Lễ Hội Quan Âm 2014 - Tiếng Gọi Từ Bi

Đăng lúc: Thứ ba - 08/04/2014 21:07 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Kính lạy bồ tát Quán Thế Âm, chúng con nguyện ủng hộ Phật pháp khiến thường còn. Kính lạy bồ tát Quán Thế Âm, chúng con nguyện ngày đêm tự mình nương tựa chánh pháp mà trú ở. Kính lạy bồ tát Quán Thế Âm, chúng con nguyện ở nơi chốn nào cũng sống an lạc. Chúng con cúi đầu đảnh lễ, nguyện cho những mong cầu của chúng sinh đều được đầy đủ.
 

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát

Bồ Tát Quán Âm vị cổ Phật

Vì phát khởi chư Bồ Tát an lạc chúng sanh

Đã hóa thân khắp chốn ta bà

Lắng tai nghe nỗi khổ muôn loài

Từ bi giáo hóa ban vui cứu khổ chúng sanh

Bồ Tát Quán Âm ứng hiện Ta Bà

Nhành dương liễu Ngài rưới tắt lửa lòng chúng sanh

Chốn u minh, oan báo khôn cùng

Tiếng kêu than đau xót vô vàn

Tầm thinh cứu khổ Quán Âm tiếp độ thoát mê

(Nhạc phẩm Hạnh Nguyện Quan Âm, Nhạc sĩ: Quý Luân)

Bồ tát Quán Thế Âm, hay chúng ta thường gọi với sự thân thương: Mẹ Hiền Quan Âm, là vị Bồ tát rất gần gũi với tất cả Phật tử Việt Nam. Ngài là hình tượng biểu trưng cho lòng từ bi, là hiện thân của lòng thương yêu,bảo bọc và che chở cho tất cả mọi loài. Ngài hiện thân là một người mẹ hiền của tất cả chúng sanh đang đau khổ ở cõi ta bà này, với lòng thương yêu vô bờ bến, luôn dang rộng vòng tay để đón lấy những người con thương yêu đang gặp những bất hạnh khổ đau, đang lầm đường lạc lối, là bến đỗ bình yên cho đàn con dại trở về nương tựa trong bể khổ mênh mông, trong cơn giông bão của cuộc đời. Để cùng nhau sống trong trái tim từ bi của Quán Âm Bồ Tát, cùng nhau đem hương lành của Mẹ Hiền Quan Âm để chuyển hóa mọi ác nghiệp khổ đau cho mình và cho đời, Lễ Hội Quan Âm – Ngày Hành Hương và Cầu Nguyện năm 2014 đã được long trọng tổ chức tại Trung Tâm Phật Giáo - Chùa Việt Nam, thành phố Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, vào hai ngày thứ sáu, 28 tháng 3 và thứ  bảy, 29 tháng 3 với chủ đề : “Tiếng Gọi Từ Bi”. Lễ Hội Quan Âm đã trở thành một lễ hội thiêng liêng, có tính cách truyền thống với mục đích:

1. Hướng về người Mẹ Hiền của chúng sanh, người Phật tử chung lòng cảm niệm ân đức vô lượng của Ngài, để noi theo công hạnh lợi tha, đại từ đại bi của Ngài.

2. Hướng về người Mẹ Hiền của chúng sanh, làm sống lại truyền thống Hành Hương và Cầu Nguyện đã có từ lâu đời trên quê hương Việt Nam và trên cả một cõi Á Đông từng thấm nhuần tinh thần Từ Bi của Đạo Phật .

3. Hướng về người Mẹ Hiền của chúng sanh, khơi động từ tâm của con người trong thời đại bất an, khủng hoảng, đầy hận thù chiến tranh, khủng bố ngày nay để cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Lễ Hội Quan Âm năm nay đã quy tụ 319 chư Tôn Thiền Đức Tăng, Ni từ khắp nơi trên thế giới đến từ Canada, Pháp quốc, Việt Nam cùng khắp các tiểu bang trên đất nước Hoa Kỳ đã hoan hỷ vì Phật pháp chấn tích quang lâm về đạo tràng để chứng minh cho lễ hội cùng hàng ngàn Phật tử, đồng hương gồm rất nhiều phái đoàn về tham dự.

