TT. Huế: Lễ Tắm Phật tại Trung tâm VHPG Liễu Quán

Đăng lúc: Thứ bảy - 03/05/2014 21:06 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Hòa chung không khí hân hoan mùa Phật đản (Vesak) PL 2558, tối ngày 03/05/2014 (05.04 Giáp Ngọ) tại Trung tâm VHPG Liễu Quán, số 15 A Lê Lợi, thành phố Huế đã tổ chức Lễ Tắm Phật trong mùa Phật đản PL. 2558 tại xứ Thần Kinh (được gọi là Thiền kinh) đến các bạn sinh viên, học sinh và Huynh trưởng, Đoàn sinh GĐPT.
Quang lâm chứng minh cử hành buổi lễ có Hòa thượng Thích Hải Ấn, UV TT HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng Ban TT Ban văn hóa TƯ, Phó trưởng BTS kiêm Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Điều hành Trung tâm VHPG Liễu Quán, cùng chư Tôn đức Tăng Ni sinh viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế.

Buổi lễ quy tụ sự tham gia của đông đảo các giới Phật tử, mà đặc biệt là thế hệ trẻ đến từ lớp Phật Học Ứng Dụng khóa 2, Huynh trưởng, Đoàn sinh Gia Đình Phật Tử cùng các bạn học sinh, sinh viên tỉnh nhà.
 


Hội trường tầng 2 Trung tâm VHPG Liễu Quán - Huế



Hoa đăng cúng dường



Các bạn trẻ tham dự





Đoàn sinh GĐPT
 
Chìm trong không gian lắng đọng, trang nghiêm và thấm tình đạo vị, buổi Lễ được bắt đầu với Pháp thoại “Ý nghĩa Tắm Phật” của Đại đức Thích Phước Như. Giọng nói ấm áp, hiền hòa của Đại đức đưa người nghe trở về với gốc cây Vô Ưu của vườn Lâm Tỳ Ni, nơi mà Đức Phật thị hiện đản sinh, bước đi trên bảy đóa sen, ngước nhìn sáu phương, xác quyết sự thành tựu Vô thượng giác. Theo truyền thuyết, ngay sau đó có hai vị Long vương đến phun hai dòng nước tắm cho Thái tử, một vị phun dòng nước lạnh và một vị phun dòng nước nóng. Chính vì vậy, Tắm Phật chính là một trong những nghi lễ quan trọng trong mỗi mùa Phật đản mà mỗi người con Phật hướng về Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
 


Cung thỉnh Đại đức Thích Phước Như quang lâm thuyết giảng





Phật tử Nguyễn Tuệ Nguyên Tâm giới thiệu chương trình



Niệm Phật cầu gia hộ





Đại đức thuyết giảng đề tài "Ý nghĩa tắm Phật"

Hai dòng nước lạnh và nóng cũng chính là biểu trưng cho hai cảnh giới thuận – nghịch, vui – buồn, sướng – khổ của cuộc đời ô trược, Nghi Lễ Tắm Phật chính là duyên lành để chúng sanh gột rửa nội tâm, tìm lại ánh sáng thanh tịnh của chính mình, quán chiếu được những lỗi lầm, sai trái do thân, khẩu , ý tạo ra để sám hối, từng bước chuyển biến thăng hoa đến bến bờ giải thoát.

Sau khi thấm nhuần “ý nghĩaTắm Phật”, giây phút mong chờ của tất cả mọi người tham dự cũng đã đến với đạo từ đầy ý nghĩa và tình cảm của Hòa thượng chứng minh. Với giọng nói ôn hòa, từ ái, Hòa thượng đã nêu bật vai trò của Lễ Tắm Phật trong việc thức tỉnh thế hệ trẻ dứt trừ tham sân si, bước lên nấc thang chánh đẳng chánh giác theo con đường của giáo lý Phật Đà. 
 


