dạy đã giúp cho tôi kiên định trước những khó khăn trong cuộc sống, bớt tham sân si, làm lành bỏ ác, biết yêu thương quan tâm đến người khác, biết tha thứ, sống bao dung, sống có ích cho gia đình và xã hội …Và để rồi, đến chùa để tu học Đạo Phật là một việc không thể thiếu trong cuộc sống của tôi – một thanh niên ở tuổi 23.

Kể chuyện của tôi không phải vì tôi khoe hay bào chữa cho việc đi chùa của mình mà để khẳng định với mọi người một điều rằng: Giáo lý của Đạo Phật rất thích hợp với hàng hoa niên, là hành trang cần thiết của tuổi trẻ. Bởi lẽ, đạo đức xã hội ngày nay đang bị tha hóa, xuống cấp trầm trọng. Con người điên đảo quay cuồng trong những bon chen, mưu mô tính toán, sống ích kỷ để mưu lợi cho bản thân. Thanh niên ngày nay, chỉ với một lý do hết sức đơn giản, cũng có thể ra tay cướp đi mạng sống của người khác. Cho nên, đến với Đạo phật giúp cho họ quay về với bản tính chân thiện vốn sẵn có trong mỗi con người.

Bên cạnh đó, Đạo Phật là đạo từ bi, trí tuệ, bình đẳng. Đức Phật vì lòng thương xót chúng sanh đang sống trong cảnh đêm dài tăm tối khổ đau mà từ bỏ cuộc sống vương giả, vợ đẹp con ngoan, giàu sang phú quý, … để đi tìm con đường giải thoát, chỉ dạy cho chúng sanh. Chính vì vậy, Đức Phật đã chỉ dạy muôn ngàn pháp môn phù hợp với căn cơ, trình độ của tất cả mọi người, từ người già cho đến trẻ nhỏ, người trí thức cho đến nông dân, từ giàu sang cho đến nghèo khó, không phân biệt giai cấp, sắc tộc. Cho nên, đạo Phật là đạo của tất cả mọi người.
 

 
Tóm lại, mục đích của tôi cũng chỉ muốn mọi người thay đổi quan điểm chỉ những người già mới đi chùa, mang Đạo Phật đến gần hơn với tuổi trẻ. Mong rằng, mọi người có cái nhìn tích cực hơn vào hình ảnh của người thanh niên đi chùa, để rồi tất cả mọi người cùng nhau tu tập, ứng dụng nhiều hơn những lời Phật dạy vào cuộc sống để rồi cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn, như lời nhà bác học vật lý Albert Einstein đã nói: “Tôn giáo tương lai sẽ là tôn giáo toàn cầu.Vượt lên mọi thần linh giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm trọng thể gồm mọi phương diện trên. Trong cái nhất thể đầy ý nghĩa. Chỉ có Đạo Phật đáp ứng đủ điều kiện đó. Nếu có một tôn giáo nào đương đầu được mọi nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để theo khoa học vì Phật giáo bao gồm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học. Tôi là một người không tôn giáo. Nhưng nếu có Tôn giáo thì Tôi phải là một Phật tử. Vì những gì Tôi hiểu biết bây giờ thì mấy ngàn năm qua Kinh Phật đã nói hết rồi”.

Chúc mọi người luôn an lạc và tinh tấn!!!
 
 
 
 
Tác giả bài viết: Quảng Thành - Phan Quốc Hiệp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 434
  • Khách viếng thăm: 395
  • Máy chủ tìm kiếm: 39
  • Hôm nay: 53825
  • Tháng hiện tại: 1847700
  • Tổng lượt truy cập: 87652303
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012