Pháp Hội Quan Âm

- Mở đầu cho chương trình lễ hội là Pháp Hội Quan Âm I được diễn ra vào lúc 9 giờ 30 sáng thứ sáu, ngày 28 tháng 3, do Thượng Tọa Thích Tâm Hòa, viện chủ Chùa Pháp Vân, Ontario, Canada hướng dẫn với sự tham dự của đông đảo Phật tử, chủ yếu là hành trì lễ lạy hồng danh Quan Âm Bồ Tát để huân tập hạnh nguyện Quan Âm và mở cửa tâm hồn cho năng lượng Từ Bi của Đức Quán Thế Âm hòa nhập vào trong từng hơi thở và cuộc sống của con người.

Kính lạy bồ tát Quán Thế Âm, chúng con nguyện ủng hộ Phật pháp khiến thường còn.

Kính lạy bồ tát Quán Thế Âm, chúng con nguyện ngày đêm tự mình nương tựa chánh pháp mà trú ở.

Kính lạy bồ tát Quán Thế Âm, chúng con nguyện ở nơi chốn nào cũng sống an lạc.

Chúng con cúi đầu đảnh lễ, nguyện cho những mong cầu của chúng sinh đều được đầy đủ.

- Tiếp theo là Pháp Hội Quan Âm II vào lúc 3 giờ chiều với chủ đề “Ứng dụng đại bi tâm vào trong đời sống hiện nay của chúng ta”. Đây là một hội pháp đàm để người Phật tử có cơ hội thảo luận, trao đổi, đưa ra những thắc mắc để chư Tăng, Ni chia sẻ, hướng dẫn. Pháp hội này được thực hiện bởi Thầy Thích Đức Trí, Viện Chủ Chùa Tam Bảo, Tulsa, OK và Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, trụ trì Chùa Hương Sen, Perris, CA cùng sự điều hợp chương trình của Thầy Thích Nguyên Thông. Buổi Pháp Đàm học hỏi đã diễn ra trong không khí chân thành, cởi mở với niềm hoan hỷ của tất cả những người tham dự.

Lễ Khai Mạc - Cuộc Hành Hương Tam Bộ Nhất Bái

- Đúng 6 giờ 30 chiều, quý đồng hương Phật tử đã vân tập trước sân, đứng dọc hai bên bồn gạch từ chánh điện ra tới hồ Hương Thủy trong lúc chư Tôn Đức Tăng, Ni vân tập bên trong chánh điện để làm lễ niệm hương bạch Phật và cung an chức sự. Trong phần cung an chức sự, Ban Tổ Chức đã thành tâm cung thỉnh Đại Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu, Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới chứng minh đạo sư cho lễ hội; Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chơn Điền, Viện Chủ Chùa Quan Âm tại Houston chứng minh đạo sư cho lễ hội và ban pháp từ cho ngọn lửa thiêng; Hòa Thượng Thích Trí Tuệ, chủ tịch hội đồng điều hành Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, viện chủ Trung Tâm Tu Học Vạn Hạnh chứng minh đạo sư và ban pháp từ khai mạc cho lễ hội; cung thỉnh Đại Lão Hòa Thượng chứng minh đạo sư ban pháp từ đặc biệt cho lễ hội Quan Âm năm nay; cùng Chư Tôn Trưởng Lão Hòa Thượng, chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni đồng chứng minh và cầu nguyện cho Lễ Hội Quan Âm - Ngày Hành Hương Và Cầu Nguyện được thành tựu viên mãn.

- Ba hồi chuông trống Bát Nhã cử lên cung thỉnh Chư Tôn Đức Tăng, Ni quang lâm đến trước tiền đường.

- Mở đầu cho đêm lễ hội là nghi thức khai chuông cầu nguyện:

Nguyện tiếng chuông này vang pháp giới

Xa xôi tăm tối cũng đều nghe

Những ai lạc bước mau dừng lại

Tỉnh giấc hôn mê thấy nẻo về

- Trước sự chứng minh và gia bị của Tam Bảo mười phương và sự hiện diện của chư Tôn Đức Tăng, Ni cùng đông đảo hàng Phật tử khắp nơi, Hòa Thượng Thích Trí Tuệ đã tuyên đọc Pháp từ khai mạc Lễ Hội Quan Âm – Ngày Hành Hương và Cầu Nguyện năm 2014. Hòa Thượng dứt lời, một ngàn bong bóng đủ năm màu như hình ảnh của lá cờ Phật Giáo tượng trưng cho hòa bình đã được thả bay lên bầu trời, mang theo ước nguyện hòa bình, an lạc cho mọi người và mọi loài.

