TT. Huế: Khóa tu "Tịnh hóa tam nghiệp" lần thứ nhất năm Ất Mùi tại huyện A Lưới

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/03/2015 05:30 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Sáng ngày Mồng 1 tháng 2 năm Ất Mùi (20/03/2015), thực hiện chương trình tu học của hàng Phật tử tại huyện A Lưới, Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã tổ chức khóa tu một ngày an lạc với chủ đề "Tịnh hóa tam nghiệp" tại Niệm Phật đường Sơn Thủy, (thôn Quảng Phú, xã Sơn Thủy, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) đến đồng bào Phật tử vùng cao.
Đúng 8 giờ 00: Thời khóa sám hối tam nghiệp do Ban Nghi lễ Ban Hộ tự Niệm Phật đường Sơn Thủy hướng dẫn đại chúng trong sự trang nghiêm thanh tịnh.
 


Khóa lễ Sám hối






08 giờ 30: Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới quang lâm khai khóa và thuyết giảng đề tài "Ý nghĩa thọ Thập thiện giới".
 


Đại đức Thích Tâm Phương niêm hương bạch Phật
 
Trong bài giảng, Đại đức nhấn mạnh: Người học Phật, xuất gia hay tại gia nên hiểu rằng Thập Thiện giới là con đường tu học thực dụng trong các phần giới, đó cũng là ý nghĩa của chánh đạo. Ở kinh Tạp A Hàm quyển 29, Đức Phật có dạy: “Thế nào là chánh đạo? Đó là không sát sanh, không trộm cắp, không tà hạnh, không vọng ngữ, không nói lưỡi đôi chiều, không nói lời hung ác, không ỷ ngữ, không tham lam, không sân hận, không tà kiến”. Đó là ý nghĩa Thập Thiện giới cũng là chánh đạo, là con đường thành tựu Giới-Định-Tuệ. Vì muốn vĩnh viễn thoát khỏi khổ đau trong luân hồi sanh tử, thoát khỏi cảnh địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh thì nên tu tập Thập Thiện giới. Nội dung thực hành có 2 bước: Chỉ và Hành. Chỉ là dừng mọi hành động xấu ác có hại đến mình và chúng sanh. Hành là làm việc lành, giữ đúng giới luật, đem lại lợi ích cho mình và chúng sanh. Nội dung mười điều thiện: 
 




Và thuyết giảng


 
1. Không sát sanh: không sát hại tất cả chúng sinh mà còn tu pháp phóng sanh. 

2. Không trộm cắp: không trộm cắp tài vật của người khác mà còn làm việc bố thí giúp đỡ người nghèo khổ. 

3. Không tà hạnh, tà dâm: không tà hạnh mà còn làm thanh tịnh phạm hạnh. 

4. Không vọng ngữ: không nói dối với người mà còn nói lời chân thật. 

5. Không nói lưỡi đôi chiều: không ở bên này nói xấu bên, ở bên kia nói xấu bên này, sinh mâu thuẫn trong lòng người khiến phát sanh xung đột và đấu tranh. Phải nói lời hòa hợp lợi ích. 

6. Không nói lời hung ác: không nói lời thô bạo độc ác hay sỉ nhục người khác mà còn nói lời nhu nhuyến nhẹ nhàng- ái ngữ. 

7. Không ỷ ngữ: không vì quyền lợi riêng mình mà nói hoa mỹ hoặc dùng lý lẽ ngụy biện bóp méo sự thực. 

8. Không tham dục: không tham trước tình dục trần cảnh, nuôi lớn tâm thanh tịnh phạm hạnh. 

9. Không sân hận: không phẫn nộ oán giận người mà luôn luôn hiền từ nhẫn nại. 

10. Không tà kiến: không nên bảo thủ chấp trước mà luôn luôn tu tập chánh kiến.
 



 
Đó là nội dung thực tiễn của tu Thập Thiện giới. Tầm quan trọng của Thập Thiện giới, người Phật tử sau khi quy y Tam Bảo nên thọ Thập Thiện giới, vì Thập Thiện giới là căn bản các thiện pháp căn bản Bồ Tát giới mà Chư Phật ba đời đều khen ngợi. Bồ Tát thị hiện độ đời lấy Thập Thiện giới để thực hiện sự giáo hóa chúng sanh. Đức Phật có đề cập rõ ý nghĩa này: “Này Xá Lợi Phất, ông nên nỗ lực hoằng dương đạo Pháp, khai mở Pháp môn Yết Ma thọ Thập Thiện giới để phá trừ mười điều bất thiện nghiệp” (Thọ Thập Thiện Giới Kinh).

Trong lục độ Ba La Mật của Bồ Tát hạnh, yếu tố trì giới tức là thực hiện trọn vẹn ý nghĩa của Thập Thiện giới. Trong Luận Đại Trí Độ cuốn 46 có dạy: “Thập Thiện, hữu Phật vô Phật thường hữu”, nghĩa là Thập Thiện giới lúc có Phật tại thế hay lúc Phật không tại thế, Thập Thiện giới đều vĩnh viễn có.
 

 
Gần 2 giờ đồng hồ thuyết giảng, đại chúng đồng tu tiếp tục cử hành Nghi thức Quá đường và kinh hành niệm Phật.
 


Lễ Quá đường



















Kinh hành niệm Phật















 
Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 300
  • Khách viếng thăm: 295
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 82425
  • Tháng hiện tại: 2680878
  • Tổng lượt truy cập: 91572451
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012