TT. Huế: Khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số & khởi công khu du lịch sinh thái A Nôr - A Lưới

Đăng lúc: Thứ ba - 28/04/2015 02:58 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Sáng nay, vào lức 07h30 ngày 28/4/2015 tại Làng Việt Tiến xã Hồng Kim đã trọng thể khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số và khởi công xây dựng khu du lịch sinh thái A Nôr – Hồng Kim huyện A Lưới.
Về tham dự lễ hội có Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa thông tin và truyền thông; Ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; Ông Lê Văn Trừ, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện A Lưới; Ông Lê Thanh Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Ông Nguyễn Tân, Phó Chủ tịch HĐND; Ông Hồ Xuân Trăng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, Ông Hồ Văn Đắp, UVTV, Chủ tịch MTTQVN huyện; Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới, Trưởng Ban Tổ chức ngày hội;  Đại diện Ban Trị sự có Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới; Về phía nhà đầu tư khu du lịch sinh thái A nôr có bà Võ Thị Trang, chủ tịch HĐQT và các vị trong phái đoàn cùng các cấp lãnh đạo TƯ, nước bạn CHDCND Lào, các sở, ban ngành đoàn thể trong tỉnh Thừa Thiên Huế; Quý vị đại diện Thường vụ Huyện ủy; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị huyện, xã; quý vị lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; các bậc lão thành cách mạng; Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện… . 



Cồng chiêng chào đón quý đại biểu về tham dự ngày hội











Văn nghệ chào mừng







Quý đại biểu tham dự







Quý đại biểu nước bạn CHDCND Lào







Lẵng hoa Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới chúc mừng ngày hội

































Ông Lê Trung Hiếu, phó Chánh Văn Phòng HĐND và UBND huyện A Lưới điều hành chương trình







Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc

Sau các tiết mục văn nghệ chào mừng, Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức ngày hội phát biểu khai mạc “Hòa chung trong không khí vui tươi, phấn khởi cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cả nước chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015), hôm nay, tại Làng Việt Tiến – A Nôr xã Hồng Kim, UBND huyện tổ chức “Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới, trong khuôn khổ Đề án bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới giai đoạn 2014 – 2020”,  và khởi công Khu du lịch sinh thái A Nôr. Đây là một trong những hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch chào mừng các ngày lễ kỷ niệm trọng đại của quê hương đất nước năm 2015; đồng thời hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4/2015. Thay mặt lãnh đạo huyện A Lưới, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn sự hiện diện của quý lãnh đạo, quý vị đại biểu, các vị khách quí, cùng toàn thể bà con nhân dân đã đến dự Ngày hội hôm nay.
 




A lưới là huyện vùng cao có đông đồng bào các DTTS nằm trên dãy Trường Sơn hùng vỹ, là căn cứ địa cách mạng trong 02 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, điều đó tạo cho A Lưới một tiềm năng và thế mạnh rất lớn về phát triển du lịch.
 
Là nơi hội tụ những sắc màu văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể của các dân tộc: Pa cô, Tà ôi, Ka tu, Pahy và các DTTS khác. Chính những bảo tàng sống về kiến trúc, về lối sống, sinh hoạt của đồng bào qua nhiều thế hệ, các phong tục tập quán, văn hóa truyền thống lâu đời và đời sống tinh thần phong phú, đa dạng đã tạo cho A Lưới sự hấp dẫn và nét đặc trưng riêng biệt về văn hóa.
 
A Lưới cũng vinh dự và tự hào là căn cứ địa cách mạng của tỉnh, là địa bàn diễn ra nhiều trận đánh ác liệt trong hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc  Mỹ, những địa danh trong chiến tranh nay trở thành những di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng được nhiều du khách quan tâm, tình hiểu như đường HCM huyền thoại, Di tích lịch sử Đồi A Biah/Hamburger hill, Sân bay A Sho, di tích Dốc Mèo, cụm địa đạo Động So – A Túc...
 
Do sự kiến táo của tự nhiên nên A Lưới có nhiều sông suối đã tạo nên nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với dáng vẻ hoang sơ, hùng vĩ, huyền ảo như thác Pông Chất, thác A Nôr, suối Pling, Pârle ... Chạy dọc theo đường Hồ Chí Minh với hàng nghìn hecta rừng nguyên sinh tạo cho A Lưới một không gian văn hóa và tiềm năng rất lớn về du lịch sinh thái và cộng đồng.
 
Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu văn hóa, tiềm năng, thế mạnh và các điểm đến về du lịch lịch sử, cộng đồng và sinh thái của A Lưới; đồng thời góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số; đẩy mạng cuộc vận động toàn dân hiến tặng các hiện vật có giá trị văn hóa và lịch sử sẽ được tổng kết đợt 2 vào ngày 19/5/2015; qua Ngày hội tăng cường thêm tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.
 