- Sau đó là cử pháp cổ cúng dường của đoàn lân gia đình Phật Tử Huyền Quang. Phật Giáo Việt Nam, nghìn năm xương thịt kết liền tình sông nghĩa biển, mối xuyên mặn nồng, mở đầu cho lễ hội Quan Âm, đoàn thiếu nam, thiếu nữ Phật tử Chùa Hương Đàm đã dâng lên Mẹ Hiền Quán Thế Âm vũ khúc “Hương Từ Bi Việt Nam”, và màn biểu diễn múa lân đón mừng Lễ Hội đã tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp và vui tươi kết thúc phần khai mạc.

- Dưới bóng mây lành của buổi chiều sắp hết, cuộc hành hương tam bộ nhất bái bắt đầu. “Hành hương lên đường đi về quê hương, quê hương ở đây là quê hương tâm linh, là cội nguồn của sự sống, và đó là trái tim từ bi của mẹ hiền Quan Âm. Tam bộ nhất bái, 3 bước 1 lạy là lễ nghi để tỏ hết lòng thành của người Phật tử, là pháp môn tu tập để thành tựu hạnh khiêm cung và để gột rửa mọi ô nhiễm xấu ác nơi thân tâm. Phật tử chúng con nơi đây xin đem cả thân mạng tu tập lễ lạy trong cuộc hành hương tìm về trái tim từ bi của mẹ hiền Quan Âm mà cầu nguyện cho tất cả nạn nhân của thiên tai, áp bức, chiến tranh, khủng bố sớm thoát ly khổ nạn, cầu nguyện đóa hoa đại bi tâm nở rộ khắp mười phương để cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc”.

Những lời mở đầu trên đây đã hướng dẫn đại chúng đi về tôn tượng Mẹ Hiền đang soi bóng bên hồ Hương Thủy trong ánh đèn lung linh với hình thức ba bước một lạy, đều nhịp theo từng câu niệm hồng danh Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Đây là một trong những hình ảnh đẹp và đầy cảm xúc của lễ hội, khiến cho mọi người như buông bỏ hết mọi oan trái muộn phiền, mọi phân chia nhân ngã để chan hòa trong niềm xúc động của đàn con bơ vơ lạc lõng được trở về dưới bóng Mẹ Hiền.  

Theo chương trình sau cuộc hành hương tam bộ nhất bái sẽ là đêm hội hoa đăng cầu nguyện nhưng đành phải dời lại đêm hôm sau vì cơn mưa bất chợt đã đổ xuống.  

Đạo Tràng Linh Hiển – Ngàn Mắt Ngàn Tay

- Vào lúc 7 giờ sáng thứ bảy, ngày 29 tháng 3 năm 2014, đạo tràng Linh Hiển Ngàn Mắt Ngàn Tay là lễ nghi đầu tiên trong ngày thứ nhì của lễ hội. Nghi thức trang nghiêm và thanh tịnh khi đại chúng cư sĩ trong tư thế thiền tọa đồng niệm danh hiệu đức Bổn Sư, cung nghinh chư tôn Thiền Đức quang lâm để bắt đầu cho đạo tràng. Khoảng sân trước tiền đường sáng rực sắc vàng với những chiếc y cà sa đang từ từ tiến vào vị trí.

Ba nghiệp lắng thanh tịnh

Gởi lòng theo tiếng chuông

Nguyện người nghe tỉnh thức

Vượt thoát nẻo đau buồn

Trong giờ phút linh thiêng của buổi sớm mai thanh khiết, tiếng chuông Chùa vang vọng như tiếng gọi tỉnh thức những tâm hồn đang mê ngủ, từ cõi nhân gian phiền não này đến tận địa ngục A Tỳ tràn đầy bi thương thống thiết để tâm hồn của mọi người, mọi loài trở về tắm mát trong suối nguồn cam lồ tịnh thủy của Mẹ hiền Quan Âm.

