Kỳ diệu phương pháp chữa gãy xương của bà lang xứ Mường

Đăng lúc: Thứ bảy - 13/10/2012 13:07 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Bà Quách Thị Thiến

Bà Quách Thị Thiến

Bài thuốc chữa gãy xương của bà lang Quách Thị Thiến, 68 tuổi, tại xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình là tổng hợp của nhiều loại thảo dược quý. Với phương pháp hết sức đặc biệt, đã cứu chữa thành công cho rất nhiều người.
Phương pháp đặc biệt
Xóm Bái Cả, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, nơi bà lang mường Quách Thị Thiến cư trú nằm nép mình ngay cạnh đường mòn HCM. Được sự chỉ dẫn của người dân bản xứ, PV đã tìm về được nhà bà lang có phương pháp chữa gãy xương vô cùng đặc biệt này.
Tuy đã gần cái tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng bà lang Quách Thị Thiến vẫn còn khá nhanh nhẹn, đôi mắt tinh anh, cùng mái tóc đã nhuốm màu thời gian và đặc biệt là sự nhiệt huyết, tình yêu, sự đam mê đến cháy bỏng đối với thuốc nam trong con người bà chưa bao giờ nguội lạnh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Tâm sự với chúng tôi, bà Thiến chia sẻ: Bài thuốc nam bí truyền chữa gãy xương của gia đình bà đã được lưu truyền qua khoảng 6, 7 đời. Bài thuốc là sự tổng hòa của rất nhiều loại thảo dược, trong đó có những thành phần rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày của chúng ta như: Vỏ cây gạo, lá đào... Ngoài ra những dược liệu quý hiếm khác làm nên bài thuốc thì thường chỉ có trên những ngọn núi cao, hoặc trong rừng sâu. 
Muốn tìm được những dược liệu đó, thầy lang thường phải mất mấy ngày trời tìm kiếm, nhất là khi những khu rừng nguyên sinh càng ngày càng biến mất, các dược liệu quý vô tình cũng bị người dân triệt phá để làm nương rẫy. Có những kỉ niệm khiến bà Thiến không thể nào quên. Đấy là trường hợp của một cháu bé ở xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, do tai nạn bị gãy xương quai hàm. 
Vì sống ngay cạnh xã Bảo Hiệu, nơi bà lang Quách Thị Thiến sống, nên gia đình đã mang cháu tới cầu cứu. Bà Thiến đã không quản ngại nắng mưa, trong mấy ngày liền đi khắp các núi cao, vượt bao nhiêu con suối lục tìm trong các cánh rừng sâu của xứ mường chỉ với ước mong nhỏ nhoi mà đầy ý nghĩa là làm sao chữa khỏi được vết thương cho cháu bé.
Sau nhiều ngày tìm kiếm, bà Thiến cũng tìm đủ được những loại thảo dược cho bài thuốc của mình. Bằng những dược liệu kiếm được, qua bàn tay sơ chế, bà Thiến đã chữa được cháu bé bị gãy xương quai hàm.
Bà Thiến đôn hậu, chia sẻ: Sau khi thuốc được hái về, rửa sạch, băm, giã nhỏ, sau đó cho vào nước đun sôi. Tiếp đến, sẽ dùng một tấm khăn sạch đã được khử trùng nhúng vào nước thuốc rồi thấm vào vị trí xương gãy, còn bã thuốc sẽ được dùng để bó. Điều kì lạ nằm ở chỗ, vị trí mà thầy lang bó thuốc cho bệnh nhân bị gãy xương không phải là đúng vị trí vết thương mà là bó cách vị trí xương gãy khoảng 20-25cm mới công hiệu. Nếu bó đúng vị trí xương gãy, không những không khỏi mà bệnh nhân còn bị đau nhiều hơn, thậm chí là sưng vù.
1

Bài thuốc đã được công nhận
Ngoài khả năng chữa gãy xương bằng bài thuốc gia truyền, bà lang xứ mường Quách Thị Thiến còn được biết đến với bài thuốc chữa rắn độc cắn cũng như phương pháp cầm máu các vết đâm chém. Những phương pháp này cũng được bà sử dụng các dược liệu từ cây cỏ. Về bài thuốc chữa rắn độc cắn, bà Thiến tiết lộ: Bài thuốc chữa rắn độc cắn gồm khoảng 4, 5 loại dược thảo như: Lá Tiêng (một loại cây cỏ chỉ mọc ở những ngọn núi cao); cỏ may... 
Thuốc sau khi được kiếm về, cũng rửa sạch, sắc lên như thuốc bắc rồi cho người bị rắn độc cắn uống, tiếp đó sẽ sử dụng bã của thang thuốc vừa sắc lấy khăn sạch cuốn và đắp vào vết rắn cắn. Bằng cách này, người bệnh không hề cảm thấy đau đớn hay khó chịu gì, sau khoảng 1 tuần là có thể phục hồi. Đối với những vết thương bị dao kiếm chém, bà Thiến cũng có thể dùng các loại thảo dược sau khi giã nhỏ đắp vào sẽ có thể cầm máu, sau một thời gian điều trị thì có thể liền sẹo.
Gần 30 năm cứu người bằng thuốc nam, bà Thiến không thể nhớ nổi đã cứu giúp được bao nhiêu người. Chỉ biết rằng, sau mỗi lần cứu chữa được cho một người, lòng bà cảm thấy thanh thản. Một trường hợp khác, khiến bà lang Quách Thị Thiến không thể nào quên, đó là trường hợp của bác Hợp, trú tại TP Hòa Bình, bị gãy tay và chân, tưởng chừng như đã mang dị tật suốt đời, nhưng may mắn đã được bà Thiến cứu khỏi.
PV đã tìm gặp ông Phạm Ngọc Tươm, Trưởng trạm y tế xã Bảo Hiệu, ông cho biết: Quả thực bài thuốc chữa gãy xương của bà lang Quách Thị Thiến rất công hiệu, đã cứu giúp được nhiều người, không chỉ ở địa phương mà còn nhiều nơi khác tìm tới. Trong hội thi bài thuốc gia truyền toàn huyện Yên Thủy vừa qua, Trạm y tế xã Bảo Hiệu cũng đã lựa chọn được 3 gương mặt tiêu biểu, trong đó có bà Quách Thị Thiến với bài thuốc chữa gãy xương tham gia. 
Kết thúc hội thi, đoàn của xã Bảo Hiệu đạt giải ba toàn huyện. Thực sự đó là sự động viên, khích lệ về tinh thần hết sức to lớn không chỉ riêng đối với bản thân các thầy lang mà đó còn là niềm tự hào chung của toàn xã. Trong thời gian tới, Trạm y tế cùng với việc đẩy mạnh công tác cập nhật thông tin các phương pháp chữa bệnh mới về tây y, đồng thời cũng chú trọng, đẩy mạnh và phát huy hơn nữa tiềm lực về phương pháp chữa bệnh bằng đông y bằng nguồn lực sẵn có.
Bài ảnh: Xuân Thắng - Theo (PL&XH) -
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 460
  • Khách viếng thăm: 405
  • Máy chủ tìm kiếm: 55
  • Hôm nay: 54783
  • Tháng hiện tại: 2774364
  • Tổng lượt truy cập: 88578967
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012