Cung thỉnh Hòa thượng Thích Hải Ấn chứng minh và cử hành Lễ Tắm Phật









Hòa thượng giảng về công đức Tắm Phật








 
Mở đầu nghi thức Tắm Phật, Hòa thượng đã trì niệm cùng múc gáo nước đầu tiên, tắm bên vai phải của tôn tượng Đức Phật đản sanh, với tâm nguyện rằng: dù trên đời có gặp việc phải, vừa ý, gọi là thuận cảnh, tâm của chúng ta vẫn bình tĩnh thản nhiên. Tiếp tục múc gáo nước thứ hai, tắm bên vai trái của tôn tượng, với tâm nguyện rằng: dù trên đời có gặp việc trái ý, gọi là nghịch cảnh, tâm của chúng ta vẫn luôn giữ tâm bồ đề kiên cố.

Mỗi một gáo nước thanh tịnh từ trên vai Phật tưới xuống, nếu tâm có tham niệm thì nguyện cho tham niệm nầy theo dòng nước thanh tịnh mà trôi đi; nếu lòng có sân hận thì nguyện cho dòng nước này cuốn sạch; nếu tâm mình có si mê, ngu muội thì nguyện cho dòng nước thanh tịnh làm cho tâm trí được khai mở, sáng suốt.

Lễ Tắm Phật được tiếp nối với hàng dài Phật tử tham gia vừa niệm danh hiệu Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, tụng kệ tắm Phật, tuần tự tiến đến, lần lượt múc từng gáo nước hoa thơm rưới lên tượng Phật và đảnh lễ tôn tượng của Đức Từ Phụ.
 


Hòa thượng chứng minh niêm hương cầu nguyện







Cử hành Nghi lễ Tắm Phật




 
“ Con nay tắm gội đức Như Lai
Bậc Trí Trang Nghiêm, công đức dày
Cõi trược chúng sanh lìa uế nhiễm
Trọn nên thân pháp vồn không hai
 
Phật không sanh ở Ca – Tỳ - La
Cũng chẳng qua đời tại Sa La
Sống chết thong dong, nào quái ngại
Bậc siêu sanh diệt: Sakya
 
Trăng tròn Vesak, cảnh xinh tươi
Mừng Tất – Đạt- Đa sanh cõi đời
Rồng múa lượn quanh phun nước tắm
Hoa sen nở ngát dưới chân Người”
 
 

Chư Tôn đức Tắm Phật




 
Không gian Lễ Tắm Phật âm vang danh hiệu Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, âm thanh của sự giác ngộ, giải thoát và dứt trừ phiền não. Bởi trong cuộc sống mà con người bị vô minh làm nhơ bẩn tâm tịnh cũng như luôn phải đối mặt với quy luật vô thường của sanh, già, bệnh, chết, có những giây phút lắng lòng, gột rửa bụi trần để trở về với bản ngã an lạc, tự tại thực sự là cơ duyên lớn mà không phải ai cũng có được. Đặc biệt hơn, thế hệ trẻ hôm nay đã thực sự có được sự trải nghiệm vô cùng quý giá với Lễ Tắm Phật, họ được trở về với chính mình, được sống trong những giây phút hạnh phúc và đắm chìm trong dòng nước giải thoát của Đạo Phật Từ Bi.

Khi mà  thực trạng phức tạp của nhiều vấn đề trong xã hội đang có xu hướng ngày càng gia tăng, tuổi trẻ - những mầm non tương lai đang phải đối mặt với hàng loạt những thử thách nghiệt ngã, việc giữ gìn tâm thanh tịnh, nương tựa giáo lý Phật Đà sẽ chính là nền tảng vững chắc nhất để họ luôn đứng vững với bản lĩnh dũng mãnh, tinh tấn, vượt qua mọi chướng ngại, sống đời an lạc, siêng năng tu tập hầu thoát khỏi luân hồi, lục đạo, chứng cảnh giới niết bàn.

Buổi lễ Tắm Phật hôm nay cũng với rất nhiều ý nghĩa lắm thay.
 

Quý Phật tử các giới












 

Tin, ảnh: Hữu Hoàng - Trọng Quốc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 744
  • Khách viếng thăm: 734
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 52645
  • Tháng hiện tại: 2860788
  • Tổng lượt truy cập: 88665391
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012