- Ngày chưa ló dạng, trời mai mát mẻ, cả một khoảng sân rộng đầy những người con Phật xuất gia và tại gia đang an tọa thiền trung trong giờ phút quán niệm từ bi để cùng tắm gội trong nguồn suối từ bi vô lượng.

"Con kính lạy Phật - Bậc trong sạch vẹn toàn

Con kính lạy Phật - Bậc trong sạch vẹn toàn

Con kính lạy Phật - Bậc trong sạch vẹn toàn

Như một bình nước ô nhiễm đã đổ hết ra ngoài, chúng con giờ đây không còn những tư tưởng hận thù xấu ác, không còn những tâm niệm ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ hẹp hòi. Nguồn nước từ bi vô lượng vô biên từ trái tim Mẹ hiền Quán Âm đang chảy tràn trong mỗi chúng con, từ đỉnh đầu đến gót chân, từ mỗi tế bào đến từng hơi thở để chuyển hóa tất cả thân tâm chúng con thành từ bi. Ngoài từ bi ra, chúng con không là gì nữa cả và với từ bi, chúng con xin đem tình thương mà đáp trả với mọi oán cừu, đem hỷ xả mà đối lại với mọi thành kiến, lấy bao dung mà ứng xử với mọi tỵ hiềm.

Xin cho chúng con được sống trong an toàn và hạnh phúc.

Xin cho chúng con được thoát khỏi mọi bệnh tật, lo âu, phiền muộn, mọi sợ hãi và sự giận dữ.

Xin cho chúng con được mạnh mẽ, tự tin, sức khỏe và bình an."

Lời hướng dẫn của Hòa Thượng sám chủ vang lên trong thinh lặng đưa tâm hồn mọi người nhập vào biển cả thanh tịnh của bầu khí từ bi vô lượng vô biên.

- Sau giờ phút Quán Niệm Từ Bi là phần nghi thức cầu nguyện, trì Chú Đại Bi và tụng Kinh Phổ Môn. Ngàn người như một, cùng tụng, cùng trì cho âm thanh vang động trong không gian tĩnh lạnh, tạo nên một bầu không khí tuyệt vời, mở đầu cho một ngày mới khi ánh bình minh đã bắt đầu ló dạng.  

Hội Lễ Dân Gian:

Tất cả thời gian còn lại trong ngày như để dành cho Hội Lễ Dân Gian. Nơi đây là gian hàng thả thơ, trình bày thư pháp; nơi kia là các gian hàng trưng bày kỷ vật. Ở trung tâm của lễ hội dân gian là một sân khấu để trình diễn võ thuật, văn nghệ, múa lân, biểu diễn áo dài và thi vẽ về hình ảnh Mẹ Hiền Quán Âm cho các em học sinh… bao quanh là các gian hàng ẩm thực chay của các Chùa trong thành phố Houston và các vùng phụ cận. Hình ảnh các Chùa sát cánh bên nhau trong khu vực lễ hội dân gian này là một hình ảnh đẹp, thể hiện tinh thần hòa hợp của người con Phật khắp nơi. Kẻ đứng người ngồi, kẻ đi người lại, trùng trùng lớp lớp tạo nên một không khí chan hòa niềm vui mang tính cách văn hóa dân gian. Đây là một sắc thái đặc biệt của lễ hội nhằm mục đích gìn giữ những nét đẹp văn hóa của dân tộc, của sinh hoạt dân gian có tính cách truyền thống cho các thế hệ người Việt, nhất là cho các con em sanh ra và lớn lên ở xứ người; cũng là để giới thiệu những nét đẹp này với người bản xứ.

Lễ Chính Thức:

- Vào lúc 9 giờ 30 sáng thứ bảy, ngày 29 tháng 3 năm 2014, sau đạo tràng Linh Hiển Ngàn Mắt Ngàn Tay là Pháp Hội Quan Âm III, một lần nữa do Thầy Thích Đức Trí, Thầy Thích Tâm Hòa và Thầy Thích Pháp Chơn, trụ trì Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán, San Jose, CA cùng nhau giải đáp những câu hỏi thắc mắc của quý Phật tử dưới sự điều hợp chương trình của Thầy Thích Nguyên Thông.