Ngày hội quy tụ trên 250 diễn viên quần chúng, trên 75 vận động viên là con em đồng bào các dân tộc Pa Kô, Cơ Tu, Tà Ôi...của 17 xã. Các đơn vị sẽ đem đến cho ngày hội các tiết mục dân ca, dân nhạc, dân vũ truyền thống là kết quả của 3 lớp truyền dạy đầu năm 2015; Trình diễn Dệt Zèng, Điêu khắc, Đan lát thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm sẽ được trưng bày tại TTSHVHCĐCDT A Lưới; hội thi ẩm thực với các món ăn sẽ dành cho du khách thưởng thức trực tiếp tại ngày hội; bốn môn thể thao dân tộc là bắn nỏ, đi cà kheo, kéo co, leo cột và trưng bày các hiện vật văn hóa, lịch sử là kết quả của cuộc vận động đợt I/2015 do các cá nhân và tập thể trên địa bàn huyện hiến tặng.
 
Nằm trong Chương trình Ngày hội, UBND huyện phối hợp với Cty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Toàn Vinh Hoa tổ chức khởi công Dự án Khu du lịch sinh thái Anôr – xã Hồng Kim. Tổng mức đầu tư của dự án là 45 tỷ đồng, với các hạng mục: Khu nghỉ dưỡng; Câu cá, Tắm và ngắm thác Anôr, leo núi, đi xe đạp địa hình... Hy vọng rằng, sau khi dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, sẽ có một địa điểm thu hút khách du lịch và mở ra triển vọng mới cho du lịch A Lưới.
 
Để Dự án được triển khai thực hiện một cách thuận lợi, tôi đề nghị UBND xã Hồng Kim, các phòng, Ban chuyên môn liên quan quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Dự án thực hiện đúng tiến độ và hoàn thành thời gian như kế hoạch.
 
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo huyện, tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo các xã đã khắc phục khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đơn vị mình tham gia Ngày hội đông đủ.
 
Chân thành cám ơn Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN, các ban, ngành và nhân dân xã Hồng Kim đã phối hợp và tạo điều kiện tốt nhất để Ngày hội được diễn ra thuận lợi.
 
Cảm ơn Cty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Toàn Vinh Hoa đã tài trợ và có những phần quà thật ý nghĩa dành cho Ngày hội.
 
Cám ơn các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đã đến dự và đưa tin Ngày hội. Thay mặt lãnh đạo huyện tôi xin tuyên bố khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới, trong khuôn khổ Đề án bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới giai đoạn 2014 – 2020”.
 
Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể đồng bào sức khỏe, hạnh phúc, chúc Ngày hội thành công rực rỡ.
 




Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TTTT tặng quà đến huyện A Lưới Ông Hồ Xuân Trăng, Chủ tịch UBND huyện tiếp nhận





Tặng quà các anh hùng LLVTND



Đây được coi là một hoạt động quy mô lớn nhằm thực hiện tốt Bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới giai đoạn 2014 – 2020, thí điểm cho việc tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới lần thứ I, tổ chức vào năm 2017. 
 
Theo đó, các hoạt động trong ngày hội sẽ bao gồm: Hội thi Văn hóa ẩm thực các dân tộc thiểu số huyện A Lưới lần thứ II/2015; Hội trại Điêu khắc truyền thống của các dân tộc thiểu số huyện A Lưới lần thứ I/2015; Hội thi Dệt Zèng và trưng bày các sản phẩm Zèng truyền thống của dân tộc Tà ôi huyện A Lưới lần thứ I/2015; Trình diễn nghề Đan lát thủ công và trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số huyện A Lưới; Biểu diễn Chương trình Nghệ thuật dân gian của các dân tộc thiểu số  huyện A Lưới; Tổ chức hoạt động Thể thao truyền thống như: Bắn nỏ, Cà kheo, kéo co, Leo cột…và các hoạt động Du lịch.
 
Sau phần khai mạc, quý đại biểu tham quan và mua sắm các gian hàng của đồng bào dân tộc thiểu số. 
 


Lễ khởi công xây dựng khu du lịch sinh thái A Nôr





Đại diện nhà đầu tư phát biểu





Tham quan các gian hàng và các khu triễn lãm

































ĐĐ Thích Tâm Phương trả lời Phóng viên báo chí
















 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 241
  • Khách viếng thăm: 233
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 88562
  • Tháng hiện tại: 2814140
  • Tổng lượt truy cập: 88618743
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012