Kỳ cuối: Ban Trị sự Phật giáo A Lưới thăm chợ nổi Cái Răng và tạm biệt Miền sông nước

Đăng lúc: Thứ tư - 21/09/2016 04:25 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng

Miền Tây - miền sông nước, một lần đến, rồi tạm biệt với niềm luyến tíếc. Ước mong miền đất sông nước Tây Nam Bộ này lưu giữ mãi cái nét hoang sơ đặc trưng của một vùng văn hóa đậm dấu ấn của lịch sử khai phá mở đất mở cõi, mang đầy tính cách phóng khoáng nhưng dũng cảm kiên cường của người dân phương Nam.
Chuyến thăm viếng các tỉnh Miền Tây của Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới từ ngày 19-27 tháng 8 năm 2016 (17-25/7 Bính Thân) đã đến lúc tạm biệt miền sông nước.

Mục đích và ý nghĩa của chuyến đi này là chúc mừng sự thành công viên mãn của Đại hội Đại biểu Phật giáo huyện A Lưới lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016-2021, thực hiện tinh thần lục hòa cộng trú của chư Tôn đức Tăng, Ni, quý Cư sĩ Phật tử sau 3 tháng an cư kiết hạ cũng như giao lưu học hỏi văn hóa của lục tỉnh miền Tây nam bộ, đồng thời khích lệ tinh thần phụng sự Đạo pháp của chư Tôn đức, quý Cư sĩ Phật tử thành viên Ban Trị sự. Hôm nay là ngày cuối cùng của phái đoàn trên mảnh đất phương Nam, Ban Trị sự đã ghé thăm chợ nổi Cái Răng, bến Ninh Kiều và tỉnh Tiền Giang trước khi về Huế.
 


Bình minh trên miền sông nước
 
Buổi sáng sớm, phái đoàn đi ra bến Ninh Kiều để lên tàu đi tham quan chợ nổi Cái Răng, ngược dòng sông Cần Thơ, là một nhánh của dòng sông Hậu, đoàn đi tiếp 7 km mất khoảng 30 phút để lên tham quan chợ nổi Cái Răng, dọc hai bên dòng sông khung cảnh hiện ra thật tuyệt vời, người dân sử dụng các loại ghe nhỏ để đi chuyển dọc ven sông buôn bán, trao đổi hàng hóa như ở trên bờ.


Du khách nước ngoài tham quan chợ nổi


 
Chợ nổi Cái Răng cũng là chợ đầu mối chuyên mua bán sỉ các loại trái cây, nông sản của vùng. Hàng hóa tập trung ở đây với số lượng lớn. Mỗi mặt hàng đã được phân loại cho đồng đều về chất lượng, kích cỡ. Nếu như dân địa phương và các vùng lân cận thường sử dụng các ghe, xuồng trung bình chở các mặt hàng nông sản đến đây tiêu thụ thì những ghe bầu lớn là của các thương lái thu mua trái cây tỏa đi khắp nơi, sang tận Campuchia và Trung Quốc. Hòa mình vào không khí nhộn nhịp của buổi chợ, du khách có thể quan sát, tìm hiểu sinh hoạt của nhiều gia đình thương hồ với nhiều thế hệ chung sống trên ghe. Có những chiếc ghe như "căn hộ di động" trên sông nước với những chậu hoa kiểng, các loài vật nuôi, các tiện nghi đầy đủ như ti-vi màu, đầu dĩa, dàn âm thanh... có cả xe gắn máy đậu trên ghe và có các cây xăng dầu nổi rất tiện lợi cho các loại ghe thuyền tiếp nhiên liệu.
 


Các mặt hàng được bày bán trên các chiếc xuồng



Từng mặt hàng được trên trên cái sào cho người mau dễ nhận biết


Chợ nổi Cái Răng thường họp khá sớm, thường từ lúc mờ sáng và đến khoảng 8, 9 giờ thì vãn khách, khách tham quan nên đi vào khoảng 7-8 giờ là tốt vì có thể tham quan đúng vào lúc chợ hoạt động đông đúc nhất, chợ không hoạt động và hoạt động rất ít vào các ngày Tết Âm Lịch (mồng 1 và mồng 2 Tết, Tết Đoan Ngọ (mồng 5 tháng Năm âm lịch), do nhu cầu của người đi chợ nên không chỉ có các xuồng trái cây, nông sản phẩm mà còn có nhiều loại dịch vụ khác: phở, hủ tiếu, cà phê, quán nhậu nổi... Các xuồng dịch vụ (thường là thuyền nhỏ) len lõi phục vụ khách đi chợ và cả khách tham quan. Những loại hàng hóa được bày bán trên ghe, thường thì mỗi ghe sẽ chuyên bán một loại mặt hàng. 




 
Trước mỗi ghe hàng, thường có một cây xào chống, trên đó treo loại mặt hàng mà ghe có. Ví dụ như, nếu ghe chuyên bán dưa hấu thì trên cây xào sẽ treo lủng lẳng vài quả dưa hấu, còn nếu ghe bán xoài thì trên cây xào sẽ có treo vài quả xoài như thể muốn người mua biết rằng “ Ở đây có bán khoai” hoặc “ Ở đây có bán xoài”. Những ghe như thế gọi là ghe bẹo.Đoàn tham quan tầm một giờ đồng hồ rồi quay về lại phòng ăn sáng, nghỉ ngơi rồi đoàn tạm biệt Cần Thơ, tạm biệt với vùng miền Tây sông nước với bao kỷ niệm đẹp, đoàn lại tiếp tục hành trình ra Huế.





Phật tử Lê Văn Chánh đang hướng dẫn cùng phái đoàn về chợ nổi


 


Bến thuyền Ninh Kiều - cần Thơ
 
Trên đường về lại Cố Đô Huế, phái đoàn Ban Trị sự đã ghé vào thị xã Cai Lậy, Tỉnh Tiền Giang để thăm doanh nghiệp tư nhân Hiệp Thành Đạt của gia đình vợ chồng anh Tính và chị Phục, chuyên sản xuất và cung cấp các mặt hàng lúa gạo để nhập khẩu cho các thành phố lớn, được gia đình mời ăn trưa sau đó đoàn tạm biệt gia đình rồi lại tiếp tục hành trình ra Huế. Kết thúc chuyến hành trình thăm viếng các tỉnh miền Tây.



Phái đoàn ghé thăm cơ sơ Hiệp Thành Đạt





Ban Trị sự gửi tặng quà lưu niệm đến gia đình chủ doanh nghiệp
 
Ký sự kỳ 7, cũng là kỳ cuối của chuyến thăm viếng các tỉnh miền Tây của Ban Trị sự như lời chào tạm biệt và lời cảm ơn chân thành của phái đoàn Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới gửi đến chư Tôn đức, quý Đạo hữu các tỉnh thành miền Sông nước đã hoan hỷ đón tiếp, cúng dường về mọi mặt, giúp đỡ cho phái đoàn có chuyến đi đầy ý nghĩa thấm tình đạo vị. 

Miền Tây - miền sông nước, một lần đến, rồi tạm biệt với niềm luyến tíếc. Ước mong miền đất sông nước Tây Nam Bộ này lưu giữ mãi cái nét hoang sơ đặc trưng của một vùng văn hóa đậm dấu ấn của lịch sử khai phá mở đất mở cõi, mang đầy tính cách phóng khoáng nhưng dũng cảm kiên cường của người dân phương Nam.  
 
Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 317
  • Khách viếng thăm: 310
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 88562
  • Tháng hiện tại: 2821941
  • Tổng lượt truy cập: 88626544
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012