- Trước khi cử hành lễ hội chính thức, rất đông quý đồng hương Phật tử đã vân tập về Chùa, tham dự các sinh hoạt của Hội Lễ Dân Gian. Khi lễ chính thức sắp sửa bắt đầu thì hàng ngàn quý đồng hương Phật tử đã tập trung và ổn định vị trí ở hai bên tiền đường, quý vị làm truyền thông, truyền hình địa phương cũng đã có mặt tại đây để đưa tin.

- Đúng 6 giờ chiều, ba hồi chuông trống Bát Nhã vang lên, tất cả đại chúng cùng đứng yên để cung đón chư Tôn Thiền Đức Tăng, Ni tiến ra trước tiền đường.

 

- Mở đầu cho lễ hội chính thức là màn đại vũ khúc "Avalokiteshvara" do các em học sinh trường Việt Ngữ Huyền Quang trình diễn một cách điêu luyện và khéo léo. Theo sau đó là màn múa lân của Gia Đình Phật Tử Huyền Quang tạo nên một khung cảnh sinh động đầy ấn tượng khác. 

- Trong tiếng pháp cổ vang lên để cung nghinh chư vị Tôn Đức, đoàn lân, đoàn Phật kỳ, đoàn dâng hoa, đoàn lễ nhạc và ban cung nghinh đã cung đón chư Tôn Thiền Đức Tăng, Ni hướng về lễ đài tôn tượng Mẹ hiền Quan Âm.

- Lễ Hội Quan Âm 2014 được đặt dưới sự chứng của chư Tôn Thiền Đức: Đại Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu, Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới; Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chơn Điền, Viện Chủ Chùa Quan Âm tại Houston; Trưởng Lão Geshe Yeshe Phelgye, Viện Chủ Chùa Tây Tạng tại Houston; Hòa Thượng Thích Nguyên Hạnh,  Viện Chủ TTPG – Chùa Việt Nam; Hòa Thượng Thích Trí Tuệ, chủ tịch hội đồng điều hành Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Viện Chủ Trung Tâm Tu Học Vạn Hạnh tại Virginia; Hòa Thượng Thích Thanh Huyền; Hòa Thượng Thích Đức Thắng; Hòa Thượng Thích Tuệ Đăng; Hòa Thượng Thích Từ Diệu; Hòa Thượng Thích Tâm Vân; Hòa Thượng Thích Bổn Đạt hiệp cùng Chư Tôn Giáo Phẩm Tăng, Ni đến từ nhiều tiểu bang trên đất nước Hoa Kỳ và trên thế giới.

Tiếng chuông một lần nữa được vang lên và lễ chính thức bắt đầu. Bài tán nguyện hương được chư Tăng cử lên khi đoàn dâng hoa của bốn chúng từ từ tiến lên lễ đài, hai tay dâng hương, hoa đưa lên cúng dường người Mẹ Hiền của tất cả chúng sanh.

- Mười bốn (14) năm, mở đầu của thiên niên kỷ mới đã đánh dấu bằng bao nhiêu thảm họa kinh hoàng, từ khủng bố chiến tranh đến thiên tai nghiệt ngã ở khắp nơi trên mặt đất này.  Lễ Hội Quan Âm năm nay, xin một lần tưởng niệm đến những nạn nhân đã bỏ mình trong những cơn thảm họa này. Từ trên cầu Hương Vân, hai mươi em thiếu nữ với áo dài trắng tinh, với hai bàn tay nâng cao 20 bài vị đặt trong 20 đóa sen, lặng lẽ, thành kính tiến lên lễ đài. 20 bài vị ấy chính là để dành cho những người đã nằm xuống vì tai nạn động đất, sóng thần, máy bay. Rồi tiếng tụng kinh hòa tan vào không gian trong bầu khí hết sức trang nghiêm, thành kính, mang theo lời cầu nguyện Đức Bồ Tát Quán Thế Âm từ bi xót thương gia hộ đệ tử chúng con sống trong đời khổ biết bỏ ác làm lành, bỏ tà theo chánh, bao nhiêu ác nghiệp thảy đều tiêu trừ, bao nhiêu căn lành thảy đều tăng trưởng, thân tâm an lạc; đồng nguyện cho dân tộc tự do, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.  

Mẹ Hiền Quán Thế Âm, giọt nước nhành dương xoá dịu lầm than.

