TT. Huế: Ban Hoằng pháp và Ban Hướng dẫn Phật tử thăm và làm việc tại huyện A Lưới

Đăng lúc: Thứ hai - 07/01/2013 05:51 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Sáng nay vào lúc 9 giờ ngày 26 tháng 11 năm Nhâm Thìn (Thứ Hai 07.01.2013) tại Niệm Phật đường Sơn Thủy, thôn Quảng Phú, xã Sơn Thủy, huyện A Lưới, Ban Đại diện Phật giáo huyện A Lưới đã cung đón Phái đoàn Ban Hoằng Pháp và Ban Hướng Dẫn Phật tử tỉnh GHPG Thừa Thiên Huế thăm và làm việc tại văn phòng huyện hội.
TT. Huế: Ban Hoằng pháp và Ban Hướng dẫn Phật tử thăm và làm việc tại huyện A Lưới

TT. Huế: Ban Hoằng pháp và Ban Hướng dẫn Phật tử thăm và làm việc tại huyện A Lưới

Phái đoàn Ban Hướng dẫn Phật tử do Hòa thượng Thích Khế Chơn - UVTT HĐTS GHPVN, Phó Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư GH, Phó Trưởng Ban TT Ban Trị sự, Trưởng Ban Hướng dẫn tỉnh TT. Huế làm trưởng Phái đoàn; Ban Hoằng pháp do Hòa thượng Thích Quang Nhuận - UV HĐTS GHPGVN, Phó Ban Hoằng Pháp T.Ư GH, Phó Trưởng Ban Trị sự, Trưởng Ban Hoằng Pháp tỉnh GHPG TT. Huế làm trưởng phái đoàn; Chư Tôn đức Tăng Ni trong Ban HDPT, Phân ban Cư sĩ Phật tử, Phân ban Gia đình Phật tử; Chư Tôn đức trong ban Hoằng pháp tỉnh TT. Huế;   

Đón tiếp phái đoàn có Đại đức Thích Tâm Phương – ủy viên Ban Trị sự, Chánh Đại diện Phật giáo huyện A Lưới; Đại đức Thích Tín Nhơn – Phó Ban Đại diện; Đại đức Thích Chánh Đức – Thư ký Ban Đại diện, Trưởng Ban Hoằng pháp huyện A Lưới; Đại đức Thích Thiền Tâm – Trưởng Ban HDPT huyện; Đại đức Thích Hương Định – Trưởng ban nghi lễ huyện; Đại đức Thích Thiền Tín - Ủy viên Ban Đại diện cùng quý Đạo hữu Ban Hộ tự Niệm Phật đường Sơn Thủy; Ban Hộ tự Niệm Phật đường Sơn Nguyên và 11 vức trực thuộc Niệm Phật đường cùng hơn 400 Đạo hữu Phật tử các giới đã về cung đón.

Mục đích chuyến viếng thăm lần này của Chư Tôn đức nhằm nắm bắt tình hình Phật sự của các Ban Đại diện cũng như sự tu học của thiện tín nam nữ Phật tử các giới, dù đường sá cách trở, đồi núi chập chùng, thời tiết mùa Đông giá rét với cái lạnh vùng cao nhưng Chư Tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni và quý Phật tử tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã vô cùng hoan hỷ khi đến với bà con đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Nhị vị Hòa thượng trưởng phái đoàn cùng Chư Tôn đức Tăng Ni đã làm khóa lễ cầu an cho Ban Đại diện và Phật tử huyện nhà, toàn thể Tăng Tín đồ vô cùng xúc động trước sự quan tâm ưu ái của quý phái đoàn dành cho huyện vùng sâu vùng xa.
 
