Phim hoạt hình 3D về Tướng Giáp được phát sóng

Đăng lúc: Thứ bảy - 12/10/2013 11:38 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng bộ phim hoạt hình dài 20 phút mang tên “Quyết định lịch sử", từ 11/10.
Quyết định lịch sử là bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Bộ phim khắc họa hình ảnh Đại tướng trong đêm 25/1/1954 với những trăn trở để đưa ra quyết định kéo pháo khỏi trận địa nhằm bảo toàn lực lượng, chuyển từ phương châm "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chắc, tiến chắc". Đây được coi là quyết định lịch sử sáng suốt và giàu tính nhân văn của Đại tướng.
 
Quyết định lịch sử, với thời lượng gần 20 phút, được thực hiện trong gần hai năm. Theo NSND Hà Bắc - đạo diễn của phim, đoàn phim mất nhiều thời gian khảo sát thực địa, vẽ bối cảnh, tạo hình các nhân vật... "Chúng tôi phải dựng lại cả cánh đồng Mường Thanh, các dốc kéo pháo, xe tăng, máy bay... Từ những lốp xe dính bùn, áo trấn thủ, khăn mỏ quạ... tất cả đều được làm bằng tay. Phải nặn ra như thật rồi mài đi cho có màu thời gian, có bùn bắn, dầu loang, lửa ám vào mặt" - đạo diễn Hà Bắc tâm sự.
 
01-2174-1381478832.jpg

Hình tượng Tướng Giáp trên phim.

Cũng theo đạo diễn, điều khó nhất trong quá trình làm phim là khâu tạo hình Đại tướng. Tên thường gọi của Đại tướng là Anh Văn, nhưng ông theo nghiệp võ, bộ phim lại khắc họa chân dung ông vào thời điểm đưa ra quyết định trọng đại liên quan đến sinh mệnh của nhiều chiến sĩ đang chiến đấu trên chiến trường. Tạo hình trong bộ phim phải thể hiện được nét nho nhã của một thầy giáo, cái quyết liệt của người chỉ huy.

Để tạo hình Đại tướng được chân thật nhất, đạo diễn Hà Bắc đã tìm gặp một số người thân cận với ông. Những người này cho biết, lúc căng thẳng, Đại tướng thường có thói quen đứng dậy, chống tay lên mặt bàn và suy nghĩ. Đoàn làm phim cũng đọc rất kỹ hồi ký về Đại tướng và đặt ra mục tiêu cố gắng bám sát tiến trình lịch sử với những sự kiện, nhân vật có thật. Êkíp đã đi thăm Điện Biên, chụp lại từng chi tiết căn hầm Đờ Cát, nơi làm việc của Đại tướng, hầm chứa pháo... Thậm chí, hình chụp bức tường bằng nứa ép nơi làm việc của Tướng Giáp cũng được cắt ra và đưa lên khuôn hình đồ họa.

02-2320-1381478832.jpg

Cảnh phim khắc họa sự hy sinh thầm lặng của các anh bộ đội Cụ Hồ.

Ngoài việc khắc họa chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Quyết định lịch sửcũng làm nổi bật hình tượng những chiến sĩ anh hùng đã hy sinh trong chiến dịch như Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn... Bộ phim ca ngợi chiến công thầm lặng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng như tấm gương anh dũng của những anh bộ đội cụ Hồ.

Quyết định lịch sử có kinh phí gần 700 triệu đồng, hoàn thành vào năm 2010 do đạo diễn Hà Bắc cùng một tập đoàn tư nhân thực hiện. Bộ phim được Cục điện ảnh và Ban tuyên giáo đánh giá cao. Đoàn phim cũng đã trao tặng bộ phim cho gia đình Đại tướng khi ông còn sống.

Sáng 11/10, Đài Truyền hình Việt Nam đã tiếp nhận bộ đĩa gốc của Quyết định lịch sử. Bộ phim sẽ được phát sóng vào 20h hôm nay (11/10) trên kênh VTV1, phát lại 20h ngày 12/10 và 8h45 ngày 13/10 trên kênh VTV3, 9h ngày 13/10 trên kênh VTV4 và 7h00 ngày 13/10 trên kênh VTV6.

Huy Phạm


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 440
  • Khách viếng thăm: 425
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 62286
  • Tháng hiện tại: 2781867
  • Tổng lượt truy cập: 88586470
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012