Mẹ Hiền Quán Thế Âm, đem đến an vui xóa sạch ưu phiền.

Mẹ Hiền Quán Thế Âm, ngàn mắt ngàn tay vô lượng vô biên.

Mẹ Hiền Quán Thế Âm, chiếu sáng yêu thương khắp nơi bình yên.

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát

Chiến tranh đau đớn cuộc đời, bão giông mây nước ngập trời.

Con xin Mẹ từ bi xót thương cứu độ trần gian.

(Nhạc phẩm Mẹ Từ Bi – Nhạc sĩ Chúc Linh)

- Tiếp theo là pháp từ đặc biệt của đại lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu, chứng minh đạo sư của lễ hội. Trong hình ảnh của một bậc cao Tăng 94 tuổi, tuy tuổi già sức yếu nhưng Hòa Thượng vẫn còn rất minh mẫn, đã từ tốn nói: "Ngày hôm nay, chúng tôi vô cùng hoan hỷ được cùng Chư Tôn Hòa Thượng, chư Thượng Tọa Đại Đức Tăng Ni và đại chúng về chứng minh tham dự Lễ Hội Quan Âm năm thứ 14 tại Trung Tâm Phật Giáo – Chùa Việt Nam, Houston, Texas. Trên phương diện đạo, chúng tôi thành thật cảm niệm công đức Hòa Thượng Viện Chủ Thích Nguyên Hạnh, chư Thượng Tọa Đại Đức Tăng Ni cùng toàn thể chư Phật tử tại trung tâm này đã cố gắng mọi phương diện để cố gắng duy trì từng lễ hội Quan Âm cho đến lần này, tức là lần thứ 14. Lễ hội này đem lại củng cố niềm tin cho người Phật tử Việt Nam xa quê, đồng thời duy trì và canh tân hóa tín ngưỡng, truyền thống văn hóa của Phật Giáo Việt Nam và dân tộc Việt Nam trên xứ người, đó là một công đức vô lượng …. Giờ phút này tôi chỉ mong mỏi rằng tất cả thế giới này chúng ta cần phải đem tâm từ bi hỷ xả mà đối với nhau, chúng ta bỏ cái ngã đi để chúng ta liên kết lại với nhau thì mới có thể cứu vãn được thế giới này… ”.   

- Trước khi ngọn lửa từ bi sắp sửa bùng lên để thắp sáng trái tim Mẹ Hiền, trái tim của tình thương vô hạn, Hòa Thượng Viện Chủ đã thay mặt chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni lên ban pháp từ về lửa từ bi: "Ngay giờ phút này đây, một ngọn lửa đang bừng bừng thiêu đốt chúng sanh ở trong địa ngục a tỳ, cũng ngay giờ phút này đây, biết bao nhiêu những ngọn lửa đang thiêu đốt con người ở khắp mọi nơi trên mặt đất này, đó là ngọn lửa đã biến con người trở thành những bạo chúa, biến kẻ hiền lương trở thành những kẻ sát nhân, và đó chính là ngọn lửa xuất phát từ cuồng vọng vô minh, từ trái tim sân hận ở trong ngục tối ngu si, đó là những ngọn lửa hủy diệt, mà chính những ngọn lửa này đã làm cho mặt đất trần gian này chưa có được một ngày mà ở đó không có tiếng kêu gào của những nạn nhân bị thảm sát, nhưng có một ngọn lửa khác, một ngọn lửa không hủy diệt mà chỉ ban tặng sự sống, ngọn lửa phá ngục vô minh, đốt tan sầu hận, ngọn lửa đưa con người về với nhau, đó là ngọn lửa đã một lần ở trong lịch sử loài người tỏa sáng thành vầng hào quang dưới kim thân của Đức Phật mà ngọn lửa ấy vẫn còn cho đến ngày nay, đó là ngọn lửa từ trái tim của Bồ Tát Quán Thế Âm hóa thân thành  vị Bồ Tát Diệm Nhiên Vương để soi sáng nẻo u minh giữa những loài quỷ đói đang kêu gào, đó là ngọn lửa của Bồ Tát Diện Vương thiêu đốt thân mình như thiêu đốt cái khối bản ngã vô minh mà thành tựu hạnh cúng dường tối thượng lên Như Lai và đó cũng là ngọn lửa của Bồ Tát Quảng Đức, của bao nhiêu vị Bồ Tát đã vị pháp thiêu thân, một lần thắp sáng cho quê hương Việt Nam, những ngọn lửa ấy không kêu gọi hận thù, ngọn lửa ấy chỉ kêu gọi tình thương, ngọn lửa ấy không hủy diệt, ngọn lửa ấy chỉ đem sự sống đến cho con người và cho chúng sanh vạn loài. Chính ngọn lửa ấy chứ không phải cái gì khác đã khiến một bạo chúa trở thành một bậc minh quân, biến một kẻ sát nhân trở thành một con người hiền lương, đó chính là ngọn lửa mà chúng tôi mong ước từ trong đáy lòng của mình sẽ được thắp lên trên mảnh đất già lam Trung Tâm Phật Giáo – Chùa Việt Nam này trong đêm nay”.