Đại đức Thích Tâm Phương thay mặt Ban Đại diện phát biểu chào mừng “Hôm nay ngày 26 tháng 11 năm Nhâm Thìn (Thứ Hai 07.01.2013) trước chánh điện uy nghiêm của Niệm Phật đường Sơn Thủy, trong tinh thần lục hòa cộng trú, thiết thực chào mừng sự thành công viên mãn của Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII diễn ra từ ngày 21-24/11/2012 tại thủ đô Hà Nội, và Đại hội tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ VII, nhằm nắm bắt tình hình tu tập của thiện tín Nam nữ sinh hoạt tại địa phương của các Ban Đại diện, trong thời tiết Đông thiên giá rét, đường xá cách trở, vất vả gian nan, Ban HDPT cùng Ban Hoằng pháp đã quang lâm thăm viếng Ban Đại diện và tặng quà đến Đạo hữu Phật tử các giới tại Niệm Phật đường Sơn Thủy huyện A Lưới. Thay mặt Ban Đại diện và Phật tử tại huyện nhà, chúng con thành tâm đảnh lễ niệm ân Chư Tôn giáo phẩm Thường trực Ban Trị sự tỉnh GHPG Thừa Thiên Huế, Chư Tôn đức Ban HDPT, Ban HP cùng quý Phật tử trong lưỡng ban lời cầu chúc an lạc, cát tường như ý.

Kính bạch Chư Tôn thiền đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Chuyến thăm hôm nay của Chư Tôn đức Thường trực Ban Trị sự nhằm đánh giá và chỉ đạo qua quá trình hoạt động Phật sự của năm 2012 của Ban Đại diện, đồng thời thăm hỏi và tặng quà đến những Đạo hữu Phật tử có hoàn cảnh khó khăn, Ban Đại diện chúng con xin lắng nghe những ý kiến chỉ đạo của Ban Trị sự, để chúng con làm Kim chỉ nam trong năm 2013, thực hiện chương trình lợi đạo ích đời, góp phần xây dựng ngôi nhà Giáo hội ngày càng vững chắc và nổ lực làm cho dân giàu nước mạnh, dân chủ, xã hội công bằng văn minh. 

Một lần nữa, trong không khí trang nghiêm, hoan hỷ thắm tình đạo vị, đoàn kết hòa hợp của người con Phật giữa đạo và đời, thay mặt Ban Đại diện Phật giáo huyện A Lưới chúng con thành tâm kính chúc Chư Tôn đức Pháp thể khinh an, Phật sự viện thành, kính chúc Quý Phật tử các giới thân tâm thường lạc, vạn sự cát tường như ý”.

 
Đại đức Thích Chánh Đức – Thư ký Ban Đại diện đã trình bày báo cáo sơ lược của Ban Hoằng pháp và Ban HDPT.  “Trong suốt năm 2012 đã diễn ra nhiều sự kiện trọng đại đánh dấu bước ngoặc của Ban Trị sự tỉnh GHPG Thừa Thiên Huế nói chung và Phật giáo các Huyện nói riêng; Đặc biệt Phật giáo huyện A Lưới song hành nhịp bước với những biến chuyển đổi mới phù hợp với mọi xu thế thời đại nhằm đưa Phật giáo huyện nhà phát triển với tầm vóc mới mà chủ đề Đại hội T.Ư đã hoạch định phương châm: Kế thừa - ổn định - phát triển nhằm đưa đạo vào đời trong thời kỳ hội nhập phát triển. Ban Hướng dẫn Phật tử và Ban Hoằng pháp Phật giáo huyện A lưới NK. 2012-2017 đã đạt được những thành quả tốt đẹp theo chương trình hoạt động đã đề ra năm 2012.

Ban Hoằng pháp 

Hoằng pháp là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi người con Phật. Trong ý nghĩa thượng cầu Phật đạo hạ hóa chúng sanh và kế thừa phát huy lời dạy của chư Phật và chư Tổ. Ban Hoàng pháp của huyện sinh hoạt tích cực, trong sự nghiệp hoằng dương chánh pháp đã thực hiện đúng chương trình đề ra của Ban Hoằng pháp tỉnh nhà, phát huy nhiều phương tiện để phục vụ cho thiện nam tín nữ và bà con dân tộc thiểu số trên một đơn vị NPĐ Sơn Thủy.  Năm qua đã thực hiện 24 buổi thuyết giảng cho Đạo hữu Phật tử tại các kỳ tu Bát Quan trai vào ngày rằm và mồng một hàng tháng. Mỗi kỳ số Đạo hữu Phật tử thính giảng lên đến 500 đến 700 người xung quanh bao gồm những đề tài chuyển tải nội dung xây dựng lối sống ích đời lợi đạo, hộ quốc an dân…
 
Nhiệm kỳ 2012-2017 Ban Đại diện đã thành lập sơ khởi thêm NPĐ Sơn Nguyên đang trên đà đưa vào sinh hoạt tạo không gian và điều kiện cho các đạo hữu thực tập tu pháp môn niệm Phật.
 
