Côn đồ uy hiếp sư, khóa cổng chùa, thay hòm công đức

Đăng lúc: Thứ ba - 11/06/2013 08:53 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
15g30 ngày 8-6, một người tên là Đoàn Văn Thiệu mặc quần đùi, áo ba lỗ, xông vào chùa chửi bới các nhà sư.
15g30 ngày 8-6, trong khi có rất đông Phật tử về lễ chùa My Sơn (Hải Phòng), một người tên là Đoàn Văn Thiệu mặc quần đùi, áo ba lỗ, xông vào chùa chửi bới, lăng mạ tục tĩu các nhà sư.
 
Chùa My Sơn

Giở thói côn đồ nơi tôn nghiêm

Thời gian gần đây, nhà sư đang tu hành tại chùa My Sơn (thôn My Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) sống trong cảnh lo sợ bởi sự xuất hiện nhóm người tự tiện xông vào chùa phá cửa, phá ổ khóa, sau đó dùng khóa tự chế khóa trái cổng chùa lại theo kiểu “nội bất xuất ngoại bất nhập”. Bên cạnh đó, nhóm này còn hủy hoại hệ thống các dây điện, dây cáp của nhà chùa, tự ý khiêng hòm công đức đi, đưa người vào quản lý nhà chùa, tự đặt hòm công đức và thu tiền… Nhóm người này còn đe dọa, chửi bới nhà sư và Phật tử, không cho nhà sư và nhân dân ra vào chùa.

Tuy nhiên, mọi việc làm sai trái của những người này đều được nhà chùa và nhân dân ghi hình lại để làm bằng chứng về việc gây rối mất an ninh trật tự tại chùa My Sơn.

Một người tên Thiệu xông vào chùa lăng mạ nhà sư.

Trong đơn cầu cứu của nhà sư Thích Tục Bách (trụ trì chùa My Sơn) nêu rõ: Khoảng 15g30 ngày 8-6, trong khi có rất đông Phật tử và du khách thập phương về lễ và vãn cảnh chùa, thì một người tên là Đoàn Văn Thiệu (trú tại thôn My Sơn, xã Ngũ Lão) mặc quần đùi, áo ba lỗ, xông vào chùa chửi bới, lăng mạ tục tĩu các nhà sư.

Thiệu còn dùng mũ cối lao vào định đánh, đòi đập máy điện thoại của sư thầy Thích Bản Long nhưng không thành vì nhiều người có mặt can ngăn kịp thời. Trước khi ra về,  Thiệu còn chỉ tay vào mặt tất cả mọi người và nói rằng: “Nếu ai dám ký vào đơn tố cáo nhóm người phá hoại tài sản nhà chùa sẽ liệu hồn”.

Gần đây nhất là ngày lễ Phật Đản, nhân dân làng My Sơn, cũng như nhân dân trong xã Ngũ Lão và nhà chùa không thể tiến hành làm lễ bởi chùa đã bị nhóm người trên phong tỏa, khóa kín.

Trước hành động ngang ngược, coi thường luật pháp luật của nhóm côn đồ làng, Phật tử xã Ngũ Lão lên tiếng tố cáo liền bị bọn chúng đe dọa, thậm chí chặn đường đánh hội đồng, trong đó có nạn nhân Nguyễn Thị Thanh Dung, người trong xã Ngũ Lão.

Cổng phụ của chùa bị nhóm côn đồ làng tự ý khóa lại.

Mâu thuẫn vì đất

Theo phản ánh của Thượng tọa Thích Tục Bách, nguyên nhân sâu xa có thể là do xuất phát từ ý đồ chiếm khu đất của chùa. Trụ trì chùa cho biết, khu đất rộng hơn 10m2 phía trước cổng chùa trước kia là đất nông nghiệp của dân trong làng My Sơn. Sau đó, người dân khó canh tác nên đồng ý nhượng lại đất cho nhà chùa, để nhà chùa mở rộng khuôn viên.

Thấy chính quyền xã xoay sở mãi không có đất để làm nhà văn hóa cho nhân dân làng My Sơn nên năm 2010, nhà chùa quyết định hiến tặng 600m2 đất trong diện tích mà nhà chùa mua lại cho xã để xây dựng nhà văn hóa, kèm theo ủng hộ 50 triệu đồng tiền mặt.

Nhưng nay, nhóm côn đồ cùng làng  đó xuất hiện. Một số thành phần quá khích trong nhóm đánh tiếng bắt nhà chùa phải cắt tới 4.000m2 đất cho xã, cho làng xây dựng nhà văn hóa.

Điều đáng nói là tất cả những mâu thuẫn trên, nhà chùa đã không ít lần ra trình báo, kêu cứu với chính quyền xã nhưng chưa một lần được giải quyết.

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh, kêu cứu từ phía nhà chùa My Sơn, UBND TP Hải Phòng đã 2 lần ra công văn yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét và có biện pháp giải quyết cụ thể, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện. Nhưng một tháng qua, theo phản ánh của nhà chùa vẫn chưa thấy cơ quan chức năng nào xuống làm việc, giải quyết để bảo vệ quyền lợi, tài sản và tính mạng cho nhà sư, cũng như các Phật tử; xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi côn đồ nêu trên.

Hiện chùa My Sơn cùng Phật tử đang mong mỏi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để giải quyết triệt để vấn đề, trả lại môi trường sinh hoạt tín ngưỡng trong lành cho người dân.

Chùa My Sơn là ngôi chùa cổ, có từ thời nhà Lý nhưng qua năm tháng, chùa xuống cấp trầm trọng. Năm 2001-2002, chùa được thành phố đưa vào chuỗi di tích lịch sử, chuyển cho Hội Phật giáo Hải Phòng quản lý. Nhà sư Thích Tục Bách được bổ nhiệm làm chủ trì chùa My Sơn. Sư Bách đã huy động mọi nguồn lực xã hội hóa đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng, kiến thiết, tôn tạo giai đoạn một ngôi chùa, biến không gian chùa thành một điểm sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh đẹp, mang sắc thái riêng giữa vùng quê.

(PGVN)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 390
  • Khách viếng thăm: 381
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 120731
  • Tháng hiện tại: 1847860
  • Tổng lượt truy cập: 90739433
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012