Đại đức Thích Chánh Đức trả lời phỏng vấn về truyền thông cho Đại lễ Phật đản PL. 2559 tại huyện A Lưới

Đăng lúc: Thứ hai - 18/05/2015 20:30 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Bước vào mùa sen nở cũng là nhân loại khắp năm Châu chuẩn bị đón mừng ngày Đản sanh của Đức Phật, trong niềm hân hoan chung đó, tại huyện A Lưới, nơi phía Tây của tỉnh Thừa Thiên Huế, dãy Trường Sơn hùng vỹ, những bước chân thầm lặng của quý Thầy, Cô dấn thân phụng sự để kính mừng Đại lễ Phật đản. Nắm bát tình hình thực tế, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với Đại đức Thích Chánh Đức, Phó Trưởng BTS, Chánh Thư ký kiêm Trưởng Ban Thông tin truyền thông GHPGVN huyện A Lưới về công tác chuẩn bị cho Mùa Phật đản PL. 2559 tại huyện A Lưới.
Đại đức Thích Chánh Đức, Phó Trưởng BTS, Chánh Thư ký kiêm Trưởng Ban Thông tin truyền thông GHPGVN huyện A Lưới

Đại đức Thích Chánh Đức, Phó Trưởng BTS, Chánh Thư ký kiêm Trưởng Ban Thông tin truyền thông GHPGVN huyện A Lưới

- Kính bạch Đại đức, công tác truyền thông Đại lễ Phật đản huyện A Lưới năm nay được tổ chức như thế nào? 

Đại đức Thích Chánh Đức: Đại lễ Phật đản năm nay tại A Lưới được tổ chức khá quy mô và trọng thể. Nhằm cúng dường lên đức Thế Tôn thị hiện cứu khổ ở thế gian này. Như mọi năm, Phật Đản năm nay tại A Lưới có những điểm mới lạ. Đó là ngoài việc tổ chức trọng thể hai lễ đài chính tại Niệm Phật đường Sơn Thủy, Niệm Phật đường Sơn Nguyên, còn tổ chức có tầm chiều sâu thực tế hơn là chư Tôn đức trong Ban Trị sự thân lâm chứng minh cử hành Đại lễ Phật đản tại các vức Hương Phong, Quảng Ngạn, 91-Thị trấn vào ngày mùng 10, 11, 12.4 Ất Mùi. Theo bản thân của chúng tôi chư Tôn đức đã quan tâm đến vùng sâu vùng xa, để từ đó biết rõ hơn về cuộc sống người dân nơi các Vức. Qua đó để cho những người dân hưởng ứng và phát khởi niềm tin Tam Bảo đối với Phật giáo A Lưới chúng ta.

Với tinh thần trên các anh em biết rằng là Phật giáo chúng ta đã thừa kế những thành quả mấy năm qua. Từ chương trình Nghi lễ, Văn hóa, Từ thiện, Giáo dục và Hoằng pháp được thực hiện một cách triệt để, đặc biệt trong tuần lễ Phật đản kể từ ngày mùng 8 đến ngày 15 khắp nơi đều được treo các biểu ngữ, pano, áp phích, băng rôn... đều được quý Bác, anh chị Huynh trưởng và quý Thầy cô trong Ban Trị sự tận tâm hoàn thiện chương trình đã đề ra trong mấy phiên họp trước đó.

Ngoài việc hửng ứng song song trong ngày lễ Phật đản còn hòa nhịp chào mừng ngày lễ hội Văn hóa tôn giáo thế giới được Đại hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc công nhận. Phật giáo A Lưới song hành với những sự kiện quan trọng trên nhằm duy trì và bảo tồn văn hóa Phật giáo A Lưới và văn hóa dân tộc miền núi ở phía Tây của tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Năm nay, Đại lễ Phật đản nằm trong chuỗi sự kiện trọng đại của đất nước, kỷ niệm 40 năm giải phóng, 125 ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, trong dịp này nhằm ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6. Nên chư tôn đức đã kêu gọi những nhà mạnh thường quân, những nhà hảo tâm tặng những món quà đơn giản đầy ý nghĩa đến các cháu mầm non ở miền núi, tổ chức hội thi kể chuyện... Đây là động lực nuôi dưỡng từ tâm của chúng ta và cũng là cơ hội để các em, các cháu cảm nhận hơi ấm tình người qua hình ảnh quý Thầy quý cô trên lộ trình dấn thân phụng sự Đạo pháp và Dân tộc.
 
- Những công việc cụ thể mà Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN huyện A Lưới đã triển khai?