Ngoài sinh hoạt tại NPĐ còn sinh hoạt tự túc tại các đơn vị sở tại ở 11 Vức của Huyện. Trong những ngày lễ lớn như: Phật Đản, Vu lan, lễ vía Bồ Tát Di Đà, Bồ Tát, Trung thu, phát quà từ thiện hay nhà có người thân qua đời…Chư Tôn đức trong Ban Đại diện tổ chức hành lễ tụng kinh thuyết giảng, chứng minh Đại lễ, và phát hành nghi thức các khóa nghi tụng niệm; qua đó động viên khích lệ với nhiều ý nghĩa khác nhau trên tinh thần lợi lạc quần sanh. Ngoài ra Ban Đại diện con tổ chức thi giáo lý nhằm nâng cao kiến thực Phật học và thế học cho thiện tín Phật tử.

Ban Hướng dẫn Phật tử:

- Cư sĩ Phật tử: 

Sự tu tập của hàng cư sĩ tại gia luôn được Chư Tôn đức quan tâm hướng dẫn qua các ngày sóc vọng, lễ vía và các khóa tu Bát Quan trai, niệm Phật hằng tháng. Nhờ đó kiến thức Phật học của Đạo hữu ngày mỗi được nâng cao để chuyển hóa thân tâm thanh tịnh, hoan hỷ tham gia tích cực các hoạt động Phật sự của Giáo hội. Để nâng cao lời dạy của đức Phật cho hàng Phật tử tại gia, trong năm qua Ban Giáo dục phối hợp Ban Hướng dẫn Phật tử đã tổ chức nhiều kỳ thi giáo lý, có trên 100 đạo hữu thiện tín và Huynh trưởng, Đoàn sinh Gia đình Phật tử tham dự. Ngoài ra Cư sĩ Phật tử tham gia Phật sự mà Ban Đại diện giao phó. 

- Gia đình Phật tử:

Huyện A Lưới chỉ có 01 đơn vị Gia đình Phật tử sinh hoạt, số lượng gồm có 20 Huynh trưởng và hơn 100 Đoàn sinh, trong năm qua Gia đình Phật tử Sơn Thủy thường xuyên sinh hoạt vào chiều Chủ Nhật hàng tuần, tham dự các khóa tu Bát quan trai, tích cực tham gia công tác Phật sự khi được Ban Đại diện giao phó. 
- Tổ chức kỷ niệm Chu niên lần thứ 13 tại Niệm Phật đường Sơn Thủy
- Mở liên trại Huấn luyện Huynh trưởng các cấp A Dục, Lộc Uyển và A Liên Sơn (13- 18.07.2012) tham dự liên trại có các Gia đình Phật tử thành phố Huế, huyện Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Nam Đông, đặc biệt có 1 trại sinh từ thủ đô Hà Nội do Viện Nghiên cứu Tôn giáo giới thiệu vào tham dự để làm Luận án tiến sĩ về Tổ chức Gia đình Phật tử, trong đó A Dục có 81 trại sinh, Lộc Uyển có 88 trại sinh, A Liên sơn có 50 trại sinh. 
- Tổ chức trại Dũng ngành nam tại Niệm Phật đường Sơn Thủy
- Tham gia trại Hạnh và đóng góp văn nghệ vào ngày vía đức Quán Thế Âm (19.06 Nhâm Thìn) tại núi Tứ Tượng, thôn Bằng Lãng, thị xã Hương Thủy.
- Tham dự Đại hội Đại biểu lần thứ VI của tỉnh GHPG Thừa Thiên Huế
- Tham dự Đại hội Huynh trưởng lần thứ IV của Phân ban GĐPT tỉnh Thừa Thiên Huế      
- Tổ chức Hội thi Phật pháp “Đường về Tịnh Độ” đến nay là tuần thứ 6 cho ngành thiếu và ngành oanh gồm nhiều đề tài thiết thực phong phú về Phật học lẫn thế học giúp các em hiểu về Phật pháp, văn hóa xã hội, và rèn luyện các kỹ năng chuyên môn của GĐPT.
- Gia đình Phật tử Sơn Thủy đã tích cực tham gia tổ chức cắm trại, trình diễn văn nghệ cúng dường, thực hiện báo tường, tháp tùng Ban Đại diện dâng hương, đặt vòng hoa, thắp nến tại nghĩa trang liệt sĩ huyện A Lưới trong Đại lễ Phật đản và những ngày lễ lớn của đất nước. 
- Tham gia bài vở kỷ yếu của Ban Văn hóa Phật giáo huyện A Lưới.
Vài nhận định
- Trong năm qua, Ban Đại diện đã có những thành tựu nhất định về các mặt hoạt động Phật sự. Ban  Hoằng pháp vẫn duy trì theo nghi thức thiền môn quy cũ, truyền giới, khóa tu niệm Phật, thuyết giảng. Nhưng địa bàn huyện khá rộng dân cư tập trung không đồng đều cùng với những tín ngưỡng văn hóa khác nhau, nên Ban Đại diên nỗ lực tùy căn cơ đưa đạo vào đời đem lại hạnh phúc chung cho mọi người. 
- Trong việc sinh hoạt Gia đình Phật tử các em ngoài việc sinh hoạt gia đình còn đến chùa sinh hoạt đều đặn vào ngày chủ nhật. Nhìn chung quý vị Huynh trưởng nỗ lực hết mình để đưa GĐPT Sơn Thủy ngày càng vững mạnh hơn đóng góp cho đời xây dựng cho đạo thêm ngày càng xương minh hơn.  
Trên đây là bản báo cáo sơ lược chung của Ban Hoằng pháp và Ban HDPT huyện A lưới năm 2012”
 
