Kiến nghị chuyển giao quản lý đền 2.500 tuổi cho Phật tử

Đăng lúc: Thứ năm - 04/10/2012 06:28 - Người đăng bài viết: Ban quản trị
Tòa tối cao Ấn Độ cuối tháng 9 vừa qua đã tiếp nhận kiến nghị chuyển giao quyền quản lý đền Mahabodhi 2.500 tuổi cho Phật tử.
Kiến nghị chuyển giao quản lý đền 2.500 tuổi cho Phật tử

Kiến nghị chuyển giao quản lý đền 2.500 tuổi cho Phật tử

Tòa tối cao Ấn Độ cuối tháng 9 vừa qua đã tiếp nhận kiến nghị chuyển giao quyền quản lý đền Mahabodhi 2.500 tuổi cho Phật tử.
Mahabodhi do hoàng đế Asoka xây dựng vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên và là một trong những ngôi đền Phật giáo đầu tiên được xây dựng hoàn toàn bằng gạch từ cuối thời kỳ Gupta.
Được biết, sau khi giành được độc lập, chính quyền bang Bihar đã ra đạo luật năm 1949 nhằm chấm dứt sự độc quyền của Ấn Độ giáo.
Theo đó, chính quyền thành lập một ủy ban gồm 9 thành viên để quản lý Bồ Đề Đạo Tràng, trong đó có 5 người theo đạo Hindu (Ấn Độ giáo) và 4 người Phật tử. Thế nhưng phần lớn quyền quyết định lại thuộc về người Ấn Độ giáo.
Do đó người đứng đầu tổ chức Phật giáo Ấn Độ là ngài Bhante Arya Nagarjun Shurai Sasaiđã kiến nghị đến tòa tối cao Ấn Độ chuyển giao quyền quản lý ngôi đền này cho Phật giáo.
Ngài Shurai Sasai cho rằng việc những người thuộc tôn giáo khác quản lý ngôi đền Phật giáo linh thiêng nhất sẽ làm tổn thương tâm linh người Phật tử. Đồng thời nhấn mạnh, do sự thờ ơ và quản lý yếu kém nên cây bồ đề mà dưới cội cây này Đức Phật thành Đạo đang có nguy cơ úa tàn do sâu đục.
Thẩm phán Altamas Kabir và J Chelameswar đã ra thông báo đến chính quyền bang Bihar và Cơ quan nghiên cứu khảo cổ Ấn Độ (ASI) về kiến nghị trên và xem xét thụ lý.
Ngôi đền linh thiêng này tọa lạc ở Bồ Đề Đạo Tràng, được công nhận Di sản văn hóa Thế giới từ năm 2002.
Hương Giang
Theo Buddhist Door
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 420
  • Khách viếng thăm: 415
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 64240
  • Tháng hiện tại: 1782269
  • Tổng lượt truy cập: 90673842
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012