Quả báo lạ lùng của quan tham theo kinh Phật

Đăng lúc: Thứ năm - 11/10/2012 16:02 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Trao đổi với báo chí ngày 10-10, ông Đào Sỹ Hùng, Phó Chánh án TAND Hà Nội cho hay “án tham nhũng tăng mạnh về số lượng lẫn mức độ nghiêm trọng" trong năm 2012, từ 15 vụ của năm 2011 lên tới 33 vụ với 91 bị cáo.
Quả báo lạ lùng của quan tham theo kinh Phật

Quả báo lạ lùng của quan tham theo kinh Phật

Trao đổi với báo chí ngày 10-10, ông Đào Sỹ Hùng, Phó Chánh án TAND Hà Nội cho hay “án tham nhũng tăng mạnh về số lượng lẫn mức độ nghiêm trọng" trong năm 2012, từ 15 vụ của năm 2011 lên tới 33 vụ với 91 bị cáo.

Tham nhũng không chỉ thời nay mới có, mà vấn nạn này đã có từ thời Đức Phật tại thế, cách đây hơn 2500 năm.

Kết quả hiện tại của tham nhũng - nếu bị phát hiện - có thể bị phạt tù 5 năm, 10 năm, thậm chí bị tử hình như trường hợp của Lê Quang Khải (nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mỹ Đức) vừa bị tòa án Hà Nội tuyên án tử hình.

Còn sau khi thân hoại mang chung, quan tham nhũng sẽ phải chịu quả báo như thế nào?

Tôn giả Mahà Moggallàna (Đại Mục Kiền Liên), vị đại đệ tử có thần thông đệ nhất của Đức Phật, với Thiên nhãn thuần tịnh, trong suốt có thể thấy quả báo nhiều đời, nhiều kiếp của chúng sinh.  Vì lòng thương tưởng chúng sinh, Tôn giả đã nói rõ quả báo kỳ quặc của quan tham trong phẩm: "Người phán quan tham nhũng với 'của quí' lớn", Kinh Tương Ưng Lakkhana, được Đức Phật chứng thực nhằm thức tỉnh mọi người.

Chùa Phúc Lâm online xin trích giới thiệu bạn đọc:

"Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha (Vương Xá), Veluvana (Trúc Lâm) chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Lúc bấy giờ Tôn giả Lakkhana và Tôn giả Mahà Moggallàna trú ở núi Gijjhakuuta (Linh Thứu). Rồi Tôn giả Mahà Moggallàna đắp y, vào buổi sáng, cầm y bát, đi đến Tôn giả Lakkhana. Sau khi đến, nói với Tôn giả Lakkhana:

- Chúng ta hãy cùng đi, này Hiền giả Lakkhana. Chúng ta hãy đi vào Ràjagaha để khất thực.

- Thưa vâng, Hiền giả. Tôn giả Lakkhana vâng đáp Tôn giả Mahà Moggallàna.

Rồi Tôn giả Lakkhana và Tôn giả Mahà Moggallàna sau khi đi khất thực ở Ràjagaha xong, sau bữa ăn, trên con đường đi khất thực trở về, đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn, rồi ngồi xuống một bên, Tôn giả Lakkhana nói với Tôn giả Mahà Moggallàna:

- Ở đây, Tôn giả Mahàa Moggallàna khi từ núi Gijjhakuuta bước xuống, đi ngang qua một chỗ, liền mỉm cười. Này Hiền giả Moggallàna, do nhân gì, do duyên gì, Hiền giả lại mỉm cười?

- Ở đây, này các Tỷ-kheo, khi tôi từ núi Gijjhakuuta bước xuống, tôi thấy một người với "của quí" lớn đang đi giữa hư không. Khi đang đi, người ấy mang "của quí" trên vai mà đi. Khi ngồi, người ấy ngồi trên những "của quí" ấy. Và các con chim kên kên, chim quạ, chim ưng đuổi theo người ấy để cắn mổ, cắn xé, và người ấy kêu lên những tiếng kêu đau đớn.

Này Hiền giả, tôi suy nghĩ như sau: "Thật vi diệu thay! Thật vi diệu thay! Một kẻ có tên như vậy lại trở thành một chúng sanh như vậy. Một kẻ có tên như vậy lại trở thành một Dạ-xoa như vậy! Một kẻ có tên như vậy lại trở thành được một tự ngã như vậy!"

Rồi Thế Tôn nói với các Tỷ-kheo: Sống với nhau như thực nhãn là các đệ tử! Thật sống với nhau như thực trí là các đệ tử. Vì rằng một đệ tử sẽ biết, hay sẽ thấy, hay sẽ chứng thực như vậy.

Xưa kia, Ta đã thấy chúng sanh ấy nhưng Ta không có nói. Nếu Ta có nói, các người khác cũng không tin Ta. Và những ai không tin Ta, những người ấy sẽ bị bất hạnh, đau khổ lâu dài.

Này các Tỷ-kheo, chúng sanh ấy là một phán quan ở Ràjagaha này. Do nghiệp của người đó thuần thục, sau khi bị nung nấu trong địa ngục nhiều năm, nhiều trăm năm, nhiều ngàn năm, nhiều trăm ngàn năm và với quả thuần thục còn lại người đó cảm thọ một tự ngã như vậy."

(Trích từ Kinh Tương Ưng Bộ, tập 2, Nhà xuất bản Tôn Giáo năm 2000, Hòa thượng Thích Minh Châu dịch).

 

Tác giả bài viết: Thiên Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 299
  • Khách viếng thăm: 287
  • Máy chủ tìm kiếm: 12
  • Hôm nay: 67093
  • Tháng hiện tại: 2786674
  • Tổng lượt truy cập: 88591277
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012