Hòa thượng Thích Khế Chơn đã thay mặt Chư Tôn đức trong phái đoàn ban đạo từ đến Ban Đại diện và Phật tử các giới, Hòa thượng đánh giá cao trong sự đoàn kết của quý Tăng, Ni và Phật tử tại huyện nhà, dù đường sá xa xôi, khó khăn cho phương tiện đi lại của phái đoàn nhưng đến nới đây, thấy hình ảnh của buổi lễ trang nghiêm, ấm cúng, thấm đượm tình đạo nghĩa đời, Ngài vô cùng hoan hỷ, xúc động trào dâng khi thấy đồng bào dân tộc thiểu số anh em đến tu tập rất đông.
 
Thay mặt ban Đại diện Phật giáo huyện A Lưới và Phật tử huyện nhà, Đại đức Chánh Đại diện dâng lời cảm tạ lên Chư Tôn đức, và nguyện y giáo phụng hành theo sự chỉ đạo sâu sát của quý Ngài, Tăng  Ni Phật tử huyện nhà cùng nhau nổ lực, đoàn kết, kề vai gánh vác Phật sự để đưa Phật giáo huyện A Lưới ngày càng phát triển. 
 
Chùm ảnh ghi nhận của buổi lễ

 


Trang hoàng cờ đèn cung đón Chư Tôn đức Ban Hoằng pháp và Ban Hướng dẫn Phật tử







Chư Tôn Hòa thượng đã đến vùng cao A Lưới





Cung đón Chư Tôn đức quang lâm Niệm Phật đường Sơn Thủy





Đồng bào dân tộc thiểu số anh em cung nghi Chư Tôn giáo phẩm



Đại đức Chánh Đại diện đang lời tác bạch cung thỉnh 











Nhị vị Hòa thượng Niêm hương cầu nguyện cử hành khóa lễ cầu an











Đại đức Thích Chánh Đức điều hành chương trình
 


Niệm Phật cầu gia hộ





Thông qua chương trình, giới thiệu thành phần tham dự











Đại đức Thích Tâm Phương đọc diễn văn chào mừng





Đạo từ của Hòa thượng Thích Khế Chơn  





Ban Hướng dẫn phật tử tặng quà đến Ban Đại diện





Ban Hoằng pháp tặng quà



Ban Đại diện dâng hoa Chư Tôn đức









Tặng quà đến đồng bào Phật tử có hoàn cảnh khó khăn













Chư Tôn đức dùng cơm thân mật cùng Ban Đại diện



Cung tiễn Chư Tôn đức trở về thành phố Huế





 
Tác giả bài viết: Tin, ảnh: Thanh Phong - Ngọc Bình
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 513
  • Khách viếng thăm: 502
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 64584
  • Tháng hiện tại: 2027356
  • Tổng lượt truy cập: 90918929
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012