Lửa Từ Bi thiêu đốt hận thù, lửa Từ Bi cháy tan sầu hận, lửa từ bi ấy hôm nay đây lại thêm một lần thắp sáng trái tim mẹ hiền, trái tim của tình thương vô hạn. Ngọn lửa từ bi bừng lên cháy sáng trong bóng tối dần khuya cùng tiếng hợp ca vang lên bài hát “Lửa Thiêng”.

- Kết thúc lễ chính thức là lời cảm tạ của Thượng Tọa trưởng ban tổ chức, cảm niệm ân đức của chư vị Tôn Đức đã về đây chứng minh, cảm tạ sự hỗ trợ, cúng dường, đóng góp công sức của bao người con Phật đã cùng nhau làm nên lễ hội này, lời cảm tạ đã bày tỏ niềm mong ước cho giọt nước từ bi sẽ còn đọng lại trong trái tim của mỗi người. Thượng Tọa cũng đã chính thức thông báo - Kể từ năm nay, lễ hội sẽ được tổ chức mỗi ba năm một lần và như vậy, Lễ Hội Quan Âm – Ngày Hành Hương và Cầu Nguyện kỳ tới sẽ được tổ chức vào năm 2017 cũng vào cuối tháng 3 tây lịch.

- Tiếp nối lễ chính thức cầu nguyện là lễ khai mạc chương trình văn nghệ đặc biệt với chủ đề “Tiếng Gọi Từ Bi” trong phần lễ dân gian để cúng dường lên Bồ Tát Quán Thế Âm. Chương trình với sự góp mặt của các ca sĩ: Diễm Liên, Gia Huy, Hoàng Thục Linh, Đặng Thế Luân, Ngọc Huyền, Quách Tuấn Du, Kim Loan, Vương Phùng Sơn, Phượng Hoàng, Nhật Khoa, Ngọc Thu, ban hợp ca Hương Lam cùng với ban nhạc The Crystal, One Man Band Kim Bằng, One Man Band Đức Phương; và sự điều khiển chương trình của các MC: bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh, bác sĩ Hoàng Kim Thành, Đức Tiến, Nguyên Hảo và Quảng Từ. Phần âm thanh do Việt Anh và Thành Tài đảm trách.

- Lễ Hội Quan Âm - Ngày Hành Hương & Cầu Nguyện Năm 2014 đã thành tựu viên mãn. Đó là nhờ hồng ân Tam Bảo gia hộ, nhờ thời tiết thuận hòa, nhờ tấm lòng nhiệt thành vì đạo của tất cả các hàng Phật tử nơi đây. Ban tổ chức, như ước nguyện đã được bày tỏ, xin đem tất cả phước lành thành tựu này hồi hướng để cầu cho Phật Pháp trường tồn, dân tộc tự do, nhân loại hòa bình và niềm an lạc hạnh phúc cho muôn loài chúng sinh.

Nguyện đem công đức này

Hướng về khắp tất cả

Đệ tử và chúng sanh

Đều trọn thành Phật đạo

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát. 

 


Tác giả bài viết: Nguyên Lan - Huỳnh Thị Phương Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 517
  • Khách viếng thăm: 477
  • Máy chủ tìm kiếm: 40
  • Hôm nay: 80485
  • Tháng hiện tại: 2880674
  • Tổng lượt truy cập: 91772247
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012