Đại đức Thích Chánh Đức: Như anh chị em truyền thông được biết là chức năng tuyền thông trong xã hội ngày nay khá quan trọng, nó nối kết và chuyển tải thông tin đến bạn bè khắp năm châu. Huyện A Lưới tuy vùng xa xôi, miền núi sơn cước. Nhưng kể từ khi chư Tôn đức dấn thân phụng sự thì quốc độ hoằng pháp càng ngày được mở rộng nhờ trang mạng internet. Sự mở rộng này nhờ lượng thông tin từ nơi anh chị em tác nghiệp trong mấy năm qua. Trong dịp Đại lễ Phật đản này Ban Thông tin truyền thông đã lên kế hoạch những công việc cụ thể như sau:

Thứ nhất là ghi hình, biên tập tin bài cập nhật thông tin nhanh, chất lượng về các hoạt động trong tuần lễ Phật đản. Bởi rằng công việc tác nghiệp cần khéo léo, nhanh nhẹn bám sát chương trình Phật đản để thao tác cập nhật tin tức Phật sự tại huyện chúng ta đưa lên trang mạng để mọi người biết về Phật giáo vùng sâu, vùng xa sinh hoạt tổ chức Phật sự như thế nào. Xin thưa đây không phải là để khoe khoang mà thực tế là cho mọi người biết về những hoàn cảnh người dân và sinh hoạt Phật sự của chư Tôn đức tận tâm dấn thân phụng sự. (cười)

Anh chị em ghi hình cụ thể các Phật sự từ lễ đài chính đến các lễ đài tư gia và các khóa lễ của chư tôn đức cử hành và phóng sự ảnh về các hoạt động trong tuần lễ.

Như lễ thiết trí Lễ Đài, Ban Trị sự GHPGVN thăm các lễ đài, chương trình từ thiện, văn nghệ, triển lãm, diễu hành xe đạp, xe hoa, đặt vòng hoa tưởng niệm, hội thi kể chuyện, tiếp đón phái đoàn Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, thuyết pháp và lễ chính thức...

Chương trình Đại lễ Phật đản được đăng tải trên http://phatgiaoaluoi.com và trang phatgiaohue.vn được cập nhật tương tác đầy đủ. Chương trình này sẽ được kênh AVG phát tương tác tại trang web://www.phatgiao.org.vn

Điều thứ hai Thầy mong muốn anh chị em thực hiện thêm là biên tập nội dung, thu âm và dựng hậu kỳ và thực hiện chương trình Series phóng sự “Phật đản vùng cao A Lưới” theo tiêu chí truyền hình thực tế. Qua đó có những phóng sự ngắn về nội dung diễn ra trong tuần lễ Phật đản.
 


Lễ Chính thức Đại lễ Phật đản (Vesak) PL. 2558 - DL. 2014 tại huyện A Lưới

- Kính bạch Đại đức, liên quan đến công tác truyền thông cho Đại lễ Phật đản vấn đề gì được quần chúng quan tâm nhất?

Đại đức Thích Chánh Đức: Thông thường thì truyền thông là tiếng nói chung nên từ đó ai cũng mong muốn biết được hình thức tổ chức cũng như nội dung Phật sự. Anh đặt câu hỏi là quần chúng, quần chúng thì rộng, nhưng thầy xin gói gọn người dân tại huyện A Lưới chúng ta trước. Theo Thầy ở đây điểm thứ nhất quần chúng tại A Lưới chúng ta hết sức hoan nghênh Phật sự tại huyện mình. Bởi vì trong một năm đến ngày lễ lớn mà thấy hình ảnh lá cờ Phật đản phấp phới tung bay trên trục lộ đường chính, lễ đài trang nghiêm; đặc biệt đêm 14.4 âm lịch hai chiếc xe hoa từ niệm Phật đường Sơn Nguyên đến Sơn Hương Phong, đêm cuối cùng 15.4 diễu hành xe hoa từ Sơn thủy đến  Sơn Nguyên. Trong đêm thanh tĩnh núi rừng đoàn xe đạp diễu hành có kết cờ quốc gia, cờ Phật giáo 40 chiếc chào mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng, diễu hành xe hoa 2 đem trên các tuyến đường làm cho bà con Phât tử hoan nghênh và vui mừng khôn xiết. Đây là điểm nhấn cho Phật sự tại huyện A Lưới chúng ta.

Điểm thứ hai là quần chúng mọi nơi khi thấy hình ảnh và Phật sự tại huyện  A Lưới hoành tráng, trang nghiêm trên mặt sự thể mà trong tuần lễ Phật đản chư Tôn đức Tăng Ni đã vào miền núi xa xôi để tặng các tặng phẩm đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là điểm quan trọng mà quần chúng quan tâm nhất. Bởi cúng dường đức Phật thiết thực là phải thể hiện tinh thần từ bi, lá lành đùm lá rách.

Người dân ở A Lưới đời sống kinh tế khó khăn vì vậy quý Thầy quý Cô cùng anh chị em chúng ta cũng như mọi người hướng về mãnh đất A Lưới quê hương chung sức chung lòng để phụng sự chúng sanh thể hiện bằng những công việc thực tế như thế. Thì đó là việc quan tâm khá nhiều của quần chúng năm Châu.

Tinh thần này là nhờ tinh thần đoàn kết của chư Tôn đức Tăng, Ni và quý Phật tử rất cao. Cuối cùng Thầy chúc các anh chị em trong Ban Truyền thông luôn sức khỏe để tác nghiệp hoàn thiện chương trình Phật đản tại huyện A Lưới chúng ta. Các anh chị thể hiện như thế là báo đáp ân đức chư Phật trong muôn một.

- Chúng con kính tri ân Đại đức!
 

PV. Quảng Hoàng (thực hiện)
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 256
  • Khách viếng thăm: 249
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 88562
  • Tháng hiện tại: 2830935
  • Tổng lượt truy cập: 88635538
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012